Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Báo cáo chỉ đạo dạy THủ công, Kĩ thuật Tiểu học

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Hứa Thị Hoài (trang riêng)
    Ngày gửi: 21h:38' 17-07-2010
    Dung lượng: 50.5 KB
    Số lượt tải: 58
    Số lượt thích: 0 người
    PHÒNG GD & ĐT TÂN KỲ CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
    Trường TH Phú Sơn 2 Độc lập - Tự do - Hạnh phúc.


    BÁO CÁO
    V/V CHỈ ĐẠO, TỔ CHỨC DẠY HỌC MÔN THỦ CÔNG, KĨ THUẬT
    Năm học 2009- 2010.

    Thực hiện công văn Phòng GD&ĐT Tân Kỳ, ngày 9 tháng 7 năm 2010. trường TH Phú Sơn 2 xin báo cáo công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện Môn Thủ công và môn Kỹ thuật tại trường TH Phú Sơn 2 như sau:
    I . MÔN THỦ CÔNG KHỐI 1,2,3:
    Chương trình môn Thủ công Bậc Tiểu học về mặt nội dung, thời lượng hay việc phân bố, sắp xếp các nội dung trong năm học nhìn chung phù hợp đối với bậc học, lớp học. Song trong quá trình Dạy - Học ở trường Tiểu học Phú Sơn 2 vẫn còn một số nội dung còn khó thực hiện. Cụ thể như sau:
    * Chương trình Thủ công Lớp 1:
    Chương I: Kĩ thuật xé, dán giấy: Về nội dung học tập là: con gà, ngôi nhà, hàng rào. Việc xé dán theo đúng quy trình như yêu cầu đối với các em là khó: Chẳng hạn, như xé, dán con gà, việc đếm ô rồi đánh dấu để xác định hình thù, kích cỡ các bộ phận quá trìu tượng với các em. Yêu cầu xé dán theo quy trình hiện hành với học sinh lớp 1 là hơi cao.
    - Việc thực hiện bước xé, cần hỗ trợ của móng tay bấm giấy để đường xé không bị toạc, với các em là khó.
    - Hướng chỉ đạo của nhà trường và cách giải quyết của GV: có thể hướng dẫn các em xé dán theo quy trình đơn giản hơn. miễn là các em xé dán được con gà, không nhất thiết tất cả “con gà” của mỗi em đều phải bằng nhau.
    - Khi xé không bắt buộc HS phải bấm móng tay mà chỉ cần dùng ngón tay giữ giấy để không xê dịch giấy là được.
    * Thủ công Lớp 2:
    Chương I: Kĩ thuật gấp hình:
    Bài 3: Gấp máy bay đuôi rời.
    Ở bài này, khó ở chỗ: Nhiều bước, nhiều thao tác phức tạp.
    Cụ thể : Bước 2: Gấp đầu và cánh máy bay.
    Các em khó nhớ được các thao tác -> khó tự thực hiện được.
    - Hướng chỉ đạo của nhà trường và cách giải quyết của GV: Ở bước 2 GV hướng dẫn từng thao tác mẫu và cho HS làm theo từng thao tác một vài lần, khi HS thao tác được, GV mới chuyển sang hướng dẫn bước tiếp theo.
    * Thủ công Lớp 3:
    - Chương I: Phối hợp gấp, cắt, dán hình.
    Bài 4: Gấp, cắt ,dán ngôi sao năm cánh và lá cờ đỏ sao vàng.
    Bước 2: Cắt ngôi sao năm cánh. Phần lớn các em cắt không chuẩn -> Ngôi sao cánh to cánh nhỏ, các cánh của ngôi sao không cân đối.
    - Hướng chỉ đạo của nhà trường và cách giải quyết của GV: GV hướng dẫn HS từ khâu lấy mẫu giấy hình vuông để khi gấp, cắt không bị lệch cánh. Khi cắt cần một tay giữ giấy, một tay cầm kéo cắt theo nét gấp .
    2. MÔN KỸ THUẬT 4,5
    Sang giai đoạn II ( lớp 4, lớp 5 ), HS được học môn Kỹ thuật, bao gồm các nội dung về kỹ thuật cắt, khâu, thêu, nấu ăn; kỹ thuật trồng rau, hoa và lắp ghép mô hình kỹ thuật. Kỹ thuật là môn học bắt buộc đối với mọi HS, không phân biệt giới tính , vùng miền. Vì vậy mọi HS đều được học nội dung về kỹ thuật nhằm giúp các em có khả năng lao động tự phục vụ bản thân, giúp đỡ gia đình, rèn luyện sự khéo léo của đôi bàn tay và có ý thức thái độ đúng đắn đối với lao động. Chương trình môn Kỹ thuật 4,5 đề cao thực hành, giảm nhẹ lí thuyết nhằm rèn luyện kĩ năng thực hành.
    Tuy nhiên qua quá trình thực hiện chúng tôi thấy có một số vấn đề vướng mắc.
    1/ KHỐI 4 :
    - Chương I : Kĩ thuật căt, khâu, thêu : 36 tiết, gồm 13 bài đầu :
    Nội dung : kĩ thuật cắt, khâu, thêu cơ bản. Với nội dung này khi dạy, Một số em HS nam còn học tập bị động, do chịu áp lực phải học, phải thực hành theo yêu cầu của GV.
    - Hướng chỉ đạo của nhà trường và cách giải quyết của GV:
    Sưu tầm càng nhiều càng tốt các mẫu khâu, thêu có tính thẩm mỹ cao để học sinh quan sát, HS tiểu học thích đẹp, kích thích và khêu gợi tính tò mò, hứng thú cho HS qua
     
    Gửi ý kiến
    print