Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    chuyên đề lớp 1

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Văn Bích
    Ngày gửi: 19h:43' 17-12-2008
    Dung lượng: 46.5 KB
    Số lượt tải: 1430
    Số lượt thích: 0 người

    Chuyên đề : LÀM THẾ NÀO ĐỂ DẠY TỐT TIẾT HỌC VẦN 1
    Ở PHÂN MÔN HỌC VẦN LỚP 1

    Lí do chọn đề tài :
    Cơ sở lí luận của việc dạy học môn Tiếng việt lớp 1 :
    Bắt đầu từ năm học : 2003 – 2004 học sinh (HS) lớp 1 được học theo chương trình sách giáo khoa mới, với yêu cầu cao hơn về nội dung và mục tiêu rèn các kĩ năng cơ bản ở tất cả các môn học ở tiểu học nói chung ở lớp 1 nói riêng. Đồng thời phải vận dụng việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực và việc tổ chức các hoạt động học tập nhằm phát huy tốt năng lực học tập của HS.
    Học Tiếng việt là nền tảng để HS học tốt các môn học khác. Khi đủ tuổi vào lớp 1 các em đã phát âm được một số âm, một số em đã được học qua mẫu giáo thì nhận diện được chữ cái, biết gọi tên các chữ cái nhưng chưa biết dùng kí hiệu để ghi lại từng âm vị. Môn tiếng việt giúp các em nắm được kiến thức về ngôn ngữ học để giao tiếp bằng ngôn ngữ, học để cảm nhận được cái hay cái đẹp của ngôn từ tiếng việt và phần nào hiêủ được những vấn đề vế cuộc sống xung quanh xung em. Như vậy học môn Tiếng việt ở lớp 1 là nền tảng của cấp tiểu học. Dạy học môn Tiếng việt lớp 1 có nhiệm vụ lớn lao là trao cho các em cái chìa khoá để mở cửa kho tàng kiến thức, giúp các em học tập tốt và thực hành được các kĩ năng cơ bản như : nghe, nói, đọc và viết, là công cụ để các em vận dụng suốt đời. Đối với HS lớp 1 yêu cầu cơ bản và quan trọng nhất trong học tiếng việt là đọc thông viết thạo, đồng thời rèn cho các em các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết giúp HS rèn được tính cẩn thận, tính kiên trì nhẫn nại,.. óc thẩm mĩ, bước đầu có tình yêu tổ quốc, yêu đồng bào và yêu tiếng việt ( tiếng mẹ đẻ ).
    Thực trạng hiện nay :
    Thuận lợi :
    Giáo viên : Được học tập và bồi dưỡng việc giảng dạy chương trình thay sách giáo khoa mới. Giáo viên nhiệt tình công tác, mạnh dạn vận dụng phương pháp dạy học tích cực, thường xuyên học tập, trau dồi về chuyên môn nghiệp vụ ….
    Học sinh : Đa số được học qua lớp mẫu giáo, đồ dùng học tập đầy đủ.
    Khó khăn :
    Cơ sơ vật chất chưa đáp ứng đủ yêu cầu Dạy-Học, bàn ghế không đúng qui cách, phòng học không cách âm và thiếu ánh sáng.
    Trình độ tiếp thu của HS không đồng đều. Học sinh yếu qua quan sát nhận xét từ đầu năm học đên nay là : 52 HS/160 HS của khối, tỉ lệ : 32,5%. Điều nay ảnh hưởng nhiều đến chất lượng học tập của các em.
    Gia đình ít quan tâm.
    Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề này chúng tôi tự tìm tòi học hỏi cộng với một số ít kinh nghiệm trong giảng dạy, chúng tôi đã đi sâu tìm hiểu, nghiên cứu để tìm ra biện pháp nhằm giúp HS học tốt môn học vần đó chính là lí do tổ chúng tôi chọn đề tài : Làm thế nào để dạy tốt tiết học vần 1 ở phân môn học vần lớp 1.
    Nội dung và biện pháp thực hiện :
    Để dạy tốt tiết 1 của môn học vần người giáo viên cần phải rèn luyện cho HS 4 kĩ năng cơ bản : nghe, nói, đọc và viết, riêng đối với tiết học vần 1 chúng ta cần tập trung rèn kĩ năng đọc và kĩ năng viết cho các em.
    Rèn kĩ năng đọc :
    - Ở HS lớp 1 phần kiến thức mới rất khó với các em, muốn nắm được kiến thức đó, HS chỉ dựa vào sự truyền đạt của GV qua các hình thức tổ chức học tập của từng tiết dạy. Hình thành kiến thức mới như thế nào, ra sao còn đòi hỏi kiến thức và kỉ năng sư phạm của người giáo viên.
    - GV phải chuẩn bị bài chu đáo trước khi lên lớp, GV lên lớp phải có kế hoạch bài học, việc lập kế hoạch bài học phải thể hiện rõ nội dung và các hình thức dạy học cho phù hợp với từng đối tượng HS và phải bám sát mục tiêu yêu cầu cùa từng bài học.
    - GV cần phải phát âm chuẩn xác, chú ý chỉnh sửa rèn cách phát âm cho HS.
    VD : Những tiếng có thanh hỏi, ngã, có chứa vần dễ lẫn như : ui, uôi; ưu, ươu; an, ang; ac, at…
    - Sử dụng đồ dùng trang thiết bị dạy học phải thành thạo, đúng lúc, đúng chỗ mới đạt hiệu quả cao.
    - Tuỳ từng nội dung bài học mà GV linh hoạt thay đổi các hình thức tổ chức dạy học cho phù hợp để giúp các em lĩnh hội
     
    Gửi ý kiến
    print