Thư mục

Dành cho Quảng cáo

  • ViOLET trên Facebook
  • Học thế nào
  • Sách điện tử Classbook
  • Xa lộ tin tức

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Một số thể loại văn học:Kịch, nghị luận

    (Bài giảng chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Đỗ Hạnh
    Ngày gửi: 11h:28' 17-11-2008
    Dung lượng: 46.5 KB
    Số lượt tải: 924
    Số lượt thích: 0 người

    Ngày soạn:
    Ngày giảng: Một số thể loại văn học: Kịch, nghị luận
    Tiết: 112, 113

    A. Mục tiêu cần đạt
    1. Kiến thức: Học sinh cần
    - Hiểu được khái quát đặc điểm của 1 số thể loại văn học: Kịch, nghị luận.
    2. Kỹ năng:
    - Vận dụng những hiểu biết về kịch, nghị luận vào việc đọc hiểu văn bản
    3. Giáo dục:
    - Bồi dưỡng cho học sinh niềm say mê những tác phẩm kịch, nghị luận.
    B. Phương pháp tiến hành
    - Vấn đáp, gợi tìm, trao đổi, thảo luận, ....
    C. Phương tiện thực hiện
    - SGK, SGV, giáo án, tài liệu tham khảo,....
    D. Tiến trình lên lớp
    1. định lớp
    2. KTBC
    3. Bài mới

    Hoạt động của GV
    HĐ của HS
    Nội dung cần đạt
    
    ? Hãy kể tên 1 số tác phẩm kịch em đã được học?
    Y/c chú ý mục I.1/ sgk điền vào phiếu học tập hoàn thiện những nội dung sau:
    ? Kịch là gi?
    ? Những đặc trưng của kịch?
    ? Phân loại kịch?
    Gọi 1-2 học sinh đọc phần PHT của mình
    Gọi hs khác nhận xét, bổ sung.
    GV nhận xét->kết luận
    GV làm rõ những đặc trưng trên bằng 1 sỗ ví dụ.

    Y/c hs chú ý vào văn bản kịch"V ĩnh biệt Cửu Trùng Đài"

    Y/c hs thảo luận nhóm với những gợi ý sau:
    ? Cho biết những nét chính về tác giả, tác phẩm, vị trí đoạn trích
    ? Nhận xét về ngôn ngữ thoại của VNT và Đan Thiềm trong đoạn trích? Qua đây nhận xét về tính cách của 2 nhân vật này?
    ? Xác định xung đột kịch của vở kịch VNT
    (chú ý phần tóm tắt tác phẩm)
    ? Nêu chủ đề của tác phẩm kịch VNT?
    Y/c hs trình bày phần thảo luận vào bảng phụ.
    Gọi 1 hs đại diện nhóm lên bảng trình bày ý tưởng của nhóm.
    Gọi hs nhóm khác nhận xét, bổ sung
    ? Vậy, theo em khi đọc kịch bản văn học cần phải đảm bảo những yêu cầu nào?
    GV nhận xét->kết luận
    Yc hs chú ý vào mục II.1, điền PHT hoàn thành những đặc trưng cơ bản của văn nghị luận và những thể loại chính của văn nghị luận.
    Gọi 1-2 hs đọc PHT của mình.
    Gọi hs khác nhận xét, bổ sung
    GV nhận xét->kết luận
    GV giới thuyết cụ thể các đặc trưng của văn chính luận bằng 1 số ví dụ.
    Y/c hs chú ý vào văn bản Tuyên ngôn độc lập của HCM và thảo luận nhóm với những gợi ý sau:
    ? Nêu hoàn cảnh ra đời của tác phẩm TNĐL?
    Tác phẩm có vị trí như thế nào trong thời điểm sáng tác?

    ? Chỉ ra những luận điểm chính trong tác phẩm TNĐL?

    ? Tâm tư , t/c của tác giả đối với vấn đề được nói tới như thế nào?

    ? Nêu nhận xét về cách lập luận, cách sử dụng ngôn ngữ, cách nêu dẫn chứng trong tác phẩm?

    ? Nêu khái quát giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm

    ? Vậy, theo em khi đọc tác phẩm văn nghị luận cần đảm bảo những yêu cầu nào?

    Gọi hs đọc ghi nhớ

    Y/c hs chú ý bài tập 2/ sgk và thảo luận nhóm
     
     
     
    Gửi ý kiến
    print