Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    SƯ 6 MOI


    (Bài giảng chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Lê Văn Tông (trang riêng)
    Ngày gửi: 21h:48' 01-09-2010
    Dung lượng: 60.0 KB
    Số lượt tải: 2
    Số lượt thích: 0 người


    Bài 5: CÁC QUỐC GIA CỔ ĐẠI PHƯƠNG TÂY



    I. Mục tiêu bài học:
    1. Kiến thức:
    - HS biết được:
    - Sự xuất hiện các quốc gia cổ đại phương Tây. Tên vị trí các quốc gia cổ đại phương Tây.
    - Điều kiện tự nhên vùng đất Địa trung hải, không thuận lợi cho phát triển nông nghiệp.
    - Tổ chức và đời sống xã hội ở các quốc gia cổ đại phương Tây.
    - Những thành tựu tiêu biểu của các quốc gia cổ đại phương Tây.
    - Vai trò của nô lệ trong lao động sản xuất.
    2. Kỹ năng:
    - Bước đầu tập liên hệ điều kiện tự nhiên với sự phát.triển kinh tế.
    3. Thái độ:
    - Giáo dục HS ý thức đầy đủ hơn về sự bất bình đẳng trong XH.
    II. Thiết bị đồ dùng dạy học:
    1. Thầy: Bản đồ thế giới. Tranh về các quốc gia cổ đại phương Tây.
    2. Trò: Đọc trước bài 5. Lược đồ các quốc gia cổ đại phương Tây.
    III. Tiến trình tổ chức dạy và học:
    1. Ổn định: (1’)
    2. Kiểm tra bài cũ: (5’)
    * Câu hỏi:
    - Các quốc gia cổ đại phương Đông được hình thành ở đâu và từ bao giờ? Vì sao các quốc gia
    này lại hình thành trên lưu vực các con sông lớn?
    * Đáp án:
    - Từ cuối thiên niên kĩ IV- đầu thiên niên kĩ III TCN các quốc gia cổ đại phương Đông được
    hình thành ở: Ai Cập, Lưỡng Hà, Ấn Độ, Trung Quốc. Hình thành trên lưu vực các con
    sông lớn. Kinh tế chính là nông nghiệp.
    - Vì: Điều kiện tự nhiên thuận lợi, đất đai mầu mỡ, dễ trồng trọt.
    3. Bài mới:
    Giới thiệu: Sự xuất hiện nhà nước không chỉ xảy ra ở phương Đông, nơi có điều kiện thuận lợi
    mà còn xảy ra ở cả phương Tây, những vùng khó khăn. ở nơi này những nhà nước đầu tiên đã
    hình thành như thế nào. Chúng ta tìm hiểu bài hôm nay.

    HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY - TRÒ
    NỘI DUNG CHÍNH
    
    Hoạt Động 1: (Cá nhân + Nhóm ) 13’
    GV treo lược đồ cho HS xác định các quốc gia cổ đại phương tây.
    - Em hãy kể tên các quốc gia cổ đại Phương Tây?
    - Các nước này hình thành như thế nào và từ bao giờ?
    - Nơi ra đời các quốc gia cổ đại Phương Tây?

    GV giảng theo SGK kết hợp chỉ bản đồ. " Nhìn trên.…Rô ma"
    HS đọc SGK “ Đất đai……….Súc vật”
    - So sánh sự khác nhau về địa hình cũng như ĐK
    TN giữa các quốc gia cổ đại phương Đông và phương Tây?
    (+ P.Đông: ven sông, đất đai màu mỡ -> k.tế nông nghiệp là chính.
    + P.Tây: địa hình đồi núi vừa hiểm trở, đi lại khó khăn vừa ít đất trồng, chủ yếu là đất đồi khô cứng. Chính vì thế nó chỉ thuận lợi cho việc trồng cây lưu niên như :nho. ô lưu…
    - Nền tảng KT chính của các quốc gia cổ đại phương Tây là gì?
    GV giảng: Bù lại Rô ma và Hi lạp có biển bao bọc, bờ biển khúc khuỷu tạo ra nhiều vịnh, nhiều hải cảng tự nhiên an toàn, thuận lợi cho tàu bè đi lại vùng biển, có nhiều đảo nằm rải rác tạo thành 1 hành lang nối giữa lục địa với các đảo vùng tiểu á => Sự phát triển của nghề thủ công và điều kiện địa lí thuận lợi làm cho nghành thương nghiệp được mở mang.
    GV giảng: người Rô ma và Hi lạp mang các sản phẩm thủ công, rượu, dầu sang L.hà, Ai Cập bán, mua lúa mì, xúc vật => Như vậy, cùng với sự ra đời của các quốc gia cổ đại phương Đông, các quốc gia cổ đại phương Tây cũng được hình thành, nhưng muộn hơn.
    - Vì Sao nhà nước phương tây ra đời muộn hơn nhà nước phương đông?
    ĐKTN không thuận lợi.
    GVKL: các quốc gia cổ đại phương Tây được hình thành trên bán đảo Ban căng và I ta li a, điều kiện tự nhiên chỉ thuận lợi cho p.triển kinh tế thương nghiệp
    Hoạt Động 2: (Cá nhân + Nhóm ) 10’
    HS đọc SGK
    - Kể tên các giai cấp chính trong XH cổ đại Hi Lạp và Rôma? ( Chủ nô và nô lệ )
    - Chủ nô có nguồn góc như thế nào? Cuộc sống của họ ra sao?
    GV giảng SGK: Sự p.triển mạnh mẽ của các ngành thủ
     
     
     
    Gửi ý kiến
    print