Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

văn bản văn học

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lê Nga Phuong
Ngày gửi: 19h:08' 01-11-2008
Dung lượng: 72.5 KB
Số lượt tải: 503
Số lượt thích: 0 người
VĂN BẢN VĂN HỌC
Ngày soạn: 15.09.2007
Tiết theo PPCT: 12
Người soạn: Lê Nga Phương
Mục tiêu bài học:
Giúp học sinh:
Nắm được khái niệm “văn bản văn học” và những đặc điểm của văn bản văn học về mặt ngôn từ và hình tượng.
Biết vận dụng các kiến thức về văn bản văn học vào hoạt động đọc - hiểu văn bản cũng như hoạt động làm văn có hiệu quả.
Phương tiện thực hiện:
Các văn bản văn học đã học trong chương trình THCS để phân tích, minh họa cho các kiến thức bài học.
Cách thức tiến hành:
GV gợi mở thông qua hệ thống câu hỏi nêu vấn đề
Hướng dẫn HS nêu VD và tự phân tích được những đặc điểm của VB VH.
Tiến trình dạy - học:
Kiểm tra bài cũ:
Câu hỏi: Em hãy cho biết văn bản là gì? Có những cách phân loại văn bản nào? Cụ thể?
Vào bài mới:
Chúng ta đã được làm quen với nhiều văn bản khác nhau, có văn bản lập luận, văn bản thuyết minh, văn bản miêu tả... và cả những tác phẩm văn học. Vậy chúng thuộc dạng văn bản nào? Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta giải đáp thắc mắc đó.

Hoạt động của GV và HS
Yêu cầu cần đạt

Hoạt động 1: Hình thành khái niệm.
VD: Có các văn bản sau:
1. Chiếu dời đô
2. Hịch tướng sĩ
3. Lão Hạc
Sang thu
Thông tin về ngày Trái đất năm 2000.
Đấu tranh cho một thế giới hòa bình.
(?) Theo em vb là văn bản văn học? Vb nào không phải là văn bản văn học?
I. Khái niệm “Văn bản văn học”.


 HS thảo luận, trả lời
(Vb 5, 6 là văn bản nhật dụng.)
(?) Vậy văn bản văn học là gì? Dựa vào đâu để các em xác định như thế?
GV yêu cầu một HS đọc phần I – SGK
(?) Thế nào là văn bản văn học theo nghĩa rộng?
(?) Trong những văn bản trên, văn bản nào là văn bản văn học hiểu theo nghĩa rộng?
HS: suy nghĩ, trả lời:
Vb 1, 2
(?) Thế nào là văn bản văn học hiểu theo nghĩa hẹp?

(?) Trong những văn bản trên, văn bản nào là văn bản văn học hiểu theo nghĩa hẹp?
HS: suy nghĩ, trả lời:
Vb 3, 4
Hoạt động 2: Tìm hiểu đặc điểm của văn bản văn học.
(?) Nếu như âm nhạc được cấu tạo bằng âm thanh, hội họa sử dụng sắc màu làm chất liệu, thì văn học dùng chất liệu gì?
HS thảo luận, trả lời:
Chất liệu của văn học là ngôn từ.
GV: Vậy nên văn bản văn học sẽ mang đặc điểm về ngôn từ.
GV đưa ra ví dụ, yêu cầu HS phân tích
VD1:
Trong đầm gì đẹp bằng sen
Lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng
Nhị vàng bông trắng là xanh
Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn
(?) Em có nhận xét gì về ngôn từ của bài ca dao trên?
HS thảo luận, trả lời.
GV hướng dẫn, gợi ý:
+ Hình ảnh: Bông hoa sen
+ Vần: en, anh
+ Nhịp: 2/2/2 và 2/2/2/2


- Văn bản văn học (còn gọi là văn bản nghệ thuật, văn bản văn chương) được hiểu theo hai phạm vi:
+ Nghĩa rộng:
Là những văn bản sử dụng ngôn từ một cách nghệ thuật, có nhịp điệu, có hình ảnh.



+ Nghĩa hẹp:
Là những sáng tác có hình tượng nghệ thuật được tác giả xây dựng bằng hư cấu.




II. Đặc điểm của văn bản văn học:






1. Đặc điểm về ngôn từ:

+ Từ ngữ chỉ màu sắc: xanh, trắng, vàng
được bố trí xen kẽ.
Từ VD1, GV hướng dẫn HS hình thành đặc điểm 1 của ngôn từ văn bản văn học.





VD2:
Kiều càng sắc sảo mặn mà
So bề tài sắc lại là phần hơn
Làn thu thủy, nét xuân sơn
Hoa ghen thua thắm, liễu hờn kém xanh
(?) Vẻ đẹp của nàng Kiều có thể hình dung cụ thể được không?
GV hướng dẫn HS hình thành đặc điểm 2 của ngôn từ văn bản văn học.





VD3:
Dù ở gần con, dù ở xa con
Dù lên rừng xuống bể
Cò sẽ tìm con, cò mãi yêu con.
Con dù lớn vẫn là con của mẹ
Đi
 
Gửi ý kiến
print