Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    DẠY HỌC SINH GIẢI BÀI TOÁN CỰC TRỊ

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Trương Quốc Hăng
    Người gửi: Nguyễn Thắng (trang riêng)
    Ngày gửi: 22h:46' 06-06-2010
    Dung lượng: 422.0 KB
    Số lượt tải: 339
    Số lượt thích: 0 người

    ĐỀ TÀI
    DẠY HỌC SINH GIẢI BÀI TOÁN CỰC TRỊ

    A/ Mở đầu:
    I) Lí do chọn đề tài:
    Thực tế qua nhiều năm công tác giảng dạy và một số năm nhận nhiệm vụ ôn cho học sinh lớp 9 thi vào lớp 10 và bồi dưỡng học sinh giỏi các lớp 8, 9 tôi nhận thấy vấn đề giải bài toán cực trị thường chiếm một tỉ lệ khá cao trong nội dung các đề thi bởi lí do đây là một mảng kiến thức rất quan trọng nó đòi hỏi học sinh phải có một kiến thức và kĩ nămg tương đối tổng hợp, học sinh phải không chỉ nắm vững các kiến thức trong chương trình từ lớp 6 cho đến lớp 9 mà còn có một kiến thức nâng cao nhất định chẳng hạn như các bất đẳng thức Cosi, Bu-nhi-a-cop-xki … có khả năng tư duy logíc cao. Hơn nữa các bài toán cực trị thường rất đa dạng và phong phú mỗi bài toán thường có nhiều phương pháp giải khác nhau. Do đó có thể coi đây là một mảng kiến thức bắt buộc đối với một học sinh giỏi các khối lớp 8, 9 và học sinh lớp 9 nếu muốn thi vào THPT nhưng cũng là một nội dung mà học sinh cảm thấy rất khó. Vì vậy tôi nhận thấy việc nghiên cứu sâu các dạng toán và các phương pháp giải bài toán cự trị là rất cần thiết đối với mỗi học sinh và giáo viên để từ đó có những phương pháp dạy và học nội dung này một cách đầy đủ và có hiệu quả cao
    II) Cơ sở khoa học của đề tài:
    Như tôi đã trình bày ở trên chủ đề giải bài toán cực trị thường có ở hầu hết các đề thi học sinh giỏi các lớp 8, 9 và thi vào lớp 10 trong phạm vi cả nước. Qua thực tế 10 năm công tác giảng dạy và 7 năm trực tiếp bồi dưỡng học sinh giỏi các lớp 8, 9 dạy ôn học sinh lớp 9 thi vào THPT và qua trao đổi với rất nhiều đông nghiệp có kinh nghiệm trong công tác giảng dạy. Tôi đã nhận thấy tầm quan trọng của chủ đề chứng minh bất đăng thức, vì vậy tôi không ngừng nghiên cứu các tài liệu của nhiều nhà xuất bản khác nhau cũng như học hỏi đồng nghiệp để tìm ra phương pháp dạy tối ưu và thời lượng hợp lí để chuyền đạt cho học sinh mảng kiến thức quan trọng này và đã có những hiệu quả nhất định được thể hiện qua kết quả học sinh thi và 10 các năm gần đây học sinh trường THCS Yên Nhân vào lớp 10 chính quy luôn đạt tỉ lệ cao so với bình quân của huyện, luôn có những học sinh có điểm toán khá cao.
    Đề tài này đã được tôi trình bày trong tổ chuyên môn trong năm học này dưới dạng một chuyên đề và nhận được sự đánh giá cao của đồng nghiệp và đặc biệt là những người trong nhóm chuyên môn coi đây như là một tài liệu tham khảo để dạy học sinh
    III) Mục tiêu của đề tài
    Qua nghiên cứu đề tài này giáo viên và học sinh có thể khái quát được các dạng bài toán cực trị thường gặp, một số phương pháp giải bài toán cực trị và đặc biệt là phát hiện ra một số sai lầm mà học sinh thường gặp khi giải bài toán cực trị. Để từ đó học sinh không còn cảm thấy khó và đáng sợ khi gặp bài toán cực trị, giáo viên không cảm thấy khó truyền đạt cho học sinh nội dung này và lường trước được những sai lầm có thể mắc phải của học sinh để từ đó có biện pháp khắc phục kịp thời.
    Bên cạnh đó tôi hy vọng đề tài này sẽ là một tài kiệu tham khảo bổ ích cho học sinh nghiên cứu rèn luyện kĩ năng phân tích bài toán để tìm ra lời giải, cũng như kĩ năng trình bày bài giải một cách khoa học ngắn gọn và chặt chẽ
    Để thực hiện được mục tiêu trên , đề tài này được tôi trình bày với các nội dung như sau:
    I- Các dạng bài toán cực trị thường gặp
    1/ Tam thức bậc hai
    2/ Đa thức có dấu giá trị tuyệt đối:
    3/ Đa thức bậc cao:
    4/ Phân thức có tử là hằng số, mẫu là tam thức bậc hai:
    5/ Phân thức có nẫu là bình phương của một nhị thức
    6/ Các dạng phân thức khác:
    7/ Dạng biểu thức vô tỉ:
    8/ Tìm giá trị nhỏ nhất, giá trị lớn nhất của biểu thức biết quan hệ giữa các biến:
    II- Một số phương pháp giải bài toán cực trị:
    1/ Phương pháp đổi biến
    2/ Phương pháp xét biểu thức khác tương đương.
    3/ Phương pháp chia khoảng
    4/ Phương pháp dung các bất đẳng thức đã biết.
    5/ Phương pháp dùng các mệnh đề về tích và tổng hai số
    6/ Phương pháp chỉ sự tồn tại giá trị của biến để xảy ra dấu đẳng thức
    III- Một số sai lầm thường gặp của

     
    Gửi ý kiến
    print