Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

bai giang "trang giang" moi, hap dan

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Phạm Thị Hà
Ngày gửi: 21h:51' 12-12-2008
Dung lượng: 97.0 KB
Số lượt tải: 685
Số lượt thích: 0 người
Sở giáo dục và đào tạo Hà Nội
Trường THPT dân lập Đinh Tiên Hoàng





Giáo án đọc hiểu văn 11

Tràng giang
Huy cận





Người soạn: Phạm Thị Hà



A.Mục tiêu bài học
Giúp HS:
- Cảm nhận được nỗi sầu nhân thế, niềm khao khát hoà nhập với cuộc đời và lòng yêu nước thầm kín của tác giả.
- Thấy được vẻ đẹp cổ điển của một bài thơ Mới.
- Rèn kĩ năng phân tích thơ trữ tình.
B. Kiến thức trọng tâm
- Bức tranh thiên nhiên rộng lớn, hoang sơ, hiu quạnh.
- Nỗi sầu nhân thế và lòng yêu nước thầm kín của tác giả.
C. Phương pháp, phương tiện
1. Phương pháp: Đọc sáng tạo, tái hiện kiến thức, đặt câu hỏi gợi ý HS tiếp cận văn bản.
2. Phương tiện: sgk Ngữ văn 11 tập 2, Thi nhân Việt Nam (Hoài Thanh, Hoài Chân), Văn học Việt Nam 1900-1945.
D.Tiến trình lên lớp
GV dẫn: Nếu Xuân Diệu say đắm, cuống quít, vội vàng tận hưởng tuổi trẻ, tận hưởng cuộc sống thì Huy Cận lại rất nhạy bén với nỗi sầu, nỗi cô đơn. Hai người là bạn thân nhưng hai hồn thơ mang hai phong cách. Chúng ta đã tìm hiểu hồn thơ Xuân Diệu qua “Vội vàng” hôm nay ta sẽ tìm hiểu hồn thơ Huy Cận qua “Tràng giang”.


Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
 Kiến thức cần đạt

HĐ1.Tìm hiểu chung
- GV hỏi: Em hãy đọc phần Tiểu dẫn trong sgk và nêu một số nét chính về tác giả Huy Cận và bài thơ “Tràng giang”?
- GV định hướng, tóm tắt một số nét chính.






HĐ2. Đọc hiểu
-GV gọi HS đọc văn bản.
-GV nhận xét cách đọc của HS.
-GV hỏi: Em có nhận xét gì về nhan đề và lời đề từ của bài thơ?
-GV nhận xét, bình giảng.



-GV yêu cầu HS đọc diễn cảm khổ 1.
- GV hỏi: Em hãy tìm những chi tiết miêu tả dòng sông? Nhận xét gì về những chi tiết ấy?
- GV nhận xét, định hướng, bình.



-Cảm nhận của em về hình ảnh “củi một cành khô”? Nghệ thuật nào được sử dụng ở đây?
- GV nhận xét, định hướng, bình.



- GV yêu cầu HS đọc diễn cảm khổ 2.
- GV hỏi: Bức tranh thiên nhiên trong khổ thơ này được miêu tả bằng những hình ảnh nào?. Những thủ pháp nghệ thuật nào đã được sử dụng?. Ý nghĩa?
- GV nhận xét, định hướng, bình giảng.
- GV bình giảng sâu hình ảnh: “Nắng xuống trời lên sâu chót vót”.



- GV cho HS đọc diễn cảm khổ thơ.
- GV hỏi: Em thấy bức tranh thiên nhiên ở khổ thơ này có gì đặc biệt? Nhận xét về cách miêu tả của tác giả?
- GV định hướng, nhận xét, bình giảng.





-GV hỏi: Em có nhận
xét gì về thiên nhiên ở hai câu đầu của khổ thơ 4?
-GV định hướng, bình.




-GV hỏi: Tâm trạng của nhà thơ được thể hiện trong bài thơ như thế nào? Tìm các chi tiết chứng minh?
-GV nhận xét, định hướng, bình giảng.

-GV hỏi: Em có nhận xét gì về hai câu thơ cuối của bài thơ? Nhà thơ được thể hiện tâm trạng gì ?
- Em hãy so sánh hai câu thơ này với hai câu thơ trong bài
“ Hoàng Hạc Lâu” của Thôi Hiệu?
-GV bình giảng, khắc sâu kiến thức.
- GV nói thêm về hoàn cảnh lịch sử nước ta lúc bấy giờ để HS hiểu thêm về tấm lòng yêu nước của tác giả.


HĐ3. Tổng kết
GV yêu cầu HS đọc ghi nhớ trong sgk.

HĐ4. Luyện tập
GV yêu cầu HS làm phần luyện tập trong sgk.


HS đọc và trả lời
HS ghi chép














HS đọc
HS lắng nghe, ghi chép









HS đọc


HS trả lời

HS lắng nghe, ghi chép






HS trả lời
HS lắng nghe, ghi chép







HS trả lời
HS lắng nghe
HS ghi chép















HS trả lời
HS lắng nghe
HS ghi chép
 
Gửi ý kiến
print