Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    chữa lỗi lập luận trong văn nghị luận. T 47, 50. Lớp 12. Ban CB


    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thị Mây Mây
    Ngày gửi: 12h:24' 11-12-2008
    Dung lượng: 100.0 KB
    Số lượt tải: 577
    Số lượt thích: 0 người
    Chữa lỗi lập luận trong văn nghị luận

    I, MỤC TIÊU BÀI HỌC
    - Phát hiện , liệt kê các lỗi thường gặp khi lập luận và sửa các lỗi lập luận
    - Phân tích lỗi sai, sửa chữa nó. Có khả năng chủ động tạo các lập luận chặt chẽ, sắc sảo.
    - Có ý th` thận trọng để tránh mắc lỗi trong lập luận.
    II, PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN- CÁCH THỨC TIẾN HÀNH
    SGK 12, Sách GV12, thiết kế bài học; Giáo viên gợi ý nêu câu hỏi hướng dẫn học sinh thảo luận trả lời.
    Làm việc theo nhóm.
    III, TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
    - Kiểm tra bài cũ
    - Bài mới

    HĐ THẦY TRÒ
    NỘI DUNG CẦN ĐẠT
    GHI CHÚ
    
    HĐ1,
    Cho biết lỗi đã mắc phải và chữa lại?
    TT1,
    Tìm hiểu những đoạn văn trong SGK và cho b` việc nêu luận điểm mắc lỗi là gì?
    I- Lỗi liên quan đến việc nêu luận điểm

    Yêu cầu: Tìm hiểu những đoạn văn sau:
    a, Cảnh vật trong bài thơ Thu điếu của Nguyễn Khuyến thật là vắng vẻ. (lđ). Ngõ trúc quanh co, sóng nước gợn tí, lá vàng đưa vèo, chiếc thuyền bé tẻo teo… ( luận cứ)Cảnh vật dường như ngưng đọng, im lìm. Bởi vậy, nét bút của Nguyễn Khuyến đã tạo dựng thành công cảnh sắc im ắng ấy.
    Lỗi: Luận điểm nêu ra không phù hợp luận cứ nêu ra.

    ( Luận điểm chưa rõ ràng, nội dung trùng lặp mà không có sự nhấn mạnh hay phát triển ý ( vắng vẻ, ngưng đọng im lìm, im ắng)

    
    Sửa: Thay từ vắng vẻ bằng một tính từ khác phù hợp với các l/cứ.
    Bao trùm lên bài thơ Thu điếu của Nguyễn Khuyến là không gian lặng lẽ và mọi vật nhỏ bé đến bất ngờ.
    bởi vậy, …cảnh sắc của làng quê nghèo ở đồng bằng bắc bộ rất đặc trưng ở Việt Nam
    “Nam nhi vị liễu công danh trái,
    Tu thính nhân gian thuyết Vũ Hầu.”

    
    
    
    
    TT2,
    Cho biết lỗi đã mắc phải và chữa lại?

    b, Người làm trai thời xưa luôn mang theo bên mình món nợ công danh, mang theo khao khát “vinh quy bái tổ”, “chức cao vọng trọng” để làm rạng danh tổ tiên, để mở mày mở mặt với thiên hạ… ( lđ) Phạm Ngũ Lão mang theo bên mình món nợ công danh, nhưng qua hai câu thơ của ông có thể thấy cách nhìn, hoài bão và khao khát của ông cao hơn, xa hơn hẳn kẻ tầm thường. Theo ông, người làm trai phải trả món nợ công danh để không hổ thẹn với người đi trước mình, những người xung quanh mình và quan trọng hơn là không hổ thẹn với chính bản thân mình.
    Lỗi: Luận điểm nêu ra dài dòng, rườm rà, không rõ ràng, không trình bày được đúng trọng tâm, bản chất của vấn đề.
    
    Sửa: Người đời xưa đều muốn lập công để thành danh, đi học để đi thi, đỗ đạt để có ngày “vinh quy bái tổ”, với quyền cao chức trọng để làm rạng danh tổ tiên, mở mày mở mặt với thiên hạ.
    hoặc: “Người làm trai thời xưa luôn mang theo bên mình món nợ công danh”
    ( Luận điểm chỉ cần ngắn g
    
    
    
    
    TT3,
    Cho biết lỗi đã mắc phải và chữa lại?

    c) Văn học dân gian ra đời từ thời xa xưa nhưng đến nay vẫn tiếp tục phát triển. ( lđ). Nhắc đến nó, người ta hình dung ngay ra một cuốn sách bách khoa về cuộc sống. Tiếp nhận văn học dân gian là tiếp nhận tri thức hữu ích từ cuộc sống.( lcứ). Không cần lí lẽ, hình ảnh quá trừu tượng mà chính là kinh nghiệm từ cuộc sống phong phú sinh động đã khiến văn học dân gian có sức hấp dẫn. Ví như câu tục ngữ: “Cơn đằng đông vừa trông vừa chạy-Cơn đằng nam vừa làm vừa chơi”. Câu tục ngữ đã đúc kết được kinh nghiệm từ thực tế: Cơn mưa từ đằng đông kéo tới thì mưa rất nhanh. Trái lại, cơn mưa đằng nam kéo đến thì rất lâu mới có mưa. Câu tục ngữ này đã giúp ích rất nhiều cho bà con nông dân.
    Lỗi: Giữa luận điểm với luận cứ rời rạc, không có sự l/kết về nội dung.

    ( Luận điểm không rõ ràng, nhiều luận điểm nhưng không luận điểm nào được triển khai đầy đủ, chưa logich với luận cứ nêu ra.)

    
    Sửa: “Văn học dân gian là kho tàng kinh nghiệm của cha ông được đúc kết từ xưa.”
    Hoặc: “Văn học dân gian nhất là tục ngữ đã mang lại những bài học kinh nghiệm trong thực tiễn đời sống.”
    ( LUẬN ĐIỂM NÊN NGẮN GỌN
     
    Gửi ý kiến
    print