Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    bài Pha chế dung dịch ( 2 tiết)

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Thảo
    Người gửi: Ngô Thế Hoàng
    Ngày gửi: 23h:14' 13-04-2010
    Dung lượng: 27.6 KB
    Số lượt tải: 235
    Số lượt thích: 0 người
    GIÁO ÁN HÓA HỌC 8
    Tuần 33 Ngày soạn: 13/4/2009
    Tiết 65 Ngày dạy :
    Bài 43: PHA CHẾ DUNG DỊCH (tiếp theo)

    I. MỤC TIÊU:
    1. Kiến thức: Giúp HS:
    - Biết cách tính toán để pha loãng dd theo nồng độ cho trước.
    - Bước đầu làm quen với việc pha loãng 1 dd với những dụng cụ và hóa chất đơn giãn có sẵn trong phòng thí nghiệm.
    2. Kỹ năng:
    Rèn luyện kỹ năng pha chế hóa chất.
    3. Thái độ:
    Giáo dục cho HS ý thức yêu thích môn học.
    II. CHẨN BỊ :
    - GVCB: Dụng cụ: cân, cốc thủy tinh có vạch, ống đong, đũa thủy tinh.
    Hóa chất: MgSO4 khan, NaCl và nước cất.
    - HSCB: Ôn lại kiến thức về nồng độ dung dịch.
    III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
    Ổn định lớp:
    Kiểm tra bài cũ:
    Mở bài:
    Làm thế nào để pha loãng một dung dịch theo nồng độ cho trước?
    Các hoạt động:
    a. Hoạt động 1: II. Cách pha loãng 1 dung dịch theo nồng độ cho trước:

    HOẠT ĐỘNG GV + HS
    NỘI DUNG
    BỔ SUNG
    
    - GV: Cho HS ghi đề bài tập 2 sgk trang 148.
    - HS: Đọc và ghi đề bài tập vào vở.
    -GV : yêu cầu hs tóm tắt đề
    - HS : Tóm tắt:
    Vdd = 100ml
    CM = 0,4 M
    CM dd = 2 M
    - HS : Giải bài
    -HS Nhận xét
    -GV nhận xét sửa chữa.
    - HS ghi bài

    
    II. Cách pha loãng 1 dung dịch theo nồng độ cho trước :
    - Cần phải lấy bao nhiêu gam chất tan cho vào bao iêu gam nước để thu được dung dịch cần pha.
    - cần tính toán
    - thao tác pha
    

    
    b. Hoạt động 2: II. Vận dụng:

    HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
    HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
    NỘI DUNG
    
    - GV : treo bài tập : Tìm số mol chất tan có trong 100ml dd MgSO4
    - HS : Tóm tắt
    - Hs lên bảng giải.
    - Hs: nhận xét.
    - GV : nhận xét.
    - Gv treo ví dụ 2 : Tìm thể tích dd MgSO4 2M trong đó có chứa 0.04mol MgSO4
    - HS : Tóm tắt
    - Hs lên bảng giải.
    - Hs: nhận xét.
    - GV : Treo ví dụ 3 : Tìm khối lượng NaCl có trong 150g dd NaCl 2,5%.
    - HS : Tóm tắt
    - Hs lên bảng giải.
    - Hs: nhận xét.
    - GV : nhận xét.

    Ví dụ 1 :
    nMgSO4 =  = 0.04 mol


    Ví dụ 2 :
    VMgSO4 =  = 20 mol


    Ví dụ 3 :
    mNaCl =  = 3,75g
    *Cân lấy 37,5g ddNaCl 10% ban đầu, sau đó đổ vào cốc có dung tích 200ml.
    * Cân lấy 112,5g nước cất sau đó đổ vào dd trên ta s9u7o7c5 dd cần pha.
    
    
    
    IV. CỦNG CỐ - ĐÁNH GIÁ:
    - HD HS làm bài tập sgk:
    + Bài tập 1/149sgk:
    Đặt m là khối lượng dung dịch ban đầu.
    (m – 60) là khối lượng dung dịch sau.
    Khối lượng chất tan có trong dung dịch trước và sau là không đổi
    Ta có PT: 
    → 15m = 18(m – 60)
    Giải pt ta được: m = 360 (g)
    Vậy khối lượng dd trước khi bay hơi nước là 360(g)
    + Bài tập 2/149sgk: Tóm tắt: mdd = 20g ; mct = 3,6g ; C% = ?
    Giải: Trong 20g dd CuSO4 có 3,6g CuSO4 khan.
    Vậy nồng độ phần trăm của dung dịch là:
    

    V. DẶN DÒ:
    - Học bàivà làm bài tập 1 → 7 sgk trang 149
    - Đọc trước bài 43: “luyện tập”
    ( RÚT KINH NGHIỆM:





    GIÁO ÁN HÓA HỌC 8
    Tuần 33 Ngày soạn: 13/4/2009
    Tiết 66 Ngày dạy :
    Bài 44: LUYỆN TẬP

    I. MỤC TIÊU:
    1. Kiến thức: Giúp HS:
    - Biết khái niệm độ tan của một chất trong nước và những yếu tố ảnh hưởng đến độ tan của chất rắn và khí trong nước.
    - Biết ý nghĩa nồng độ mol, nồng độ phần trăm là gì. Hiểu và vận dụng được các công thức đã học

     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print