Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

Sáng kiến kinh nghiệm giúp đỡ HS yếu kém vươn lên trong học tập

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Hà Văn Dũng (trang riêng)
Ngày gửi: 18h:23' 06-06-2010
Dung lượng: 99.5 KB
Số lượt tải: 1732
Số lượt thích: 0 người
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Vũ Lăng, Ngày 20 tháng 5 năm 2010

BÁO CÁO SÁNG KIẾN, KINH NGHIỆM
Năm 2009-2010


I/ TÊN ĐỀ TÀI: Giúp đỡ học sinh yếu kém vươn lên trong học tập.

II/ LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:

Đối tượng học sinh học tập yếu, kém vẫn luôn tồn tại trong giáo dục, tuy nhiên về số lượng học sinh yếu, kém nhiều hay ít và mức độ tiến bộ của học sinh yếu, kém nhanh hay chậm trong quá trình được giáo dục và rèn luyện mới là điều đáng quan tâm của riêng mỗi nhà trường.
Tuy cùng hưởng thụ một nội dung chương trình giáo dục giống nhau, nhưng mỗi học sinh đều có sự phát triển về thể chất và trí tuệ khác nhau, có điều kiện hoàn cảnh sống và sự quan tâm chăm sóc ở gia đình khác nhau, có động cơ và thái độ học tập khác nhau, môi trường giáo dục khác nhau (mà trong đó có sự dạy dỗ của thầy cô giáo) thì năng lực học tập, khả năng tiếp thu kiến thức của mỗi học sinh cũng phải khác nhau.
Do vậy tôi chọn đề tài giúp đỡ học sinh yếu kém vươn lên trong học tập nhằm trang bị thêm được kiến thức phục vụ cho bản thân sau này.

III/ THỰC TRẠNG:

1. Thực tế về địa bàn và phụ huynh học sinh:

Trường THCS xã Vũ Lăng là một xã có nhiều thôn nằm xa khu Trung Tâm, giao thông đi lại gặp nhiều khó khăn (nhất là vào mùa mưa) ảnh hưởng lớn đến việc đi học của học sinh, gây khó khăn trong việc thực hiện dạy và học của nhà trường.
Phần lớn gia đình học sinh còn nhiều khó khăn, tỷ lệ học sinh thuộc hộ nghèo chiếm 120/366=32,8%.

Địa bàn dân cư thưa thớt, có những gia đình học sinh cách điểm trường đến 5 - 6 cây số, giao thông đi lại khó khăn (chủ yếu đi lại bằng đường bờ ruộng).
Phụ huynh học sinh phần lớn không quan tâm đến việc học của con em mình, phó thác cho nhà trường và thầy cô giáo (có nhiều phụ huynh đã được nhà trường và giáo viên chủ nhiệm mời nhiều lần đến để trao đổi, bàn bạc về việc học tập của con em mình nhưng vẫn không đến).
Đặc điểm tình hình dân trí ở địa phương còn thấp nên việc xác định về động cơ học tập cho con em mình chưa cao.
2. Thực tế về giáo viên:
Một số giáo viên tay nghề còn yếu, chưa nhiệt tình trong công tác giảng dạy. Việc nắm bắt các phương pháp, qui trình dạy học còn mơ hồ hoặc thờ ơ, chưa hiểu đúng về đổi mới phương pháp dạy học.
Giáo viên ít chịu nghiên cứu, học hỏi, tìm tòi để có những cách dạy hiệu quả mang lại chất lượng thiết thực.
3. Thực tế về học sinh: Việc học bài ở nhà của học sinh hình như không có (nếu có thì cũng chỉ học qua loa cho xong).
Trong một lớp học tỉ lệ học sinh yếu chiếm khá đông, đẫn đến tiến trình học tập chậm rãi.
Tính tự quản, tự giác của học sinh trong học tập còn rất nhiều hạn chế chưa nhận thức đúng đắn về động cơ và mục đích học tập, các em còn ham chơi, lười học.
Xuất phát từ tình hình khó khăn thực tế như đã nêu ở trên, để nâng cao chất lượng dạy - học, nhằm hạn chế tối thiểu tỉ lệ học sinh yếu.

IV/ NỘI DUNG ĐỀ TÀI:

1. Về công tác triển khai kế hoạch chỉ đạo của ngành:
Nhà trường cần triển khai đầy đủ, kịp thơi các văn bản chỉ đạo, các hướng dẫn cụ thể của ngành cấp trên đối với công tác phụ đạo, giúp đỡ học sinh yếu kém, ngăn ngừa tình trạng học sinh bỏ học cho tất cả cán bộ, giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh thực hiện ngay từ đầu năm học, đặc biệt là sau khi khảo sát chất lượng học sinh đầu năm học và ở Hội nghị viên chức để triển khai các biện pháp thực hiện phong trào và thông qua các chỉ tiêu thi đua đến cuối năm học. Sau đó tiếp tục đưa ra bàn bạc trong Đại hội CMHS đầu năm.
2.Về công tác khảo sát chất lượng và xây dựng kế hoạch:
Căn cứ kết quả xếp loại học lực cuối năm học qua, so sánh với kết quả khảo sát chất lượng học sinh đầu năm học này, căn cứ sĩ số học sinh đầu năm học với sĩ số học sinh từng tháng để tiến hành thống kê số liệu, xác định và phân loại số học sinh yếu kém
 
Gửi ý kiến
print