Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

Bài 40. DÒNG ĐIỆN FUCÔ

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Kim Ngocmuot
Ngày gửi: 11h:47' 18-03-2010
Dung lượng: 92.5 KB
Số lượt tải: 256
Số lượt thích: 0 người
Tiết:64
Bài 40
DÒNG ĐIỆN FUCÔ
Ngày soạn: 9/03/2010

Tuần: 28

Ngày dạy:13/03/2010

I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức:
- Hiểu dược dòng điện Fucô là gì,khi nào phát sinh dòng điện phucô
- Hiểu được những cái lợi và hại của dòng điện phu cô
2. Về kĩ năng:
- Nắm được khi nào dòng phu cô xuất hiện,từ đó biết cách tăng cường hoặc hạn chế dòng phu cô
- Giải thích ứng dụng của dòng fu-cô
II. CHUẨN BỊ:
1.Giáo viên: - Thí nghiệm về dòng điện fucô và các hình vẽ phóng to trong SGK
2.Học sinh: Ôn tập về các kiến thức liên quan
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động 1: Kiểm tra kiến thức cũ

Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng








5
Nêu điều kiện xuất hiện suất điện động cảm ứng trong đoạn dây dẫn chuyển động trong từ trường và quy tắc xác định chiều của cực của nguồn điện?
Vận dụng xác định chiểu của dòng điện cảm ứng trong đoạn dây dẫn?

ĐVĐ:
Bài học trước chung ta đã nghiên cứu dòng điện cảm ứng xuất hiện trong một khung dây kín , trong đoạn dây dẫn chuyển động cắt các đường sức từ . Bài học hôm nay chúng ta lại nghiên cứu dong điện cảm ứng sinh ra trong vật dẫn khối .



Hoạt động 2: Nghiên cứu sự xuất hiện dòng điện cảm ứng trong vật dẫn dạng khối-dòng điện –Fu-Cô

Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng









10
Hiện tượng gì xảy ra khi ta cho một con lắc là một tấm nhôm dao động trong từ trường và cắt các đường cảm ứng từ ?









Thí nghiệm ban đầu cho con lắc dao động tự do, sau đó cho dòng điện chạy qua nam châm điện và quan sát sự dao động của con lắc.


Ta gọi dòng điện cảm ứng sinh ra trong khối vật dẫn chuyển động trong từ trường hay được đặt trong từ trường biến đổi theo thời gian là dòng điện Fu-Cô
Đặc tính chung của dòng Fu-Cô là tính chất xoáy. Nói cách khác, là các dòng của dòng Fu-Cô là các đường cong kín trong khối vật dẫn .
Giáo viên nêu câu hỏi tiếp
Nêu thay tấm nhôm bằng tấm nhôm xẻ rãnh thì có hiện tượng gì xảy ra?
Giáo viên tiến hành thí nghiệm yêu cầu học sinh quan sát để rút ra kết luận.
Học sinh thảo luận nhóm sau đó đại diện nhóm lên báo cáo kết quả

Tấm kim lõi chỉ dao động trong thời gian ngắn rồi dừng lại. vì khi kim loại dao động, nó cắt các đường sức từ của nam châm. Do đó sinh ra dòng điện cảm ứng trong tấm kim loại. theo định luật len-xơ, dòng điện cảm ứng sinh ra chống lại nguyên nhân sinh ra nó ,tức có tác dụng ngăn cản sự chuyển động của con lắc .

Học sinh quan sát giáo viên tiến hành thí nghiệm

Khi con lắn dao động trong từ trường sẽ nhanh chống dừng lại.














Học sinh thảo luận chung toàn lớp
Nếu thay tấm nhôm bằng tấm nhôm có xẻ rãnh thì điện trở của tấm nhôm tăng lên,dòng Fu-cô giảm là cho con lắc dao động lâu hơn.
Con lắc dao động lâu hơn
1.Dòng điện Fucô
a.Thí nghiệm:
cho tâm kim loại (nhôm) dao động trong từ trường của nam châm. Ta thấy kim loại chỉ dạo động trong thời gian ngắn rồi dừng lại.
b. Giải thích:
Khi tấm kim loại dao động, nó cắt các đường sức từ của nam châm, do đó trong kim loại sinh ra dòng điện cảm ứng.
Theo định luật Len-xơ, dòng điện cảm ứng trong tấm kim loại có tác dụng ngăn cản sự chuyển động của chính tấm kim loại đó. Do đó tấm kim loại nhanh chóng dừng lại.
Nhận xét: Dòng điện trong trường hợp vừa rồi gọi là dòng điện Fu- cô.

c. Định nghĩa: Là dòng điện cảm ứng được sinh ra ở trong khối vật dẫn chuyển động trong từ trường hay được đặt trong từ trường biến đổi theo thời gian
d. Tính chất:
Đặc tính chung của dòng điện Fu-cô là tính chất xoáy. Các đường dòng của dòng Fu- cô là các đường cong kín trong khối vật dẫn.


Hoạt động 3: tìm hiểu tác dụng của dòng Fu-Cô.

Thời gian
Hoạt động của giáo viên
 
Gửi ý kiến
print