Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Diễn đạt trong văn nghị luận (tiết 84)

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Văn Mạnh (trang riêng)
    Ngày gửi: 13h:35' 08-10-2008
    Dung lượng: 115.0 KB
    Số lượt tải: 696
    Số lượt thích: 0 người
    Ngày soạn:27-8-2008 Làm văn :
    Tiết:84
    I. MỤCTIÊU
    1. Về kiến thức: Giúp học sinh :
    Có ý thức một cách sáng rõ và đầy đủ hơn về những chuẩn mực ngôn từ của bài văn nghị luận.
    Biết cách tránh các lỗi về dùng từ, viết câu, sử dụng giọng điệu không phù hợp và chuẩn mực ngôn từ của bài văn nghị luận.
    2. Về kĩ năng:
    Nâng cao kĩ năng vận dụng những cách diễn đạt khác nhau một cách hài hoà để trình bày vấn đề linh hoạt sáng tạo.
    3. Về thái độ:
    Có ý thức khi trình bày vấn đề chuẩn mực, linh hoạt sáng tạo.
    II. CHUẨN BỊ
    1.Chuẩn bị của giáo viên:
    - Đồ dùng dạy học : Tài liệu tham khảo: Sách giáo viên, Thiết kế bài giảng Ngữ văn 12.
    - Phương án tổ chức lớp học : Phát vấn, diễn giảng, gợi mở, thảo luận.
    2. Chuẩn bị của học sinh : Đọc sách giáo khoa, soạn bài theo hướng dẫn sách giáo khoa

    III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
    1. Ổn định tình hình lớp : (1phút) Kiểm tra nề nếp, sĩ số, tác phong học sinh.
    2. Kiểm tra bài cũ : (5 phút)
    Bố cục của một bài văn nghị luận gồm có mấy phần? Nhiệm vụ của từng phần là gì?
    Để có được một mở bài đúng thường có những cách nào?
    3. Giảng bài mới:
    Lời vào bài : (2 phút)
    Trong việc hoàn thiện bài văn nghị luận cần chú ý đến hai yêu cầu: Thứ nhất, bài viết phải đủ ý. Thứ hai, bài viết phải có “chất văn”. Yêu cầu về ý nghiêng về nội dung (tìm tòi, phát hiện, lựa chon và nêu các vấn đề, ý kiến). Yêu cầu về “chất văn” nghiêng về cách trình bày, diễn đạt. Trong thực tế, có nhiều bài viết đủ ý, có những phát hiện mới về nội dung nhưng diễn đạt chưa hay, thậm chí còn vụng về. Do vậy, bên cạnh việc rèn luyện kĩ năng tìm ý, lập ý, cần rèn luyện kĩ năng diễn đạt : dùng từ, đặt câu, sử dụng tu từ... Nội dung bài hoc “Diễn đạt trong văn nghị luân” chủ yếu hướng dẫn người học nắm được một số vấn đề cơ bản trong sử dụng từ ngữ, kết hợp các kiểu câu để việc điễn đạt được hay hơn.
    - Tiến trình bài dạy:
    THỜI GIAN
     HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
     HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
    NỘI DUNG KIẾN THỨC
    
    10’



























































    15’























    5’



    7’










    Hoạt động 1:
    Giáo viên hướng dẫn cho học sinh tìm hiểu bài
    HS chia 4 nhóm, mỗi nhóm viết 1 đoạn nghị luận (có thể sử dụng các thao tác lập luận, chú ý cách diễn đạt-từ ngữ, câu văn,hình ảnh…)
    Đề tài:
    “Chúng ta sinh sau cổ nhân,hãy là con cháu cổ nhân chứ đừng là tôi tớ của cổ nhân”
    (Ngụy Hy)

    Giáo viên đúc kết và vào bài học.

    Giáo viên đưa ra hai đoạn văn của hs viết, phân tích cho hs thấy đoạn văn nào có cách diễn đạt hay, vì sao?





























    động 2:
    Giáo viên yêu cầu hs cho biết một số cách diễn đạt hay trong bài văn nghị luận.
    Giáo viên có thể vận dụng lại đoạn văn vừa tham khảo để hướng dẫn HS đi vào từng ý trong sgk.












    động 3:


    động 4:
    Chỉ ra và nhận xét những nét đặc sắc trong cách diễn đạt của các đoạn văn:
    “Đời chúng ta nằm trong vòng chữ tôi. Mất bề rộng ta đi tìm bề sâu.Nhưng càng đi sâu càng lạnh.Ta thoát lên tiên cùng Thế Lữ, ta phiêu lưu trong trường tình cùng Lưu Trọng Lư, ta điên cuồng với Hàn Mặc Tử, Chế Lan Viên, ta đắm say cùng Xuân Diệu. Nhưng động tiên đã khép, tình yêu không bền, điên cuồng rồi tỉnh, say đắm vẫn bơ
     
    Gửi ý kiến
    print