Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

Vi hành

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Võ Hữu Lộc
Ngày gửi: 23h:36' 03-10-2008
Dung lượng: 54.5 KB
Số lượt tải: 350
Số lượt thích: 0 người
:
Phân môn :
Ngày soạn :
Ngày dạy:


A. Mục tiêu bài học :
Giúp học sinh thấy bằng bút pháp trào phúng , tạo tình huống nhầm lẫn ,tác giả phê phán đích danh cái lố lăng ,kệch cỡm của Khải Định trong chuyến sang Pháp qua nghệ thuật châm biếm sâu cay của tác phẩm .
B. Trọng tâm và phương pháp :
1. Trọng tâm : Hoàn cảnh sáng tác , bút pháp châm biếm , tạo tình húông nhầm lẫn .
2. Phương pháp : Thảo luận , nêu vấn đề , trả lời câu hỏi , diễn giảng .
C. Chuẩn bị :
1. Công việc chính :
* Giáo viên : Sách giáo khoa , sách giới thiệu giáo án Ngữ văn nâng cao , tập 1 , bài soạn.
* Học sinh : đọc văn bản , soạn bài .
2. Nội dung tích hợp : Làm văn , tiếng Việt .
D.Tiến trình tổ chức dạy học :
Ổn định lớp :
Kiểm tra bài cũ : Phân tích hình tượng nhân vật Huấn Cao
Bài mới : Giáo viên giới thiệu bài mới .
Hoạt động của thầy và trò
Yêu cầu cần đạt

Hoạt động 1: Tìm hiểu chung về tác giả và hoàn cảnh sáng tác
GV cho HSđọc tiểu dẫn .
Trình bày những nét chính về cuộc đời Nguyễn Aùi quốc ?
HS trả lời .
HS nhận xét .
GV bổ sung , chốt lại ý chính .

Trình bày hoàn cảnh sáng tác của truyện ngắn Vi hành ?
HS trả lời . H S nhận xét .
GV định hướng chốt lại ý chính .







Hoạt động 2: Đọc hiểu văn bản . GV cho HS đọc tác phẩm , tìm hiểu chú thích .
Nhan đề vi hành có ý nghĩa gì ?
HS trả lời . HS nhận xét .
GV bổ sung chốt lại ý chính .


Bố cục của truyện ngắn Vi hành ?
HS trả lời . HS nhận xét .
Gvbổ sung chốt lại ý cơ bản .
Chủ đề truyện ngắn Vi hành ?
HS trả lời
HS nhận xét .
G định hướng lại ý chính .


Trọng tâm .
Nhận xét tình húông độc đáo của truyện Vi hành và cho biết tác dụng tạo sức mạnh châm biếm của nó trong tác phẩm . Hình tượng Hoàng đế An Nam càng trở thành hài hước như thế nào trong con mắt của đôi thanh niên nam nữ pháp mà nhân vật tối nghe lỏm được , Khải Định được đánh giá như thế nào và hiện lên với bộ dạng kỳ quái lố bịch ra sao ?
GV cho HS thảo luận .
Cử người trình bày .
HS nhận xét .
GVbổ sung chốt lại ý chính .





















Tác giảđã phê phán ,lốo sống của thế hệ trẻ pháp như thế nào ?
HS trả lời .
Hs nhận xét .
GVbổ sung ,chốt lại ý cơ bản .


Em hiểu như thế nào về nội dung , ý nghĩa của đoạn văn : “ Cái vui …..hoàng đế”?
HS trả lời. HSnhận xét .
GV bổ sung chốt lại ýchính .
Tính chất trí tuệ và hiện đại trong Vi hành thể hiện như thế nào ?
GV choHS thảo luận .
Cử người trình bày .
HS nhận xét .
GVbổ sung chốt lại ý chính .
Hình thức viết thư cho cô em họ có ý nghĩa gì đối với nghệ thuật trần







Hoạt động 3: Củng cố :
GV và HS chốt lại ýchính của bài họcvề nội dunh vàngệ thuật .


Tìm hiểu chung :
1. Tác giả:
- Nguyễn Ái Quốc là tên Chủ Tịch Hồ Chí Minh khi hoạt động ở nước ngoài , quê Làng Kim Liên huyện Nam Đàn tỉnh Nghệ An , lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Việt Nam , là danh nhân văn hóa thế giới , nhà văn , nhà thơ lớn . Sự nghiệp văn học rất phong phú đa dạng , để lại nhiều tác phẩm có giá trị lớn : Bản án chế độ thực dân Pháp , thơ Hồ Chí minh .
2. Hoàn cảnh sáng tác :
- Đăng trên báo Nhân Đạo ngày 19 - 2- 1923, cơ quan ngôn luận của Đảng cộng sản Pháp , tiếng Pháp , bản dịch củaPhạm Huy thông .
- 1922 , thực dân Pháp đưa vua Khải Định sang Pháp dự cuộc đấu xảo thuộc địa ơ ûMác Xây , lừa bịp nhân dân Pháp , khẳng định tình hình Đông Dương ổn định . Để đập tan âm mưu trên Nguyễn Ái Quốc đã viết tác phẩm Vi hành cùng với tác phẩm Con rồ ng tre ,Lời than vãn của bà Trưng Trắc

II. Đọc hiểu văn bản :

1.Đọc – tìm hiểu từ khó Sgk .
2. Nhan đề tác phẩm : incognito
 
Gửi ý kiến
print