Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

skkn tinh tong day so viet theo quy luat

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Phạm Dương
Ngày gửi: 14h:10' 15-03-2010
Dung lượng: 282.0 KB
Số lượt tải: 389
Số lượt thích: 0 người

PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO HUYỆN THƯỜNG TÍN
TRƯỜNG THCS VĂN TỰ





ĐỀ TÀI
Sáng kiến kinh nghiệm
Năm học 2008-2009
Tác giả :Doãn Thị Thanh Bình
Chức vụ :Giáo viên Môn đào tạo:Toán tin
Đơn vị công tác :Trường THCS Văn Tự
Thuộc :Phòng giáo dục Thường Tín-TP Hà nội






ĐỀ TÀI THUỘC LĨNH VỰC :MÔN TOÁN








Phần I:Sơ yếu lý lịch


tên:Doãn Thị Thanh Bình


Ngày,tháng ,năm, sinh: 26-06-1975


Năm vào ngành: 1997


Trình độ chuyên môn : Đại học


Hệ đào tạo :Tại chức


Bộ môn giảng dạy: Toán











Phần II:Nội dung của đề tài

A.Tên đề tài
Tính tổng dãy số viết theo quy luật

B. Lý do chọn đề tài
Theo nghị quuyết của Đảng mục tiêu giáo dục là :Nâng cao dân trí đào tạo nhân lực bồi dưỡng nhân tài vấn đề bồi dưỡng nhân lực là vấn đề thiết thực đặt ra trong hoàn cảnh cách mạng của đát nước ta hiện nay
Là một giáo viên khi được phân công dạy toán lớp 6 .Trong chương trình Toán lớp 6 sau khi học các phép tính về luỹ thừa với số mũ tự nhiên các em được làm quen với nhiều bài toán tính tổng của các dãy số theo quy luật mà nếu tính toán trực tiếp là không đơn giản. Khi gặp những loại bài tập này học sinh thường lúng túng chưa xác định được phương pháp giải.
Được phân công dạy bồi dưỡng Toán 6 khi dạy về các bài toán dạng này tôi đã hướng dẫn học sinh đi từ các bài toán cụ thể để nêu thành các bài toán tổng quát và phân tích cách định hướng cho học sinh giải các bài tập dạng này.
Song vấn đề cơ bản cần đặt ra là dạy chương trình này như thế nào để vừa phù hợp với đối tượng học sinh,vừa phát huy được khả năng tư duy, trí tuệ của học sinh vùa đáp ứng được yêu cầu bồi dưỡng học sinh giỏi
Đó là lý do tôi chọn đề tài này
Phạm vi của đề tài
Đề tài này tôi thực hiện với học sinh lớp 6a trường THCS Văn tự,năm học 2008-2009
C .Qúa trình thực hiện
1.Khảo sát thực tiễn
Khi chưa thực hiện đề tài này ,thì hầu hết các em làm bài tập rất lúng túng,thời gian lam mất nhiều,qua nhiều bước mới dẫn đến kết quả nhiều em còn sử dụng biện pháp quy đồng mấuố hoặc nhóm các số hạng với nhau để giải…Để thực hiện đề tài này tôi đã tiến hành khảo sát năng lực của học sinh thông qua một số bài kiểm tra kết quả như sau
Lớp có 36 em trong đó
Giỏi 5 em
Khá 10 em
Trung bình 13 em
Yếu 8 em
Thông qua kết quả khảo sát tôi đã suy nghĩ cần phải có biện pháp thích hợp để giảng dạy, truyền đạt cho học sinh nắm vững những yêu cầu trong quá trình giải những bài toán về tính tổng dãy số viết theo quy luật.Tôi mạnh dạn nêu ra một số biện pháp để được cùng các đồng nghiệp trao đổi và đóng góp ý kiến, để áp dụng vào thực tế giảng dạy
2.Một số biện pháp
Cho học sinh tiếp cận và chứng minh công thức tổng quát từ những bài toán đơn giản
Bài toán 1
Chứng tỏ rằng:

Biến đổi vế trái =vế phải .Qúa trình dạy học như sau
Giải ; Quy đồng mẫu số các phân số ở vế trái

Từ bài toán trên ta có dạng tổng quát sau
Nếu n+1-n=1 Thì với nN
Nhận xét:
Phương pháp giải loại toán này là viết mỗi số hạng thành một hiệu của hai phân số
Số trừ của nhóm trước bằng số bị trừ của nhóm sau rồi khử liên tiếp còn lại số hạng đầu tiên trừ đi số hạng cuối cùng.Lúc đó ta thực hiện dễ dàng
Ví dụ1:Tính tổng sau
Avới n=1,2,3,4
với n=1,3,5,7
Cvới n=1,4,7,
 
Gửi ý kiến
print