Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Giáo án Chiếc thuyền ngoài xa- ngữ văn 12- nâng cao-09

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Tố Nga
    Ngày gửi: 11h:29' 26-10-2008
    Dung lượng: 91.0 KB
    Số lượt tải: 1042
    Số lượt thích: 0 người
    Giáo án Đọc văn

    CHIẾC THUYỀN NGOÀI XA


    Nguyễn Minh Châu
    A - MỤC TIÊU BÀI HỌC
    Giúp HS
    - Cảm nhận được suy nghĩ của người nghệ sĩ nhiếp ảnh khi phát hiện ra cái mâu thuẫn éo le trong nghề nghiệp của mình; từ đó thấy rõ mỗi người, nhất là người nghệ sĩ không thể giản đơn và sơ lược khi nhìn nhận cuộc sống và con người.
    - Hiểu được những nét đặc sắc về nghệ thuật: kết cấu độc đáo, cách triển khai cốt truyện
    rất sáng tạo, khắc hoạ nhân vật khá sắc sảo của một cây bút bản lĩnh và tài hoa.

    B- NỘI DUNG, HÌNH THỨC, PHƯƠNG PHÁP VÀ TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC GIỜ HỌC

    Hoạt động của GV & HS
    
    Yêu cầu kiến thức

    
    
    GV hướng dẫn HS tìm hiểu bài theo hệ thống :

    - Em hãy giới thiệu những nét chung nhất về nhà văn Nguyễn Minh Châu
    (HS trả lời, GV bổ sung, chốt lại một số ý quan trọng. Những tác phẩm chính của Nguyễn Minh Châu chỉ cần yêu cầu HS nhớ tên ba tác phẩm.



    - HS trình bày hoàn cảnh sáng tác



    * HS tự tóm tắt tác phẩm trên cơ sở đã đọc và chuẩn bị bài ở nhà
    *GV nhận xét , bổ sung.

    * GV đặt câu hỏi kiểm tra cảm nhận chung của HS
    - Ấn tượng đầu tin của em khi đọc tác phẩm ?
    HS có thể đưa ra những ý
    kiến khác nhau:
    +Thích vì: phản ánh cuộc sống, con người một cách chân thực trong những mối quan hệ phức tạp hoặc có nhiều chi tiết hay và lạ…
    +Không thích vì: Hiện thực cuộc sống phũ phàng quá; thiếu lãng mạn; không thích môtip người phụ nữ bị ngược đãi mà vẫn phải nhẫn nhục hoặc đơn giản chỉ vì em chỉ thích đọc truyện trinh thám …
    (GV nên tôn trọng sở thích cá nhân của HS miễn là các em lí giải được lí do thích hoặc không thích để giúp HS có cái nhìn sâu sắc hơn về tác phẩm sau giờ học

    * GV hướng dẫn HS tìm hiểu bố cục đoạn trích.
    (Có thể chấp nhận những cách đặt tiêu đề khác miễn là hợp lí)




    * HS đọc diễn cảm đoạn từ lúc bấy giờ …( ngoại cảnh vừa mang lại


    * GV nêu vấn đề:

    Trong chuyến đi thực tế, trước cảnh bình minh trên biển, nhân vật Phùng đã phát hiện những điều gì? Cảm xúc của người nghệ sĩ trước những điều đó?


    * HS các tổ thảo luận; cử đại diện phát biểu: Có thể diễn đạt theo những cách khác nhau miẽn nêu được các ý:

    +Bức tranh thiên nhiên tuyệt mĩ.
    +Bức tranh cuộc sống đầy bất ngờ và nghịch lí

    ( Cảm xúc của người nghệ sĩ:
    Ngất ngây, bay bổng chuyển sang kinh ngạc, hẫng hụt


    - Để giờ học sôi nổi GV có thể đặt ra tình huống : Nếu ở địa vị người đàn bà em sẽ xử sự như thế nào? HS đa số sẽ cho rằng:
    + Em không thể cam chịu như vậy
    + Em sẽ kêu cứu
    + Em sẽ khóc
    + Em sẽ đánh lại
    + Không đánh được em sẽ chạy…







    - Những phát hiện của người nghệ sĩ gửi đến người đọc những thông điệp gì về cuộc sống, con người, mối quan hệ giữa cuộc đời và nghệ thuât?

    * HS thảo luận (có thể có những ý kiến khác nhau)
    Cuộc đời vô cùng phức tạp; nhiều khi đầy mâu thuẫn và nghịch lí
    Có những sự vật, hiện tượng mà hình thức và vẻ ngoài khác xa nhau.
    Phải nhìn cuộc sống từ nhiều góc nhìn khác nhau
    Còn có rất nhiều phụ nữ bất hạnh vì bạo lực…

    ( Với tư duy còn giản đơn, trải nghiệm sống còn ít ỏi, HS có thể chỉ nêu được những ý khái quát nhất như ở phần Ghi nhớ của SGK, GV nhận xét, sửa chữa và bổ sung, chốt lại những ý quan trọng. Ngoài những ý nêu trên, giáo viên có thể thuyết giảng thêm về mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống: (Xem cột bên- phần yêu cầu kiến thức)














    
    I - TIỂU DẪN

    1.Tác giả: Nguyễn Minh Châu (1930- 1989)
    - Quê: Xã Quỳnh Hải, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An
    - Ông là nhà văn quân đội - “Niềm kiêu hãnh của những người cầm bút” ( Nguyễn Khải)
    - Trước 1975: tác phẩm của ông mang đặc điểm chung của văn học thời chống Mĩ: Mang khuynh hướng sử thi, lấp lánh vẻ đẹp lãng mạn và dồi dào chất thơ.
    - Sau 1975 (chính
     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng