Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    skkn tinh tong day so viet theo quy luat

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Phạm Dương
    Ngày gửi: 14h:10' 15-03-2010
    Dung lượng: 282.0 KB
    Số lượt tải: 383
    Số lượt thích: 0 người

    PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO HUYỆN THƯỜNG TÍN
    TRƯỜNG THCS VĂN TỰ





    ĐỀ TÀI
    Sáng kiến kinh nghiệm
    Năm học 2008-2009
    Tác giả :Doãn Thị Thanh Bình
    Chức vụ :Giáo viên Môn đào tạo:Toán tin
    Đơn vị công tác :Trường THCS Văn Tự
    Thuộc :Phòng giáo dục Thường Tín-TP Hà nội






    ĐỀ TÀI THUỘC LĨNH VỰC :MÔN TOÁN








    Phần I:Sơ yếu lý lịch


    tên:Doãn Thị Thanh Bình


    Ngày,tháng ,năm, sinh: 26-06-1975


    Năm vào ngành: 1997


    Trình độ chuyên môn : Đại học


    Hệ đào tạo :Tại chức


    Bộ môn giảng dạy: Toán











    Phần II:Nội dung của đề tài

    A.Tên đề tài
    Tính tổng dãy số viết theo quy luật

    B. Lý do chọn đề tài
    Theo nghị quuyết của Đảng mục tiêu giáo dục là :Nâng cao dân trí đào tạo nhân lực bồi dưỡng nhân tài vấn đề bồi dưỡng nhân lực là vấn đề thiết thực đặt ra trong hoàn cảnh cách mạng của đát nước ta hiện nay
    Là một giáo viên khi được phân công dạy toán lớp 6 .Trong chương trình Toán lớp 6 sau khi học các phép tính về luỹ thừa với số mũ tự nhiên các em được làm quen với nhiều bài toán tính tổng của các dãy số theo quy luật mà nếu tính toán trực tiếp là không đơn giản. Khi gặp những loại bài tập này học sinh thường lúng túng chưa xác định được phương pháp giải.
    Được phân công dạy bồi dưỡng Toán 6 khi dạy về các bài toán dạng này tôi đã hướng dẫn học sinh đi từ các bài toán cụ thể để nêu thành các bài toán tổng quát và phân tích cách định hướng cho học sinh giải các bài tập dạng này.
    Song vấn đề cơ bản cần đặt ra là dạy chương trình này như thế nào để vừa phù hợp với đối tượng học sinh,vừa phát huy được khả năng tư duy, trí tuệ của học sinh vùa đáp ứng được yêu cầu bồi dưỡng học sinh giỏi
    Đó là lý do tôi chọn đề tài này
    Phạm vi của đề tài
    Đề tài này tôi thực hiện với học sinh lớp 6a trường THCS Văn tự,năm học 2008-2009
    C .Qúa trình thực hiện
    1.Khảo sát thực tiễn
    Khi chưa thực hiện đề tài này ,thì hầu hết các em làm bài tập rất lúng túng,thời gian lam mất nhiều,qua nhiều bước mới dẫn đến kết quả nhiều em còn sử dụng biện pháp quy đồng mấuố hoặc nhóm các số hạng với nhau để giải…Để thực hiện đề tài này tôi đã tiến hành khảo sát năng lực của học sinh thông qua một số bài kiểm tra kết quả như sau
    Lớp có 36 em trong đó
    Giỏi 5 em
    Khá 10 em
    Trung bình 13 em
    Yếu 8 em
    Thông qua kết quả khảo sát tôi đã suy nghĩ cần phải có biện pháp thích hợp để giảng dạy, truyền đạt cho học sinh nắm vững những yêu cầu trong quá trình giải những bài toán về tính tổng dãy số viết theo quy luật.Tôi mạnh dạn nêu ra một số biện pháp để được cùng các đồng nghiệp trao đổi và đóng góp ý kiến, để áp dụng vào thực tế giảng dạy
    2.Một số biện pháp
    Cho học sinh tiếp cận và chứng minh công thức tổng quát từ những bài toán đơn giản
    Bài toán 1
    Chứng tỏ rằng:

    Biến đổi vế trái =vế phải .Qúa trình dạy học như sau
    Giải ; Quy đồng mẫu số các phân số ở vế trái

    Từ bài toán trên ta có dạng tổng quát sau
    Nếu n+1-n=1 Thì với nN
    Nhận xét:
    Phương pháp giải loại toán này là viết mỗi số hạng thành một hiệu của hai phân số
    Số trừ của nhóm trước bằng số bị trừ của nhóm sau rồi khử liên tiếp còn lại số hạng đầu tiên trừ đi số hạng cuối cùng.Lúc đó ta thực hiện dễ dàng
    Ví dụ1:Tính tổng sau
    Avới n=1,2,3,4
    với n=1,3,5,7
    Cvới n=1,4,7,
     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng