Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Bai 9: Lịch sự, tế nhị


    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trương Thị Thanh Nhàn
    Ngày gửi: 19h:25' 14-04-2010
    Dung lượng: 73.0 KB
    Số lượt tải: 55
    Số lượt thích: 0 người
    Phòng giáo dục thành phố mỹ Tho
    Trường THCS Bình Đức.
    Giáo án GDCD 6:

    Bài 9: LỊCH SỰ, TẾ NHỊ

    I/ Mục tiêu bài học:
    1/ Kiến thức:
    Hiểu biểu hiện của lịch sự, tế nhị trong giao tiếp hằng ngày.
    Lịch sự tế nhị là biểu hiện của văn hoá trong giao tiếp.
    HS hiểu được lợi ích của lịch sự, tế nhị trong cuộc sống.
    2/ Thái độ:
    Có ý thức rèn luyện lịch sự, tế nhị.
    Mong muốn xây dựng tập thể lớp đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau.
    3/ Kỹ năng:
    Biết tự kiểm tra hành vi của bản thân và biết nhận xét, góp ý cho bạn bè khi có những hành vi ứng sử lịch sự, tế nhị và thiếu lịch sự, tế nhị.
    II/ Tài liệu và phương tiện:
    Sưu tầm tranh, ảnh, truyện đọc có nội dung lịch sự, tế nhị.
    Chuẩn bị một số tình huống giao tiếp và trang phục sắm vai.
    Bảng phụ.
    III/ Các hoạt động dạy và học:
    1/ Ổn định tổ chức:
    2/ Kiểm tra bài cũ:
    GV: - Cho HS liên hệ bản thân đã sống chan hoà với mọi người như
    thế nào?
    - Theo em những biểu hiện nào sau đây là biết sống chan hoà
    với mọi người:
    a/ Biết chăm lo giúp đỡ mọi người xung quanh.
    b/ Luôn hoà nhã vui vẻ cùng mọi người.
    c/ Chống lối sống ích kỷ, nhỏ nhen.
    d/ Cả ba ý kiến trên.
    3/ Bài mới:

    Hoạt động của GV và HS:
    Nội dung:
    
    Hoạt động 1: Giới thiệu bài.
    
    GV: Đọc một lần tình huớng SGK.
    HS: Sắm vai.
    GV: Hãy nhận xét hành vi của các bạn HS?
    HS: Trả lời tự do.
    GV: Dẫn vào bài mới.
    
    Hoạt động 2: Phân tích tình huống.
    
    
    GV: Chia nhóm cho HS thảo luận.
    Nhóm 1:
    Nhận xét hành vi của các bạn chạy vào lớp khi thầy đang giảng bài.


    Nhóm 2:
    Đánh giá hành vi ứng xử của bạn Tuyết.

    Nhóm 3:
    Nếu em là thầy Hùng, em sẽ xử lý như thế nào, trước hành vi của những bạn vào muộn?
    HS: - Các nhóm thảo luận.
    - Đại diện nhóm lên trình bày.
    - Lớp nhận xét, bổ sung.
    GV: Nhận xét, kết luận:
    GV: Yêu cầu các em đưa ra cách giải quyết các trường hợp sau:
    Phê bình gắt giao trước giờ sinh hoạt.
    Phê bình kịp thời ngay lúc đó.
    Nhắc nhở nhẹ nhàng khi tan học.
    Coi như không có chuyện gì mà tự rút ra bài học cho mình.
    HS: Phân tích ưu nhược điểm của từng ý và cách ứng xử.
    GV: Nhận xét chung.
    GV: Nếu em đến họp muộn, mà bạn điều khiển sinh hoạt là bạn cùng tuổi hoặc ít tuổi hơn, thì em ứng xử như thế nào?
    HS: Tự suy nghĩ trả lời.
    Nhất thiết phải xin lỗi vì đến muộn.
    Có thể không cần xin phép mà đi nhẹ nhàng vào.
    - Có thể gật đầu chào, đi nhẹ nhàng vào.
    GV: Kết luận, chuyển ý
    1/ Tình huống SGK:

    Nhóm 1:
    - Bạn không chào: Là vô lễ, thiếu lịch sự, tế nhị.
    - Bạn chào rất to: Không lịch sự, tế nhị.
    Nhóm 2:
    Bạn Tuyết: Lễ phép, khiêm tốn, biết lỗi của mình, là người biết lịch sự, tế nhị.
    Nhóm 3:
    em sẽ nhắc nhở, phân tích cho các bạn hiểu, tha lỗi cho các bạn.




























    
    Hoạt động 3: Phân tích nội dung bài học.
    
    GV: cùng HS lần lựơt trao đổi nội dung bài học.
    GV: Chốt lại, rút ra nội dung bài học.
    HS: Ghi bài.
    GV: Thế nào là lịch sự?





    Thế nào là tế nhị?




    Biểu hiện của lịch sự, tế nhị?






    VÌ sao phải biết lịch sự, tế nhị?



    Tục ngữ ca dao nói về lịch sự, tế nhị?


    GV: Kết luận:
    Lịch sự tế nhị là lối sống có văn hoá trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Nó cần được giữ vững trong đời sống mỗi người.
    3
     
     
     
    Gửi ý kiến
    print