Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 (đạt bậc 3)


    (Bài giảng chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thị Ngọc
    Ngày gửi: 19h:39' 01-05-2010
    Dung lượng: 83.5 KB
    Số lượt tải: 1351
    Số lượt thích: 0 người

    Sáng kiến kinh nghiệm
    Về dạy tập làm văn “kể lại chuyện đã đọc , đã nghe ”
    Cho học sinh lớp 4

    A - Phần mở đầu
    I-Đặt vấn đề:
    Giáo dục hiện đại chú ý nhiều đến chức năng phát triển bên cạnh chức năng giáo dưỡng và giáo dục ở phương pháp dạy học nhằm phát triền nhân cách học sinh một cách toàn diện. Riêng môn Tiếng Việt ở trường tiểu học được dạy và học thông qua tám phân môn . Trong đó phân môn tập làm văn là một trong những phân môn có giá trị đặc biệt quan trọng nó góp phần rèn luyện các hiểu biết, kỹ năng vận dụng Tiếng Việt và từng bước hoàn thiện cả bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết.
    Phân môn tập làm văn rèn luyện cho học sinh các kỹ năng sản sinh văn bản (nói và viết ). Nhờ vậy Tiếng Việt không chỉ là một hệ thống cấu trúc được xem xét từng phần, từng mặt qua từng phân môn mà trở thành một công cụ sinh động trong quá trình giao tiếp, tư duy, học tập ... Nói cách khác, phân môn tập làm văn đã góp phần hiện thực hoá mục tiêu quan trọng bậc nhất của việc dạy và học Tiếng Việt là học sinh sử dụng Tiếng Việt trong đời sống sinh hoạt, trong quá trình lĩnh hội các tri thức khoa học . ở tiểu học, phân môn tập làm văn có nhiệm vụ rèn luyện kỹ năng nói, viết với các loại : miêu tả, kể chuyện, tường thuật, viết đơn, thư từ. Trong đó thể loại miêu tả, kể chuyện và tường thuật là những kiểu bài chiếm nhiều thời gian học tập nhất, thuộc phong cách nghệ thuật .
    Nghe kể chuyện và kể chuyện cho người khác nghe là niềm vui thích của trẻ thơ. Vì thế ngay từ khi học mẫu giáo trẻ em đã được nghe kể chuyện , tập kể chuyện cho bạn bè, anh chị , cha mẹ nghe . ở bậc Tiểu học, văn kể chuyện là một kiểu bài của phân môn tập làm văn nhằm rèn luyện cho học sinh kỹ năng nói , viết, ít nhiều mang tính biểu cảm . Từ lớp 1 đến lớp 5, lớp nào cũng có tiết kể chuyện . Vì vậy luyện tập viết văn kể chuyện trở thành một yêu cầu đối với học sinh Tiểu học. Trong nhà trường Tiểu học kiểu bài văn kể chuyện có ba dạng bài cơ bản được sắp xếp theo mức độ khó dần , từ thấp đến cao đó là : Kể lại truyện đã đọc, đã nghe . Kể chuyện người thật việc thật và cao hơn nữa là kể chuyện nhiều yếu tố tưởng tượng . Vậy muốn học sinh ngày càng làm bài tốt hơn , có hồn hơn trong văn kể chuyện thì giáo viên , ngay từ đầu phải luyện tập cho các em kỹ năng viết , dùng từ kết hợp với các yếu tố khác để vận dụng vào đó hấp dẫn được người đọc . Phải luyện tập ngay từ kiểu bài đơn giản nhất đó là kể lại chuyện đã đọc, đã nghe.
    Từ lẽ đó qua hai năm giảng dạy lớp 4 chúng tôi đã cố gắng tìm ra những phương pháp rèn luyện cho học sinh đặc biệt là kiểu bài đơn giản, làm tiền đề cho những kiểu bài cao hơn ở văn kể chuyện đó là :
    Kinh nghiệm nhỏ về dạy tập làm văn “ kể lại chuyện đã đọc ,đã nghe ”cho học sinh lớp 4.
    II. Thực trạng và nguyên nhân:
    Trong quá trình giảng dạy chúng tôi thấy văn kể chuyện đã được
     
     
     
    Gửi ý kiến
    print