Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

Phản Xạ Toàn Phần(NC)

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Minh Tuấn
Ngày gửi: 23h:22' 07-04-2010
Dung lượng: 54.5 KB
Số lượt tải: 154
Số lượt thích: 0 người
GIÁO ÁN GIẢNG DẠY

Trường: THPT Phan Ngọc Hiển
Lớp: 11A2 Môn: Vật lý
Tiết ... Ngày…tháng…năm 2010



Bài dạy: Phản xạ toàn phần.
Đồ dùng dạy học: hình vẽ.
Họ và tên GVHDGD: Thầy Hồ Xuân Thy
Bài 45: PHẢN XẠ TOÀN PHẦN
I. Mục tiêu:
Về kiến thức:
Phân biệt được hai trường hợp: góc khúc xạ giới hạn và góc tới giới hạn.
Nắm được hiện tượng phản xạ toàn phần và điều kiện xảy ra hiện tượng toàn phần.
Nắm được ứng dụng của hiện tượng phản xạ toàn phần: sợi quang và cáp quang.
Về kĩ năng:
Biết vận dụng công thức tính góc igh để giải bài tập trong sách giáo khoa.
Chuẩn bị:
Giáo viên:
Hình ảnh trực quan.
Học sinh:
Ôn lại kiến thức về khúc xạ ánh sáng..
Hoạt động nhận thức:
Hoạt động 1: kiểm tra bài cũ ( 5 phút)

Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Ghi bảng

- Trả bài
- Phát biểu định luật khúc xạ ánh sáng, viết biểu thức? Viết công thức liên hệ giữa chiết suất tuyệt đối và chiết suất tỉ đối của môi trường?


Hoạt động 2: Vào bài


- Ở bài trước chúng ta đã làm quen với hiện tượng khúc xạ. Hôm nay, chúng ta sẽ làm quen với một hiện tượng khác nữa đó là hiện tượng phản xạ toàn phần. Hiện tượng này có đặc điểm gì chúng ta sẽ đi vào “bài 45. phản xạ toàn phần”.
Bài 45:
Phản Xạ Toàn Phần

Hoạt động 3: Tìm hiểu về hiện tượng phản xạ toàn phần(25 phút)

- Xem SGK
- Trả lời và ghi bài



- Trả lời và ghi bài
Thảo luận



- Theo dõi và ghi bài
- Ghi bài ( SGK)



- Mô tả thí nghiệm bằng hình vẽ ( hình 45.1)
- Yêu cầu học sinh nhắc lại công thức của định luật khúc xạ.
- So sánh góc tới i và góc khúc xạ r.
Góc tới i sẽ nhận những giá trị nào?

- Dẫn dắt học sinh tìm ra công thức tính sin.
- Kết luận.
- Như vậy:thì hiện tượng phản xạ toàn phần xảy ra khi nào? Chúng ta đi vào phần “b. sự phản xạ toàn phần”.

1.Hiện tượng phản xạ toàn phần:
- Theo ĐL khúc xạ:

Nếu n1r
Khi i=900 thì r sẽ đạt giá trị lớn nhất igh
Ta có: 
=>
igh được gọi là góc khúc xạ giới hạn
Kết luận:


- Xem XGK

Trả lời và ghi bài

Thảo luận
- Lên bảng

- Lắng nghe

- Ghi bài ( SGK)


- Giáo viên mô tả thí nghiệm bằng hình vẽ (hình 45.2).
- So sánh góc tới i và góc khúc xạ r.

Góc khúc xạ r sẽ nhận những giá trị nào?
- Tương tự như phần trước em nào tìm cho thầy công thức tính sinigh ?
- Thông báo nội dung hiện tượng khúc xạ toàn phần.
- Kết luận.
- Chúng ta sẽ đi vào tìm hiểu một vài ứng dụng của hiện tượng phản xạ toàn phần.
Xét tia sáng đi từ môi trường có chiết suất n1 sang môi trường có chiết suất n2 nhỏ hơn
Ta có: n1>n2 , ta có iKhi r đạt giá trị lớn nhất 900 thì góc tới i cũng đạt giá trị lớn nhất là igh.
Ta có: 
=>
igh được gọi là góc giới hạn phản xạ toàn phần.
KL:

Hoạt động 4: Ứng dụng hiện tượng phản xạ toàn phần( 5 phút)

- Xem SGK và ghi bài
- Giới thiệu cho học sinh một số ứng dụng : (sợi quang, cáp quang)


Hoạt động 5: củng cố (5 phút)


Trả lời

Điều kiên nào để có hiện tượng phản xạ toàn
phần?
- Về nhà làm bài tập trong sách giáo khoa
- Học bài
- Chuẩn bị trước bài 46.




GVHD: Hồ Xuân Thy Ngày soạn: 10/3/2010
Ngày duyệt:……………. Người soạn:Nguyễn Minh Tuấn

Chữ ký:………………… Chữ ký:………………..
 
Gửi ý kiến
print