Thư mục

Dành cho Quảng cáo

  • ViOLET trên Facebook
  • Học thế nào
  • Sách điện tử Classbook
  • Xa lộ tin tức

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    chuan kien thuc ki nang tieu hoc

    (Bài giảng chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trần Thị Thanh Lam
    Ngày gửi: 20h:57' 02-05-2010
    Dung lượng: 22.0 KB
    Số lượt tải: 219
    Số lượt thích: 0 người




    Tập huấn Thực hiện chuẩn kiến

    thức kĩ năng trong dạy học
    Hồng Lĩnh, 17- 18 /8/2009

    * Chương trình GDPT cấp tiểu học
    Chương trình là một chỉnh thể bao gồm 5 thành tố:
    Mục tiêu GDTH (phát triển con người- Mục tiêu GD tiểu học, cụ thể mục tiêu GD môn học)
    Nội dung GDTH (Cơ bản - Phát triển- Kế hoạch GD (DH), nội dung GDTH, cụ thể ND GD môn học)
    Chuẩn KT, KN (Chuẩn KT,KN cấp học, cụ thể KT,KN ở từng lớp, chuẩnKT,KN ở Môn học)
    Phương pháp, hình thức tổ chức giáo dục (Con đường đạt đến mục đích)
    Đánh giá kết quả GDTH (Đánh giá KQ giáo dục đối với HS ở các Môn học, đánh giá KQ giáo dục đối với HS ở các hoạt động GD trong mỗi lớp và cuối cấp)
    Kết hợp đánh giá và tự đánh giá
    Kết hợp định tính và định lượng
    Kết hợp tự luận và trắc nghiệm

    I. Mục tiêu giáo dục tiểu học, yêu cầu ND
    Mục tiêu GDTH giúp HS hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tụê, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng cơ bản để HS tiếp tục học THCS
    ND đảm bảo cho HS có hiểu biết đơn giản, cần thiết về tự nhiên, XH và con người, có kĩ năng cơ bản về nghe, nói, đọc, viết và tính toán; có thói quen RL thân thể, giữ vệ sinh, có hiểu biết ban đầu vè hát, múa, âm nhạc, mĩ thuật.

    II. Chuẩn KT, KN
    1. Khái niệm
    Cái được chọn làm căn cứ để đối chiếu, để hướng theo đó mà làm cho đúng, đạt được chuẩn đó
    Chuẩn KT, KN là yêu cầu cơ bản, tối thiểu về kiến thức và kĩ năng của môn học mà hoạt động GD cần phải và có thể đạt được

    2. Sử dụng Chuẩn kiến thức, kĩ năng
    Chuẩn KT, KN là cơ sở để biên soạn SGK, quản lí dạy học, dạy học, đánh giá kết quả GD ở từng môn học và hoạt động GD nhằm đảm bảo tính thống nhất, tính khả thi của CT tiểu học, bảo đảm chất lượng và hiệu quả của quá trình GD ở tiểu học


    3. Th?c tr?ng
    Quyết định số 43/2002-BGD ĐT của Bộ trưởng BGD&ĐT ban hành Chương trình GDPT- cấp tiểu học
    Quyết định số 16/2006-BGD ĐTngày 5/6/2006 của Bộ trưởng BGD&ĐT ban hành Chương trình GDPT
    Chuẩn KT,KN được cụ thể hoá ở các chủ đề của môn học theo từng lớp, ở các lĩnh vực học tập cho từng lớp và cho cả cấp học
    Văn bản 896, văn bản Hướng dẫn DH vùng miền


    Hướng dẫn
    Thực hiện chương trình
    SGK, SGV
    Dạy học
    HS
    Dạy học theo Phân phối chương trình - SGK
    3. Th?c tr?ng

    Phát triển
    Cơ bản
    Nội dung
    Phát triển
    Cơ bản
    SGK
    Chuẩn
    Chuẩn KT, KN: Cơ bản + tối thiểu, mọi HS phải đạt được
    Sách giáo khoa
    Thực tiễn d?y h?c
    Theo SGK: (nhầm lẫn SGK là pháp lệnh)
    -> Khó, dài, nặng
    -> Quá tải (GV và HS)
    Theo chương trình (C.trình là pháp lệnh)
    Đảm bảo nội dung
    Dạy theo chuẩn + đánh giá theo chuẩn

    Chưa quan tâm đến chuẩn KT,KN hoặc có quan tâm nhưng xác định chuẩn KT,KN chưa chính xác
    Dạy học vuơt chuẩn hoặc thấp hơn chuẩn
    Tình trạng quá tải HS mệt mỏi, lãng phí thời gian
    vì chủ yếu dựa vào SGK, SGV, Phân phối chương trình.

    Thực tiễn dạy học

    Mục tiêu chung:
    Mục tiêu riêng:
    Mục tiêu GDTH
    Môn học
    Thực tiễn dạy học
    III. Dạy học theo chuẩn
    GV xác định nội dung cơ bản, cần thiết nhất của mỗi bài, mỗi tiết học trong SGK
    Từ Nội dung cơ bản, cần thiết lựa chọn phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động cho phù hợp các đối tượng trong lớp học
    Bài học, tiết học không khó, không dài, HS lĩnh hội KT,KN nhẹ nhàng, tự nhiên hiệu quả
    Thấy được sự khác nhau giữa SGK, SGV và Chuẩn:
    Giảm bớt những yêu cầu cao ở mỗi tiết học trong SGV.
    Làm cho tiết học không khó, không dài với tất cả HS trong lớp.
    Điều chỉnh mục tiêu chương, bài -> mục tiêu tiết học
    Lựa chọn, cụ thể hoá:
    - Kiến thức
    - Kĩ năng cơ bản nhất
    - Bài tập
    III. Dạy học theo chuẩn




    IV.C?u trỳc ti li?u
    Cụ thể hoá các yêu cầu về chuẩn KT, KN (yêu cầu tối thiểu phải đạt đối với tất cả HS)
    Là căn cứ để GV xác định mục tiêu tiết học
    Giúp GV tập trung vào những mục tiêu chính.
    Nêu những yêu cầu với HS khá, giỏi
    Là căn cứ để GV giới thiệu cho cả cả lớp và hướng dẫn riêng cho HS khá, giỏi.
    Đây không phải là yêu cầu đối với tất cả HS trong lớp
    (đối với môn Toán: là những yêu cầu cần đạt về kĩ năng thực hành, GV cần giới thiệu và hướng dẫn để HS khá, giỏi làm được tất cả các BT trong SGK)
    V. Dánh giá
    Làm căn cứ để điều chỉnh quá trình GD
    Đánh giá kết quả GD ở các môn học, hoạt động GD, phảI:
    - Bảo đảm tính toàn diện, tính khách quan, trung thực
    - Đánh giá căn cứ theo Chuẩn KT,KN và yêu cầu thái độ
    - Phối hợp đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ; đánh giá của GV và tự đánh giá của HS, nhà trường và gia đình, cộng đồng
    - Kết hợp hình thức trắc nghiệm khách quan, tự luận và các hình thức khác
    1. Nguyên tắc đánh giá
    - Kết hợp đánh giá định lượng và định tính trong đánh giá, xếp loại
    - Công khai, công bằng, khách quan, chính xác và toàn diện
    - Coi trọng việc động viên, khuyến khích sự tiến bộ của HS
    - Phát huy tính năng động, sáng tạo, tự lĩnh hội, tự đánh giá, hình thành tính tự tin cho HS
    2. Hình thức đánh giá
    - Kết hợp đánh giá bằng điểm số và đánh giá bằng nhận xét
    - Kết hợp đánh giá thường xuyên và đánh giá định kì
    - Đổi mới hình thức kiểm tra đánh giá (kết hợp kiểm tra hình thức tự luận và trắc nghiệm khách quan, đảm bảo điều kiện của địa phương
    - Đối với học sinh có hoàn cảnh Khó khăn (học sinh khuyết tật, học sinh lang thang cơ nhỡ lớp học tình thương)thì căn cứ vào mục tiêu và điều kiện của từng đối tượng để đánh giá.
    3. Yêu cầu về đề kiểm tra học kì
    - Nội dung bao quát chuẩn KT,KN, yêu cầu thái độ của chương trình môn học đã học
    - Đảm Bảo tính chính xác, khoa học
    - Phù hợp với thời gian kiểm tra
    - Đánh giá khách quan trình độ HS
    4. Tiêu chí đề kiểm tra học kì
    - Nội dung không nằm ngoài chương trình
    - Nội dung rải ra trong chương trình học kì
    Có nhiều câu hỏi trong một đề, phân định tỉ lệ phù hợp giữa câu hỏi tự luận và câu trắc nghiệm khách quan
    - Tỉ lệ nhận biết và thông hiểu khoảng 80%, vận dụng khoảng 20%
    Câu hỏi diễn đạt rõ nghĩa, đơn nghĩa, nêu đúng, đủ yêu cầu
    - Mỗi câu hỏi phải phù hợp với thời gian và số điểm cho nó
    5. Quy trình ra đề kiểm tra học kì
    1. Xác định mục tiêu, mức độ, nội dung hình thức kiểm tra
    2. Thiết lập bảng hai chiều
    3. Thiết kế câu hỏi theo bảng hai chiều
    4. Xây dựng đáp án và hướng dẫn chấm
    6. Dánh giá theo chuẩn
    Đánh giá bằng điểm số:
    Bộ đã có bộ đề kiểm tra (căn cứ theo chuẩn, tuy nhiên không tránh khỏi sơ suất) có thể:
    Khó
    Dài
    Chưa hay
    Bộ đề chỉ có giá trị tham khảo
    Căn cứ thực tế: tập hợp, lựa chọn, điều chỉnh phù hợp
    6.Dánh giá theo chuẩn
    Đánh giá bằng nhận xét:
    Bám sát chuẩn
    Giảm bớt tiêu chí, minh chứng
    Giảm bớt yêu cầu cần đạt
    VI. Thực hiện chuyên đề
    Nghiên cứu kĩ tạp chí Chuyên đề GDTH
    Nghiên cứu tài liệu Hướng dẫn thực hiện chuẩn:
    Nắm chắc chuẩn KT, KN các môn học
    Tổ chức thảo luận trong tổ, trong hội đồng GD
    Tổ chức dạy thí điểm
    Đánh giá, rút kinh nghiệm
    VI. Thực hiện chuyên đề
    Tập huấn cán bộ chỉ đạo:
    Hiệu trưởng, hiệu phó
    Giáo viên cốt cán
    Cán bộ chỉ đạo chuyên môn phòng GD
    Thống nhất đánh giá giờ dạy theo chuẩn.
    Không đánh giá giờ dạy theo SGK, SGV (đánh giá theo yêu cầu cần đạt)
     
     
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print