Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

Văn 6-t14 chủ đề và dàn bài

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lê Thị Thu Thủy
Ngày gửi: 21h:34' 15-09-2010
Dung lượng: 54.0 KB
Số lượt tải: 120
Số lượt thích: 0 người
Tên bài: CHỦ ĐỀ VÀ DÀN BÀI
CỦA BÀI VĂN TỰ SỰ
((((
I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1/Kiến thức:
Nắm được chủ đề và dàn bài trong bài văn tự sự.
Hiểu mối quan hệ giữa sự việc và chủ đề.
2/ Kỹ năng:
Xác định đùng chủ đề.Lập đươc dàn bài và viết được mở bài
3/ Thái độ:
Thấy được tầm quan trong của việc xác định chủ đề và xây dựng dàn ý trong viết cũng như nói sao cho đạt hiệu quả.
Có ý thức rèn luyện vươn lên .Biết vận dụng tốt kiến thức vào thực hành.
II./CHUẨN BỊ:
- GV: Sách GK-SGV-GA
- HS: Chuẩn bị theo yêu cầu GV
III/NHỮNG NỘI DUNG CẦN LƯU Ý
1/ Nội dung:
2/ Phương pháp: Thảo luận nhóm.
IV. TỔ CHỨC DẠY – HỌC:
1/ Ổn định lớp:
2/ Kiểm tra bài :
Trắc nghiệm:Sự việc nào không thuộc truyền thuyết: Thánh Gióng
a/ Giặc Ân sang xâm lược nước ta
b/ Vua Hùng Vương đã già
c/ Vua Hùng cho sứ giả đi tìm người tài giỏi cứu nước
d/ Vua cho lập đền thờ ngay ở quê nhà
Tự luận:
Thế nào là sự việc trong VB Tự sự?
3/ Bài mới: Với phương thức trình bày chuỗi sự việc, sự việc này gắn với sự việc kia cuối cùng kết thúc, thể hiện một ý nghĩa. Trong VBTS , ngoài sự việc và nhân vật là 02 yếu tố then chốt,VBTS còn đòi hỏi phải có một chủ đề thông nhất và một dàn bài mạch lạc. Làm thế nào để đáp ứng yêu cầu này-> vấn đề đặt ra ở tiết 14.
Hoạt động giáo viên
Hoạt động HS
Nội dung ghi

Hoạt động 1: HD tìm hiểu chủ đề và dàn bài trong bài văn tự sự
MT: Hs hiểu được chủ đề là gì, bàn bài bài văn tự sự có bố cục mấy phần.
Rèn kỹ năng phân tích- tổng hợp, vận dụng.
-giới thiệu mục I.1
L: Đọc bài văn
L:Gọi hs đọc câu 2.a.
? Sự việc nào xãy ra trong truyện. Tụệ tĩnh đã làm gì? Theo em, vì sao ông làm như vậy?
Chốt ý

L Đọc, trả lời câu 2.b
Chốt ý .Gọi học sinh đọc điểm 1ghi nhớ


L;Đọc thảo luận nhóm bàn trả lời câu 2.c
?Qua tìm hiểu câu 2.abc, theo em , chủ đề là gì? Các sự việc trong văn bản phải như thế nào?
L: Đọc câu 2.d.Trả lời
L: đọc ghi nhớ -chuyển nội dung vào tập.
Chuyển sang mục II: Luyện tập
Hoạt động 2:Luyện tập
MT: Củng cố kiến thức. Nâng cao kỹ năng nhận biết, vận dụng.
L: Đọc yêu cầu BT1.Xác định nội dung, cách thức thực hiện.
Gọi hs đọc truyện PT
? Truyện kể về ai ? Đã làm những gì?
Gọi hs đọc câu a-Trả lời
Gọi hs thực hiện câu b




Gọi đọc câu c.
Hướng dẫn hs cách thực hiện
? Truyện nào nêu ngay chủ đề ở MB? Truyện nào chỉ đưa tình huống?
? Kết bài 2 truyện khác nhau như thế nào?



Chốt ý –ghi

L: Đọc yêu cầu và nêu cách thực hiện bài tập 2
Yêu cầu thảo luận nhóm
Theo dõi, hd học sinh tranh luận
Chốt ý chính
Gọi hs đọc phần đọc thêm

Hoạt động 3: HDCV ở nhà
MT: Giúp học sinh nghiên cứu trước nội dung kiến thức cần tiếp cận. Nâng cao việc thực hành rèn luyện các kỹ năng.
Bài cũ: xem lại bài, khắc sâu ghi nhớ. Tìm các văn bản khác để đối chiếu.
Chuẩn bị bài:Tìm hiểu đề và cách làm bài văn tự sự.
Đọc - trả lời các câu hỏi trong từng phần.Xem ghi nhớ.Thử làm bài LT.
Bài viết số 1: tham khảo đề bài trang 49






Nghe , ghi
Được chỉ định

Trả lời


Nghe

Đọc. Nhận định
Đọc


Thảo luận.Nêu ý kiến.Tranh luận
Nêu nhận định


Nêu được ý nghĩa từng phần.





Thực hiện

Đọc
Xác định
Trả lời cá nhân
Nhóm bàn




Đọc
Nghe
Trả lời






 
Gửi ý kiến
print