Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

Tiết 7 Bố cục trong Văn bản

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Phương Bắc (trang riêng)
Ngày gửi: 20h:21' 01-08-2010
Dung lượng: 50.5 KB
Số lượt tải: 391
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn: tháng năm 2010
Ngày dạy: tháng năm 2010
Tuần 2
Tiết : 7 bố cục trong văn bản
I. Mục tiêu bài học:
* Kiến thức cần đạt: Giúp học sinh: hiểu rõ tầm quan trọng của bố cục trong văn bản, trên cơ sở đó có ý thức tạo lập bố cục khi xây dựng văn bản.
- Hiểu thế nào là bố cục rành mạch, hợp lí và bước đầu biết xây dựng điều đó cho các bài văn.
*Kĩ năng cần rèn: Bước đầu hiểu thế nào là một bố cục rành mạch, hợp lí.
*.Giáo dục tư tưởng: Có ý thức xd bố cục khi viết văn
II.Trọng tâm của bài: phần lý thuyết
III.Chuẩn bị
*Giáo viên: Giáo án, tài liệu tham khảo
*Học sinh: Xem và chuẩn bị trước bài ở nhà
IV. Tiến trình bài dạy:
A/Kiểm tra bài cũ (4’)? Liên kết là gì ? Làm thế nào để văn bản có tính liên kết ?
Yêu cầu trả lời :
- LK là sự nối liền các câu, các đoạn trong văn bản 1 cách tự nhiên, hợp lí, làm cho văn bản trở nên có nghĩa, dễ hiểu .
- Muốn tạo được tính LK trong văn bản cần phải sử dụng được những phương tiện Lk về hình thức và nội dung .
B/Bài mới (36’)
1.Vào bài (1’) Trong thực tế khi làm bài chúng ta vẫn thường xây dựng bố cục bài. Tuy nhiên không phải ai cũng ý thức được vai trò quan trọng của bố cục. Không ít người cảm thấy xây dựng bố cục khi tạo lập vb là công việc khó khăn…
2.Nội dung bài dạy (35’)
Tg
05’



















10’






























05’














15’
Hoạt động của Thầy và trò
Hoạt động 1: Tìm hiểu mục I







? Trật tự sắp xếp các ý trong 1 lá đơn xin phép nghỉ học ntn? Có thể đảo trật tự đó ko? Vì sao?
- Hs đảo, nhận xét.
? Em hãy sắp xếp bố cục hợp lí cho bài nói theo tình huống:
- Xin phép bố mẹ đi xem phim.
- Kể về 1 sv ấn tượng xảy ra ở lớp
Giáo viên nhấn:
Nội dung trong đơn cần sắp xếp theo một trật tự nhất định, hợp lí, không thể tuỳ tiện đưa nội dung nào lên trước cũng được.


- Hs đọc ghi nhớ (1)

? Vì sao khi xây dựng vb cần quan tâm đến bố cục ?
(Vb sẽ không đạt được mục đích giao tiếp, lủng củng, khó hiểu ).

- Hs đọc hai văn bản sgk/29 rồi cho biết hai văn bản đó có bố cục chưa?
+ Câu chuyện 1 chưa có bố cục.
+ Câu chuyện 2 đã có bố cục nhưng lại chưa thật chặt chẽ, hợp lí

? Cách kể 2 câu chuyện trên sở dĩ như vậy là do đâu?





? Vậy điều kiện để bố cục của văn bản được rành mạch và hợp lí là gì ?

? Theo em, nên sắp xếp bố cục 2 câu chuyện trên ntn cho hợp lí ? (Dựa vào ngữ văn 6).
- Hs đọc ghi nhớ 2.



- Hs nêu nhiệm vụ của ba phần:
No_avatar

sao kg co bo cuc trong van ban

 

No_avatarf

tui không hiu gì hết

 

No_avatar

hay wa di thụ

 

No_avatar
goodTuyệt
No_avatarf

sao tuj cha thay dj het tron a

Cau mày

bocuc dau oi???????????

cha ro gi hot

lam on help me

i need your help!!!!!!

No_avatarf

bo cuc dau oiiii????????????????????????

2085790
Cườihay
No_avatar

bố cục đâu oiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiii tui 0 thay gi het tron a 

ai nhin thay nho goi tui nha

D Đ 012320251009 

No_avatarf
hic sàm lông
No_avatar
hay nhung chu nhoLa hét
 
Gửi ý kiến
print