Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Tom tắt văn bản nghị luận

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Dương Thị Vân
    Ngày gửi: 17h:25' 30-03-2010
    Dung lượng: 51.0 KB
    Số lượt tải: 1032
    Số lượt thích: 0 người

    TRƯỜNG THPT NGÔ QUYỀN Ngày soạn: 28/03/2010
    GVHD: THÂN ĐỨC VÂN Ngày dạy: 31/03/2010
    SVTH: DƯƠNG THỊ VÂN
    Làm văn: Tiết 113 TÓM TẮT VĂN BẢN NGHỊ LUẬN
    I. Mục tiêu cần đạt.
    Giúp học sinh:
    Nắm được những hiểu biết về văn bản nghị luận (mục đích, yêu cầu, phương pháp).
    Hoàn thiện kĩ năng tóm tắt văn bản nghị luận, biết chú ý hơn đến việc diễn đạt chính xác nội cung văn bản.
    Biết vận dụng kĩ năng tóm tắt vào việc đọc – hiểu văn bản nghị luận. Từ đó tích lũy thêm kiến thức để biết cách tóm tắt những kiểu văn bản khác.
    II. Phương pháp, phương tiện dạy học.
    1. Phương tiện: SGK, SGV, Thiết kế bài giảng.
    2. Phương pháp: Giáo viên thuyết trình, nêu câu hỏi gợi mở phối hợp với lập nhóm thảo luận. Học sinh thảo luận nhóm và trình bày vấn đề.
    III. Tiến trình tổ chức dạy học.
    1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số:
    2. Kiểm tra bài cũ:
    3. Giới thiệu bài mới:
    Văn bản nghị luận thường chứa đựng dung lượng nội dung rất lớn, muốn nắm được các nội dung đó, ngoài phương pháp đọc – hiểu văn bản, chúng ta cần phải biết tóm tắt văn bản để đúc rút những nội dung cơ bản được phản ánh trong văn bản đó. Vậy để đáp ứng được những yêu cầu vừa nêu, nội dung của tiết học này sẽ cung cấp cho chúng ta cách tóm tắt văn bản nghị luận.

    Hoạt động của GV và HS.
    Nội dung cần đạt
    
    Hoạt động 1: Ôn lại kiến thức cũ.
    - Lớp 10 đã được học về tóm tắt văn bản tự sự, tóm tắt văn bản thuyết minh. Vậy hãy cho biết:
    - Tóm tắt là gì?





    - Thế nào là tóm tắt văn bản nghị luận?



    Hoạt động 2: Tìm hiểu phần lí thuyết tóm tắt.


    Thao tác 1: GV yêu cầu HS theo dõi phần lí thuyết trong SGK để trả lời các câu hỏi:
    - Nêu mục đích, yêu cầu của tóm tắt văn bản nghị luận?
    - HS trả lời.
    - GV nhận xét và khái quát lại.



















    Thao tác 3: Qua tìm hiểu mục đích, yêu cầu, hãy rút ra phương pháp tóm tắt văn bản nghị luận?
    HS dựa vào SGK để trả lời.
    GV nhận xét và kết luận.










    Hoạt động 3: Tìm hiểu phần thực hành tóm tắt.
    Thao tác 1: GV yêu cầu HS đọc ví dụ ở phần lí thuyết để làm bài tập 1.
    GV hướng dẫn HS làm bài tập.
    HS trả lời.
    GV nhận xét, tổng kết.



    Thao tác 2: GV yêu cầu HS đọc đoạn trích “Một thời đại trong thi ca” (Hoài Thanh) trang 104 để làm bài tập 2.
    GV hướng dẫn và gợi ý cho HS.
    HS làm bài trong khoảng 3 phút và trả lời.
    GV nhận xét và tổng kết


























    Thao tác 3: GV yêu cầu HS đọc văn bản trong SGK và chia nhóm làm bài tập 3.
    GV hướng dẫn HS làm việc theo nhóm (mỗi nhóm là một bàn), mỗi nhóm đọc thầm và tóm tắt một đoạn trong khoảng 3 phút.
    HS làm việc theo nhóm và cử đại diện trình bày.
    GV nhận xét, sửa chữa và thực hiện kết nối.
    1. Ôn tập phần khái niệm



    - Tóm tắt là viết hoặc kể lại một cách ngắn gọn, khách quan những nội dung chính của văn bản. Điều quan trọng khi tóm tắt là phải trung thành với văn bản gốc, để người đọc dễ dàng nhận ra dạng văn bản đó.

    - Là rút ngắn một văn bản mà vẫn giữ được những nội dung cơ bản, quan trọng.


    - Tóm tắt văn bản nghị luận là: một hình thức làm văn kết hợp kĩ năng đọc - hiểu với kĩ năng diễn đạt, đáp ứng nhu cầu học tập suy nghĩ trong thực tế.
    2. Mục đích, yêu cầu của tóm tắt văn bản nghị luận:



    - Mục đích:
    + Giúp người đọc có những hiểu biết khái quát, chính xác và sâu sắc về văn bản gốc.
    + Tích lũy được những tư liệu và kiến thức cần thiết.
    + Học tập được cách tư duy và diễn đạt trong văn nghị luận.
    + Rèn luyện được kĩ năng đọc – hiểu, tiếp nhận
     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng