Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Tham luận về chất lượng giáo dục


    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thanh Hòa (trang riêng)
    Ngày gửi: 01h:47' 17-11-2008
    Dung lượng: 43.0 KB
    Số lượt tải: 1459
    Số lượt thích: 0 người
    Tham luận:
    TRƯỜNG THPT NGAN DỪA TỪNG BƯỚC
    CHUYỂN BIẾN TÍCH CỰC VỀ CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC

    I - ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:
    Thuận lợi:
    Trường THPT Ngan Dừa được thành lập từ năm học 1982-1983, đến năm học 1989-1990 do tình hình giảm sỉ số học sinh cấp III nên chủ trương của UBND tỉnh Minh Hải là ghép Trường THCS Ngan Dừa thành Trường Cấp II - III Ngan Dừa. Từ đó, theo thời gian trường đã phát triển nhanh chóng về số lượng cũng như chất lượng ở cả 02 cấp học. Đến năm học 2002 - 2003, Sở GD - ĐT Bạc Liêu quyết định tách bộ phận cấp II thành lập Trường THCS Ngan Dừa trực thuộc Phòng GD-ĐT Hồng Dân. Từ đó, Trường THPT Ngan Dừa còn lại một bậc học duy nhất: Bậc Trung học Phổ thông - Đây là điều kiện thuận lợi cơ bản để lãnh đạo nhà trường tập trung chỉ đạo nâng dần chất lượng giáo dục.
    Mặt khác, Trường THPT Ngan Dừa đóng trên địa bàn vùng sâu, vùng xa của tỉnh,luôn được sự quan tâm của các cấp, các ngành tăng cường đầu tư xây dựng, phát triển cơ sở vật chất. Hiện nay, cơ sở vật chất của trường đảm bảo đủ phòng học 2 ca/ ngày; bên cạnh các phòng nhà trường còn có 02 phòng thực hành, thí nghiệm vật lý- sinh hoá,01 phòng vi tính,01 phòng Lab,... các trang thiết bị, đồ dùng dạy học luôn kịp thời được bổ sung để phục vụ giảng dạy. Ngoài ra, trong khuôn viên trường có khu vườn sinh vật và sân chơi thể thao phục vụ nhu cầu quan sát thực tế và rèn luyện thể chất cho học sinh. Đặc biệt, trường có khu nội trú cho học sinh người dân tộc, gia đình chính sách ở xa trọ trong thời gian học tập. Nhìn chung, cơ sở vật chất hiện nay đã đáp ứng tương đối đầy đủ cho nhu cầu cần thiết trong quá trình giảng dạy, giáo dục và hoạt động ngoài giờ lên lớp đã tích cực góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng giáo dục –đào tạo của nhà trường.
    Đội ngũ giáo viên cũng không ngừng được bổ sung đảm bảo dạy đủ các môn học theo quy định của Bộ GD-ĐT. Đặc điểm, của trường có đội ngũ giáo viên trẻ đông đảo, mặt tìch cực là năng nổ, nhiệt tình, sôi động. Trong 03 năm học gần đây, Sở GD - ĐT đã tăng cường thêm cho trường gần 50 giáo viên mới, ít nhiều đã góp phần giải quyết tình hình thiếu giáo viên trước đây.
    2. Khó khăn:
    Bên cạnh những thuận lợi cơ bản trên, Trường THPT Ngan Dừa cũng gặp phải không ít những khó khăn. Trước hết, về học sinh đại đa số là con em nông dân ở vùng nông thôn sâu, điều kiện kinh tế chậm phát triển, toàn huyện được hưởng chương trình hỗ trợ của Chính phủ. Vì thế, điều kiện học tập của các em còn nhiều thiếu thốn. Hơn nữa, toàn huyện chỉ có một trường THPT nên hàng năm phải tuyển vào hầu hết số học sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở của huyện và của một số xã lân cận thuộc huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang. Do vậy chất lượng đầu vào còn rất thấp so với mặt bằng chung của toàn tỉnh.
    Mặt khác, ở vùng nông thôn, trình độ dân trí còn thấp nên ý thức cho con em được học tập cũng chưa cao. Hàng năm, tỉ lệ học sinh bỏ học còn nhiều. Trong 03 năm gần đây tỉ lệ học sinh bỏ học bình quân chiếm hơn 6.5%. Đây là một thực trạng mà tập thể Sư phạm trường THPT Ngan Dừa luôn đối mặt với thực tế tưởng chừng như nan giải trong quá trình nâng cao chất lượng giáo dục.
    Về phía giáo viên dù được tăng cường đủ số lượng, đội ngũ được trẻ hoá, năng nỗ, nhiệt tình, được đào tạo chính qui bài bản nhưng chưa có nhiều kinh nghiệm giảng dạy.Thêm vào đó,hơn 40 giáo viên được phân công về trường trong 03 năm liền phần lớn không phải là người địa phương, ít nhiều không hiểu hết đặc điểm tâm lý, hoàn cảnh của học sinh vùng sâu, nghèo khó.Đa số, giáo viên ở nơi khác về công tác không thể định cư lâu dài.Sau một vài năm được giúp đỡ, kèm cặp, tay nghề vững vàng thì xin chuyển đi nơi khác. Liên tiếp trong 03 năm qua, số giáo viên đã qua tập sự tại trường, tay nghề tương đối vững , dự định phân dạy ở những lớp cuối cấp để sang xẻ bớt phần nặng nề cho những giáo viên lớn tuổi thì chuyển đi nơi khác, thay vào đó là những giáo viên mới ra trường khác. Nhà trường lại tiếp tục làm công việc tập sự ban đầu cho giáo viên. Đây là một thực tế mà Ban giám hiệu nhà trường cũng như các tổ chuyên môn nhận thấy nhưng không thể làm gì khác hơn.
    Về cơ sở vật
     
    Gửi ý kiến
    print