Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Hat gao lang ta


    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Lê Thanh Tâm
    Ngày gửi: 07h:10' 13-06-2010
    Dung lượng: 76.0 KB
    Số lượt tải: 330
    Số lượt thích: 0 người


    HẠT GẠO LÀNG TA
    I. Mục tiêu:
    1. Đọc thành tiếng
    - Đọc đúng các tiếng: làng ta, ai nấu, tháng sáu, trút trên…
    - Đọc trôi chảy toàn bài thơ, ngắt nhịp đúng giữa các dòng thơ, khổ thơ. Chú ý đọc ngắt dòng , nhấn giọng ở những từ ngữ nói đến vị phù sa, hương sen, lời hát, bão , mưa, giọt mồ hôi chứa trong hạt gạo và nỗi vất vả của người làm ra hạt gạo.
    - Đọc diễn cảm toàn bài.
    2. Đọc hiểu:
    - Hiểu các từ ngữ: Kinh Thầy, hào giao thông, trành.
    - Bài hát: Hạt gạo làng ta
    - Hiểu nội dung bài: Ca ngợi vẻ đẹp và giá trị cao quý của hạt gạo.
    - Học thuộc lòng bài thơ.
    II. Đồ dùng dạy học:
    - Slide hình ảnh : cánh đồng, tranh SGK.
    - Bảng phụ viết khổ 1 và 2 câu cuối.
    - Bài hát : Hạt gạo làng ta.
    III. Các hoạt động dạy học:
    Hoạt động dạy
    Hoạt động học
    
    A. Bài mới
    1. Giới thiệu bài
    GV: Trước khi vào bài, cô có 1 câu hỏi dành cho cả lớp. Để trả lời được câu hỏi này yêu cầu các con quan sát kỹ những hình ảnh trên màn chiếu, và lắng nghe những thông tin cô cung cấp.
    H: Đây là ai?
    * Slide 1 - Hình 1: Năm 1968, tập thơ Góc sân và khoảng trời ra đời khi tác giả của nó mới tròn 10 tuổi.
    * Hình 2: Đó là 1 cậu bé yêu thơ, thích làm thơ. Những câu thơ ngộ nghĩnh , đáng yêu của cậu đã làm say mê biết bao độc giả.
    * Hình 3: Mưa, mưa
    Ù ù nh ư xay l úa
    Lộp bộp
    Lộp bộp
    Rơi
    Rơi
    Đất trời mù trắng nước
    Đó là những câu thơ trong bài thơ Mưa của tác giả này mà chúng ta đã học ở chương trình Tiếng Việt lớp 4.
    H: Đó là nhà thơ nào?
    * Hình 4
    GV: Đó là nhà thơ Trần Đăng Khoa - nhà thơ của thiếu nhi. Những sáng tác của ông đều có đặc điểm : dễ nhớ, dễ thuộc và chứa đựng nhiều ý nghĩa. Một trong những bài thơ đó hôm nay cô giới thiệu mang tên HẠT GẠO LÀNG TA.
    * Slide 2 – hình 5
    GV : Một điều thú vị là HẠT GẠO LÀNG TA không những là bài thơ hay mà còn là bài hát thiếu nhi rất dễ thương.
    2. Hướng dẫn Tìm hiểu bài
    a) Luyện đọc
    - GV đọc toàn bài
    - GV chia đoạn : Mỗi đoạn là 1 khổ thơ . Chúng ta sẽ luyện đọc và tìm hiểu theo 5 đoạn này.
    - Gọi 5 HS nối tiếp nhau đọc cả bài
    - GV sửa lỗi cho HS
    - GV (hoặc HS ) nêu từ khó : bão , vục (dễ phát âm sai dấu); tiền tuyến, quết (hay phát âm sai vần).
    - GV ghi bảng từ khó
    - GV chú giải những từ khó hiểu kèm tranh minh hoạ:
    * Slide 3 – H : Sông Kinh Thầy ở đâu ?
    GV : Chảy qua tỉnh Hải Dương, một nhánh của sông Thái Bình, mang nước và phù sa cung cấp cho ruộng vườn, cây trái.
    * Slide 4 – H: Hào giao thông là gì?
    GV: Là công trình được xây dựng r t nhiều thời chiến nhằm giúp mọi người đi lại được an toàn khi lao động và chiến đấu.
    * Slide 5 – H: Trành là gì?
    GV: Trành (giành, xẻo) dụng cụ đan bằng tre, nứa, có đáy phẳng, được dùng để vận chuyển đất đá, phân trâu bò.
    = Ngoài những từ khó phát âm, từ cần hiểu rõ nghĩa, với những câu thơ của bài còn yêu cầu chúng ta ngắt nhịp chính xác.
    * Bảng phụ - Slide 6
    Hạt gạo làng ta Em vui em hát
    Có vị phù sa Hạt vàng làng ta
    Của sông Kinh Thầy
    Có hương sen thơm
    Trong hồ nước đầy
    Có lời mẹ hát
    Ngọt bùi đắng cay…
    Thảo luận nhóm đôi : Đây là khổ thơ thứ 1 và 2 câu cuối bài thơ. Với những câu thơ này, chúng ta sẽ ngắt nhịp như thế nào?
    - Gọi đại diện nhóm trả lời.
    GV: Cô đồng ý với ý kiến của các con. Chỉ lưu ý các con khi đọc từ dòng thơ 1 chuyển sang dòng thơ thứ 2 ngắt nhịp ngắn. Từ dòng thứ 2 sang dòng thứ 3 đọc liền mạch.
    - HS luyện đọc, thể hiện lại.
    = Với 2 câu cuối của bài thơ, các con lưu ý đọc nhấn giọng từng từ với câu trên, và ngắt nhịp 2/2 với câu thơ dưới.
    -
     
    Gửi ý kiến
    print