Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

SKKN : Sửa nói và đọc ngọng l/n cho học sinh

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Xuân Trường (trang riêng)
Ngày gửi: 09h:18' 06-07-2010
Dung lượng: 90.0 KB
Số lượt tải: 214
Số lượt thích: 0 người
Phòng giáo dục - đào tạo huyện ứng hoà
Trường tiểu học hồng quang


sáng kiến kinh nghiệm

phương pháp
sửa nói và đọc ngọng l/n
cho học sinh tiểu học



Tác giả : nguyễn thị bích liên




tháng 5 năm 2009
Phòng giáo dục huyện ứng hoà
Trường Tiểu học hồng quang
Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
****************




đề tài sáng kiến kinh nghiệm
Năm học 2008 – 2009

sơ yếu lí lịch

Họ và tên : Nguyễn thị bích liên
Sinh ngày : 01 – 3 – 1975
Năm vào ngành : 01 – 01 – 1995
Chức vụ : Tổ trưởng tổ 4-5
Đơn vị công tác : Trường Tiểu học Hồng Quang – Hoà - Hà Nội
Trình độ chuyên môn : Đại học
Chuyên ngành : Sư phạm
Khen thưởng : Giáo viên dạy giỏi cấp thành phố



II. Nội dung đề tài.
Tên đề tài :
‘‘Phương pháp sửa nói và đọc ngọng l/n cho học sinh tiểu

1- Lí do chọn đề tài.
Một xã hội văn minh khó có thể chấp nhận việc nói và đọc ngọng nói chung và nói, đọc ngọng l/n nói riêng. Điều đó không những ảnh hưởng đến thẩm mĩ ở mỗi người mà còn ảnh hưởng tới kĩ năng nghe, nói, đọc viết và hiểu nghĩa của từ rộng hơn là nghĩa của câu, của văn bản.
Ngay từ khi còn là một giáo sinh, tôi đã trăn trở với hiện tượng nói và đọc ngọng l/n của chính các giáo sinh đồng khoá. Lúc đó, các thầy cô giáo trong trường sư phạm đã cố gắng giúp chúng tôi sửa bằng cách phát âm chuẩn rồi yêu cầu chúng tôi phát âm theo. Sau khi được về Trường Tiểu học Hồng Quang công tác, tôi đã nhận thấy tình trạng nói và đọc ngọng l/n của học sinh trong trường là khá phổ biến không những ở Hồng Quang mà còn khá nhiều địa phương khác. Tôi cùng các đồng nghiệp đã dùng nhiều phương pháp kể cả phương pháp mà chúng tôi đã học được ở trường sư phạm đẻ giúp học sinh sửa nói và đọc ngọng l/n cho học sinh trong một thời gian dài nhưng kết quả đạt được không đáng là bao so với công sức chúng tôi bỏ ra.
Chính vì lí do trên đã thôi thúc tôi tìm tòi, nghiên cứu và thực nghiệm “Phương pháp sửa nói và đọc ngọng l/n cho học sinh tiểu học” đã thu được những kết quả rất khả quan chỉ trong một thời gian ngắn.

2- Phạm vi và thời gian thực hiện.
- Đề tài được thực hiện trên các đối tượng là học sinh lớp 5 trong các tiết tập đọc và một số tiết ngoại khoá khác.
- Đề tài được thực hiện trong một năm học.

III. Quá trình thực hiện đề tài.

1- Tình trạng thực tế khi chưa thực hiện.
- Đối với học sinh :
+ Kĩ năng nghe – viết : Khi nghe giáo viên phát âm l/n và các tiếng có phụ âm đầu là l/n thì hầu như các em không phân biệt được. Điều đó chính tỏ các em chưa có khái niệm và thấy được sự khác biệt về mặt âm vực của l/n dẫn tới việc nhiều học sinh viết sai chính tả các tiếng l/n.
+ Kĩ năng nói và đọc
 
Gửi ý kiến
print