Thư mục

Dành cho Quảng cáo

  • ViOLET trên Facebook
  • Học thế nào
  • Sách điện tử Classbook
  • Xa lộ tin tức

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Bài giảng Từ ấy

    (Bài giảng chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trần Thị Hoa
    Ngày gửi: 21h:40' 14-03-2010
    Dung lượng: 63.5 KB
    Số lượt tải: 736
    Số lượt thích: 0 người

    Giáo án
    I. Mục tiêu bài học
    Giúp học sinh:
    - Thấy rõ niềm vui sướng, say mê mãnh liệt của Tố Hữu trong buổi đầu gặp gỡ lí tưởng cộng sản và tác dụng kỳ diệu của lí tưởng cộng sản với cuộc đời nhà thơ.
    - Hiểu được sự vận động của các yếu tố trong thơ trữ tình: tứ thơ, hình ảnh, ngôn ngữ, nhịp điệu… trong việc làm nổi bật tâm trạng của cái tôi nhà thơ.
    II. Phương tiện thực hiện
    - SGK Ngữ văn 11 tập 2
    - Thiết kế giáo án
    III. Cách thức tiến hành
    1. Phát vấn - đối thoại
    2. Diễn dịch
    3. Thảo luận - thực hành
    IV. Tiến trình dạy học
    1. Ổn định lớp
    2. Giới thiệu bài mới
    Từ ấy - Tố Hữu

    Hoạt động của giáo viên và học sinh
    
    Nội dung bài giảng
    
    Hoạt động 1. GV dẫn dắt vào bài







    Hoạt động 2. Tìm hiểu khái quát về tác giả, tác phẩm













    - Trình bày những hiểu biết của em về tập thơ “Từ ấy”?






    - Bài thơ “Từ ấy” được ra đời trong hoàn cảnh nào?

    - Đọc diễn cảm bài thơ, xác định mạch cảm xúc của bài thơ, ý các khổ thơ?

    Hoạt động 3: Đọc - hiểu chi tiết
    - GV dẫn dắt











    -“Từ ấy” là từ khi nào?




    - Vì sao tác giả không dùng các từ khác như: “Từ đó; từ khi ấy”?
    - Những từ ngữ nào diễn tả cảm xúc của nhà thơ khi bắt gặp lí tưởng cộng sản? Phân tích ý nghĩa thẩm mĩ của những hình ảnh: “nắng hạ, mặt trời chân lí, chói qua tim”.









    - Theo em, cách dùng hình ảnh của nhà thơ trong 2 câu đầu có gì mới lạ, độc đáo?
    (Biện pháp ẩn dụ và so sánh trực tiếp của Tố Hữu có tác dụng như thế nào?)






    - Nếu như 2 câu đầu tả niềm vui sướng của nhà thơ khi gặp lí tưởng Đảng, thì 2 câu sau tiếp tục thể hiện cảm xúc, tâm trạng của nhà thơ khi tiếp nhận ánh sáng ấy như thế nào?








    - GV dẫn dắt








    - Lẽ sống mới mà người Đảng viên mới Tố Hữu nhận thức là gì? (HS thảo luận)


    - Những từ ngữ biểu cảm nào trong khổ thơ diễn tả sự nhận thức mới về lẽ sống của Tố Hữu? Những từ ấy có ý nghĩa gì?




















    - GV dẫn dắt















    - Theo các em, khổ thơ cuối tiếp tục cụ thể hóa ý thơ của khổ 2 như thế nào?
    - GV giải thích các từ, cụm từ: “kiếp phôi pha, cù bất cù bơ”.







    - Cách biểu đạt từ ngữ của nhà thơ ở đây có gì đặc biệt?



    - Kết cấu “tôi đã là…của”; “là… của”; có tác dụng gì?










    Hoạt động 4: Tổng kết

















    Hoạt động 5: Củng cố, dặn dò
    - Củng cố:
    + Vì sao bài thơ “Từ ấy” có thể xem là tuyên ngôn về lí tưởng và nghệ thuật của Tố Hữu?
    + Những đặc sắc về nghệ thuật của bài thơ?
    + Mạch vận động của tâm trạng trữ tình trong bài thơ diễn ra như thế nào?
    - Dặn dò:
    + Làm các bài tập 1, 2 ở mục Luyện tập
    + Đọc thêm các bài Lai Tân (Hồ Chín Minh), Nhớ đồng (Tố Hữu), Tương Tư (Nguyễn Bính)

    Trong đời của mỗi người đều có những giây phút đổi thay kỳ diệu, đánh dấu một sự phát triển không thể đảo ngược của nhân cách. Những phút giây ấy trở thành những dấu ấn không thể phai mờ. Với Tố Hữu, thời điểm tiếp nhận lí tưởng cộng sản, tự nguyện dâng tất cả để tôn thờ chủ nghĩa đã tạo thành một cái mốc, cái mốc “Từ ấy”. Để hiểu hơn về “Từ ấy”, chúng ta hãy cùng đi vào tìm hiểu khái quát về tác giả, xuất xứ và nội dung của bài thơ này.
    I. Tiểu dẫn
    1. Tác giả
    - Tố Hữu (1920 - 2002) tên khai sinh
     
     
     
    Gửi ý kiến
    print