Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    bai giang "trang giang" moi, hap dan

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Phạm Thị Hà
    Ngày gửi: 21h:51' 12-12-2008
    Dung lượng: 97.0 KB
    Số lượt tải: 685
    Số lượt thích: 0 người
    Sở giáo dục và đào tạo Hà Nội
    Trường THPT dân lập Đinh Tiên Hoàng





    Giáo án đọc hiểu văn 11

    Tràng giang
    Huy cận





    Người soạn: Phạm Thị Hà



    A.Mục tiêu bài học
    Giúp HS:
    - Cảm nhận được nỗi sầu nhân thế, niềm khao khát hoà nhập với cuộc đời và lòng yêu nước thầm kín của tác giả.
    - Thấy được vẻ đẹp cổ điển của một bài thơ Mới.
    - Rèn kĩ năng phân tích thơ trữ tình.
    B. Kiến thức trọng tâm
    - Bức tranh thiên nhiên rộng lớn, hoang sơ, hiu quạnh.
    - Nỗi sầu nhân thế và lòng yêu nước thầm kín của tác giả.
    C. Phương pháp, phương tiện
    1. Phương pháp: Đọc sáng tạo, tái hiện kiến thức, đặt câu hỏi gợi ý HS tiếp cận văn bản.
    2. Phương tiện: sgk Ngữ văn 11 tập 2, Thi nhân Việt Nam (Hoài Thanh, Hoài Chân), Văn học Việt Nam 1900-1945.
    D.Tiến trình lên lớp
    GV dẫn: Nếu Xuân Diệu say đắm, cuống quít, vội vàng tận hưởng tuổi trẻ, tận hưởng cuộc sống thì Huy Cận lại rất nhạy bén với nỗi sầu, nỗi cô đơn. Hai người là bạn thân nhưng hai hồn thơ mang hai phong cách. Chúng ta đã tìm hiểu hồn thơ Xuân Diệu qua “Vội vàng” hôm nay ta sẽ tìm hiểu hồn thơ Huy Cận qua “Tràng giang”.


    Hoạt động của GV
    Hoạt động của HS
     Kiến thức cần đạt
    
    HĐ1.Tìm hiểu chung
    - GV hỏi: Em hãy đọc phần Tiểu dẫn trong sgk và nêu một số nét chính về tác giả Huy Cận và bài thơ “Tràng giang”?
    - GV định hướng, tóm tắt một số nét chính.






    HĐ2. Đọc hiểu
    -GV gọi HS đọc văn bản.
    -GV nhận xét cách đọc của HS.
    -GV hỏi: Em có nhận xét gì về nhan đề và lời đề từ của bài thơ?
    -GV nhận xét, bình giảng.



    -GV yêu cầu HS đọc diễn cảm khổ 1.
    - GV hỏi: Em hãy tìm những chi tiết miêu tả dòng sông? Nhận xét gì về những chi tiết ấy?
    - GV nhận xét, định hướng, bình.



    -Cảm nhận của em về hình ảnh “củi một cành khô”? Nghệ thuật nào được sử dụng ở đây?
    - GV nhận xét, định hướng, bình.



    - GV yêu cầu HS đọc diễn cảm khổ 2.
    - GV hỏi: Bức tranh thiên nhiên trong khổ thơ này được miêu tả bằng những hình ảnh nào?. Những thủ pháp nghệ thuật nào đã được sử dụng?. Ý nghĩa?
    - GV nhận xét, định hướng, bình giảng.
    - GV bình giảng sâu hình ảnh: “Nắng xuống trời lên sâu chót vót”.



    - GV cho HS đọc diễn cảm khổ thơ.
    - GV hỏi: Em thấy bức tranh thiên nhiên ở khổ thơ này có gì đặc biệt? Nhận xét về cách miêu tả của tác giả?
    - GV định hướng, nhận xét, bình giảng.





    -GV hỏi: Em có nhận
    xét gì về thiên nhiên ở hai câu đầu của khổ thơ 4?
    -GV định hướng, bình.




    -GV hỏi: Tâm trạng của nhà thơ được thể hiện trong bài thơ như thế nào? Tìm các chi tiết chứng minh?
    -GV nhận xét, định hướng, bình giảng.

    -GV hỏi: Em có nhận xét gì về hai câu thơ cuối của bài thơ? Nhà thơ được thể hiện tâm trạng gì ?
    - Em hãy so sánh hai câu thơ này với hai câu thơ trong bài
    “ Hoàng Hạc Lâu” của Thôi Hiệu?
    -GV bình giảng, khắc sâu kiến thức.
    - GV nói thêm về hoàn cảnh lịch sử nước ta lúc bấy giờ để HS hiểu thêm về tấm lòng yêu nước của tác giả.


    HĐ3. Tổng kết
    GV yêu cầu HS đọc ghi nhớ trong sgk.

    HĐ4. Luyện tập
    GV yêu cầu HS làm phần luyện tập trong sgk.
    

    HS đọc và trả lời
    HS ghi chép














    HS đọc
    HS lắng nghe, ghi chép









    HS đọc


    HS trả lời

    HS lắng nghe, ghi chép






    HS trả lời
    HS lắng nghe, ghi chép







    HS trả lời
    HS lắng nghe
    HS ghi chép















    HS trả lời
    HS lắng nghe
    HS ghi chép

     
    Gửi ý kiến
    print