Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    bai 23 dia 8


    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Văn Ngôi Em
    Ngày gửi: 21h:25' 07-06-2010
    Dung lượng: 70.0 KB
    Số lượt tải: 81
    Số lượt thích: 0 người
    Tuần 23. Tiết 27 ĐỊA LÍ TỰ NHIÊN

    Bài 23: VỊ TRÍ-GIỚI HẠN-HÌNH DẠNG LÃNH THỔ VIỆT NAM


    I. Mục tiêu bài học.
    1. Kiến thức:
    - Xác định được vịt trí, giới hạn, diện tích hình dạng vùng biển Việt Nam.
    - Hiểu được tính toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam bao gồm vùng đất, vùng trời, vùng biển gắn bó chặt chẽ với nhau.
    - Đánh giá được vị trí, hình dạng lãnh thổ đối với môi trường tự nhiên, các hoạt động kinh tế-xã hội của nước ta.
    2. Kỹ năng.
    - Rèn kỹ năng xử lý, phân tích số liệu.
    - Phân tích mối quan hệ giữa các hiện tượng địa lý.
    3. Thái độ.
    - Học sinh yêu mến quê hương tổ quốc trước hết là yêu quý môn học.
    - Ham muốn tìm hiểu các điều kiện tự nhiên của đất nước.
    II. Phương Pháp.
    Thuyết trình, giảng giải.
    Thảo luận nhóm.
    Nêu vấn đề, vấn đáp.
    III. Phươn tiện dạy học.
    Bản đồ tự nhiên Việt Nam.
    Bản đồ Việt Nam trong khu vực Đông Nam Á.
    Kênh chữ và hình ảnh sách giáo khoa Địa Lý 8.
    IV. Tiến trình lên lớp.
    1. Ổn định tổ chức.
    2. Kiểm tra bài cũ.
    3. Vào bài mới.
    Vị trí, hình dạng, kích thước lãnh thổ là những yếu tố địa lý góp phần hình thành nên đặc điểm chung của thiên nhiên và có ảnh hưởng sâu sắc đến mọi hoạt động kinh tế và xã hội ở nước ta.
    TG
    Hoạt động của thầy

    a) Phần đất liền.
    Hoạt động 1:
    Học sinh làm việc cá nhân, quan sát hình 23.2 và bảng 23.2

    ?Hãy tìm trên hình các điểm cựa Bắc, Nam, Đông , Tây của phần đất liền nước ta và cho biết tọa độ của chúng.

    ? Qua bảng 23.3 hãy tính từ Bắc vào Nam phần đất liền nước ta kéo dài bao nhiêu vĩ độ, nằm trong đới khí hậu nào. Từ Tây sang Đông phần đất liền nước ta mở rộng bao nhiêu kinh độ.

    ? Cho HS quan sát bản đồ các khu vực múi giờ trên thế giới. Việt Nam nằm trong múi giờ thứ mấy theo giờ GMT

    ? Diện tích phần đất liền của nước ta là bao nhiêu km.

    b) Phần biển:

    ? Dựa vào kênh chữ SGK và bản đồ tự nhiên Việt Nam hãy xác định Phần biển Việt Nam có diện tích bao nhiêu, những đảo xa nhất về phía Đông thuộc quần đảo nào.
    C. Đặc điểm về vị trí địa lý Việt Nam về mặt tự nhiên.

    ? Những đặc điểm nêu trên của vị trí địa lý có ảnh hưởng gì tới mội trường tự nhiên nước ta. Cho ví dụ.

    Hoạt động 2:
    Đặc điểm lãnh thổ.
    ? Dựa vào bản đồ tự nhiên Việt nam, em có nhận xét gì về đặc điểm lãnh thổ Việt Nam.

    Thảo luận nhóm.
    nhóm 1:

    Hình dạng lãnh thổ Việt Nam có ảnh hưởng gì đến các điều kiện tự nhiên và hoạt động giao thông vận tải ở nước ta.

    Nhóm 2:
    -. Tên hai quần đảo lớn nhất nước ta.

    - nhóm 3:
    Tìm trên bản đồ vịnh biển đẹp nhất được UNESSCO công nhận là di sản văn hóa thế giới vào năm nào.

    Nhóm 4:
    nhận xét.
    HS làm việc cá nhân.
    ? Dựa vào bản đồ tự nhiên Việt Nam cho biết:
    ? Tên đảo lớn nhất nước ta thuộc tỉnh nào
    ? Nêu giá trị kinh tế và an ninh quốc phòng của biển Đông, Đặc biệt là đảo phú quốc và 2 quần đảo Hoàng Sa-Trường Sa.
    Hoạt động của trò

    Học sinh lên bản xác định.




    Học sinh xác định





    1650 km



    Nhiệt đới ẩm gió mùa

    7 kinh độ




    Thứ 7 theo giờ GMT




    329.247 km2




    Học sinh lên bản xác định giới hạn vùng biển Việt Nam có diện tích
    Trên 1 triệu km2




    - Việt Nam nằm trong vùng nội chí tuyến nên mang đặc điểm khí hậu của vùng nội chí tuyến. lại gần trung tâm ĐNA và là cầu nối giữa đất liền và biển, ĐNA đất liền và hải đảo.
    - Và là nơi tiếp xúc của các luồng sinh vật nên sinh vật Việt Nam rất đa dạng.







    Hoàng Sa và Trường Sa

















    Vịnh Hạ Long (1994)


     
    Gửi ý kiến
    print