Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    những câu hát than thân


    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Văn Rực
    Ngày gửi: 23h:37' 27-10-2008
    Dung lượng: 58.0 KB
    Số lượt tải: 55
    Số lượt thích: 0 người
    TUẦN 4 BÀI 4

    Văn bản: NHỮNG CÂU HÁT THAN THÂN



    I-MỤC TIÊU CẦN ĐẠT.
    -Hiểu nội dung, ý nghĩa, hình thức nghệ thuật của các bài ca dao về chủ đề những câu hát than thân.
    II-CHUẨN BỊ.
    1.Giáo viên: Nghiên cứu SGK-SGV, ca dao, dân ca Việt Nam
    2.Học sinh:Xem bài và chuẩn bị bài
    III-TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC.

    NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG
    HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
    HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
    
    HOẠT ĐỘNG 1 (5’)
    (Khởi động
    -Oån định
    -Kiểm tra bài cũ

















    -Bài mới

    

    -Kiểm tra sỉ số lớp
    HỎI:
    1/Hãy đọc thuộc lòng những câu hát về tình yêu, quê hương, đất nước, con người?
    2/Qua bốn bài ca dao đã làm hiện lên trước mắt chúng ta một hình ảnh như thế nào?









    -Y/c HS nhận xét và bổ sung
    -GV nhận xét và công bố điểm
    Trong kho tàng Văn học Việt Nam, những bài ca than thân có số lượng rất lớn và tiêu biểu trong nền ca dao, dân ca mà tiết học hôm nay các em sẽ được tìm hiểu
    -Ghi tựa bài lên bảng
    

    -Báo cáo sỉ số
    -Cá nhân trả lời:
    1/Đọc thuộc lòng những câu hát về tình yêu, quê hương, đất nước, con người
    2/Những câu hát về tình yêu quê hương, đất nước, con người thường gợi nhiều hơn tả, hay nhắc đến tên núi, tên sông, tên vùng đất với những nét đặc sắc về hình thể, cảnh trí, lịch sử, văn hoá của từng địa danh. Đằng sau những câu hỏi, lời đáp, lời mời, lời nhắn gửi và các bức tranh phong cảnh là tình yêu chân chất, tinh tế và lòng tự hào đối với con người và quê hương, đất nước.
    -HS nhận xét bổ sung
    -Lắng nghe





    -Ghi tựa bài vào tập
    
    HOẠT ĐỘNG 2 (30’)
    (Đọc và hiểu văn bản
    I-TÌM HIỂU CHUNG.






    II-PHÂN TÍCH:
    Bài 1






    -Lời than thân, trách phận của người nông dân trong xã hội cũ, đó là cuộc đời long đong, lận đận, cay đắng của họ.
























    -Tố cáo tội ác của bọn thống trị.













    Bài 2
    -Tiếng than về cuộc đời nghèo khó, lần hồi, tuyệt vọng, đau khổ của người lao động trong xã hội cũ.




























    Bài 3












    -Diễn tả xúc động, chân thực cuộc đời, thân phận nhỏ bé, đắng cay của người phụ nữ xưa, họ không có quyền quyết định cuộc đời, phải lệ thuộc vào hoàn cảnh và có thể bị nhấn chìm,..
    


    -GV hướng dẫn học sinh đọc văn bản
    -Y/c HS đọc văn bản
    -GV nhận xét về cách đọc văn bản của học sinh
    -Y/c HS đọc chú thích SGK

    HỎI:Trong ca dao, người nông dân thời xưa thường mượn hình ảnh con cò để diễn tả cuộc đời, thân phận của mình. Em hãy sưu tầm một số bài ca dao để chứng minh điều đó và giải thích vì sao?

    HỎI:Bài ca dao có nội dung là gì?




    HỎI:Cuộc đời lận đận vất vả của con cò được tác giả diễn tả như thế nào?






    HỎI:Tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì?







    HỎI:Theo em hình ảnh con cò có phải là hình ảnh ẩn dụ không?. Nếu phải theo em đó là gì?


    HỎI:Ngoài nội dung than thân, bài ca này còn có nội dung nào khác?
    HỎI:Từ ngữ nào diễn tả đều đó?




    HỎI:Từ nào được nhắc lại nhiều lần? Hãy nêu tác dụng?






    HỎI:Bài ca dao là lời của ai?. Bộc lộ cảm xúc gì?



    HỎI:Em hiểu cụm từ “thương thay” như thế nào?

    HỎI:
     
    Gửi ý kiến
    print