Dành cho Quảng cáo

Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

NGỮ VĂN 9 TUẦN 35

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Phan Thị Thanh Vân (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:13' 15-04-2010
Dung lượng: 61.5 KB
Số lượt tải: 313
Số lượt thích: 0 người
GIÁO ÁN NGỮ VĂN 9 (HKII)
Tuần 35
BÀI 34


TIẾT:171-172:




A-MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
Giúp HS:
-Trình bày được mục đích, tình huống và cách viết thư (điện) chúc mừng và thăm hỏi.
-Viết được (thư) điện chúc mừng và thăm hỏi.
B-CHUẨN BỊ CUẢ GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:

GIÁO VIÊN
 HỌC SINH

 Sách giáo khoa, sách giáo viên,sách tham khảo,giáo án, đèn chiếu(bảng phụ).
Chuẩn bị bài ở nhà, sách giáo khoa,bộ chữ trắc nghiệm,phim trong,bút lông

C-TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
Hoạt động cuả thầy
Hoạt động cuả trò
Ghi bảng

*HĐI: Khởi động
Kiểm tra bài cũ kết hợp với khởi động bài mới.
Bước 1 GV chiếu bảng phim4 trường hợp cần gửi thư (điện)chúc mừng thăm hỏi.(SGK/202) Hướng dẫn HS đọc và tìm hiểu 4 trường hợp trên.
Hướng dẫn HS trả lời câu hỏi
Câua: Những trường hợp nào cần gửi thư (điện) chúc mừng và những trường hợp nào cần gửi thư (điện) thăm hỏi ?
Bước 2:Nêu thêm tình huống.
Câu b:Kể thêm một số trường hợp cụ thể cần gửi thư (điện)chúc mừng hoặc điện thăm hỏi?
Bước3:Thảo luận
Câuc:
Mục đích và tác dụng cuả thư (điện) chúc mừng và thăm hỏi khác nhau như thế nào?(gửi trong hoàn cảnh nào ?để làm gì? Nếu có điều kiện đến tận nơi có nên gửi thư (điện)như thế không?)
Bước 4:
Câu hỏi: Qua phần tìm hiểu trên, em hiểu thế nào là thư (điện) chúc mừng và thăm hỏi?
GV CHỐT:
Thư (điện) chúc mừng hoặc thăm hỏi là những văn bản bày tỏ sự chúc mừng hoặc thông cảm cuả người gửi đến người nhận.
*HĐ2:Cách viết thư (điện)
Bước 1:Chiếu 3văn bản ,hướng dẫn HS đọc và thảo luận câu hỏi:
-Nội dung thư (điện )chúc mừng và thư (điện) thăm hỏi giống nhau và khác nhau như thế nào?









Bước2: Yêu cầu cuả thư (điện) về nội dung và hình thức:
-Em nhận xét gì về độ dài cuả thư (điện)chúc mừng và thư (điện)thăm hỏi?
-Tình cảm thể hiện trong thư (điện )như thế nào?
Lời văn có gì giống nhau?




GV CHỐT:chiếu ghi nhớ
Về nội dung: phải nêu được lí do,lời chúc mừng hoặc thông cảm cuả người gửi đến người nhận.
Về hình thức: cần viết ngắn gọn súc tích ,tình cảm chân thành.
*HĐ3: LUYỆN TẬP
Bài tập 1: GV chiếu mẫu trong bài tập1 sgk/204 và hướng dẫn hs làm bài tập1, yêu cầu hs hoàn thành 3bức điện theo phân công cuả GV.
Gvkiểm tra,khẳng định đúng sai.
Bài tập 2:
Hướng dẫn hs đọc và làm bt2
GVcho hs nhắc lại các tình huống viết thư (điện) chúc mừng hoặc thăm hỏi.
GV chọn bảng mẫu dúng đưa lên đèn chiếu.

*HĐ4:Củng cố
Hướng dẫn hs làm bt3 hoàn chỉnh một bức điện theo mẫu cuả bưu điện với tình huống tự đề xuất.
*HĐ5: Dặn dò
-Tự làm một thư (điện) chúc mừng hoặc thăm hỏi.
-Học kĩ lý thuyết
-Tra từ điển yếu tố Hán Việt.(phụ lục)
-Đọc bảng phimvàtìm hiểu 4
trường hợp cần gửi thư (điện).
-Trả lời câu hỏi:
a,b/ Khi có tin vui.
C,d có tin buồn,rủi ro,gặp nạn,…
Báo điểm thi, báo cuộc h ọp gấp,đi xa bất ngờ,…


-Trường hợp a,b khi có tin vui.
-trường hợp cd khi có tin buồn,rủi ro gặp nạn.

-Trường hợp báođiểm thi,cuộc họp gấp, đi xa bất ngờ,…


Thảo luận 5ph
-Gửi thư điện chúc mừng để người nhận cảm thấy niềm vui tăng lên,thư điện thăm hỏi để người nhận vơi bớt nỗi buồn,lo lắng và có thêm nghị lực vượt qua thử thách.
-nhóm nhận xét.

-Là văn bản bày tỏ sự chúc mừng hoặc thông cảm cuả người gửi đến người nhận.
-nhóm nhận xét.

-Đọc ghi nhớ ,ghi bài







Thảo luận 5 phút.
-Giống:
T iết kiệm lời đến tối đa nhưng vẫn
5639219

linh tinh vớ vẩn

 

 
Gửi ý kiến
print