Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Bài: Phép chia phân số

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Bùi Thị Lan Oanh
    Ngày gửi: 20h:31' 12-03-2010
    Dung lượng: 98.5 KB
    Số lượt tải: 446
    Số lượt thích: 0 người
    Ngày soạn:

    Môn: Toán
    ──── Bài : Phép chia phân số ────
    Lớp 4


    A/ Mục tiêu.

    - Học sinh biết cách thực hiện phép chia hai phân số: Lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược.
    - Học sinh biết thế nào là phân số đảo ngược.
    - Thực hiện tốt phép chia hai phân số.
    - Áp dụng được quy tắc tìm thừa số chưa biết đối với phân số để tính nhanh (bài tập 3).
    - Vận dụng quy tắc nhân hai phân số vào giải bài toán có lời văn (bài tập 4).
    - Hăng hái phát biểu, thảo luận, tích cực làm bài.

    B/ Phương tiện dạy học.

    - Bảng phụ vẽ sẵn hình minh hoạ như trong sách giáo khoa.

    C/ Dạy- học bài mới.

    Thời gian
    Hoạt động của giáo viên
    Hoạt động của học sinh
    
    1 phút
    I, Ổn định tổ chức.

    
    
    4 phút
    II, Kiểm tra bài cũ.

    - Gọi 1 học sinh nêu lại quy tắc nhân hai phân số.
    - GV: Em hãy lấy một ví dụ về phép nhân hai phân số và thực hiện phép tính.

    - Nhận xét.

    

    - 1HS nêu quy tắc.

    - 1HS lên bảng lấy ví dụ và tính.
    Cả lớp làm bảng con.


    
    1 phút
    III, Bài mới.

    1. Giới thiệu bài.

    - Như vậy, các em đã biết cách nhân hai phân số, còn phép chia hai phân số thì sao? Muốn chia hai phân số ta làm như thế nào? Để biết điều đó, cô và các em cùng tìm hiểu bài: Phép chia phân số.

    



    - Lắng nghe.
    
    10 phút
    2. Hướng dẫn thực hiện phép chia phân số.

    - Treo bảng phụ có sẵn hình vẽ trong sách giáo khoa.
    - Gọi học sinh đọc đề bài.
    - Hỏi:
    + Đề bài cho biết gì?





    + Đề bài hỏi gì?

    + Khi biết diện tích và chiều rộng của hình chữ nhật, muốn tính chiều dài chúng ta thực hiện phép tính gì?
    - Yêu cầu học sinh nêu phép tính.


    - Hướng dẫn học sinh thực hiện phép chia:
    Muốn thực hiện phép chia hai phân số ta lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược.
    + Phân số thứ nhất là phân số nào?

    + Thế nào là đảo ngược?

    + Thế nào là phân số đảo ngược?

    + Phân số thứ hai là , phân số đảo ngược của  là phân số nào?
    - Yêu cầu học sinh đọc kết quả phép tính.

    - Gọi học sinh nhắc lại cách chia hai phân số.
    - Chốt: Đó chính là quy tắc chia hai phân số.
    - Ghi quy tắc chia hai phân số.
    - Cho ví dụ, yêu cầu học sinh thực hiện.
    
    - Nhận xét.

    




    - 1HS đọc.
    - Trả lời:
    + Đề cho biết diện tích hình chữ nhật là mchiều rộng hình chữ nhật là .
    + Đề bài hỏi chiều dài của hình chữ nhật.
    + Ta thực hiện phép tính chia.

    - 1HS nêu phép tính: 





    + Phân số thứ nhất là .
    + Đảo ngược là ngược lại.
    + Phân số đảo ngược là phân số ngược lại của phân số cho trước.
    + Phân số thứ hai đảo ngược là phân số 
    - Kết quả của phép tính là .
    - 1HS nhắc lại.



    - 3- 4HS nêu quy tắc.
    - 1HS lên bảng làm.
    Cả lớp làm bảng con.
    
    21 phút
    3. Luyện tập- thực hành.

    Bài 1

    - Ghi đề bài lên bảng.
    - Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?

    - Hỏi: Phân số đảo ngược của phân số  là phân số nào?
    - Gọi HS lên bảng làm các phần còn lại của bài.


    - Nhận xét bài làm trên bảng.
    - Yêu cầu học sinh nói theo ý hiểu của mình: Thế nào là phân số đảo ngược của một phân số?

    Như vậy, ở bài tập 1 các em đã thực hành tìm phân số đảo ngược của phân số đã cho, chúng ta hãy vận dụng để thực hiện các phép chia trong bài tập 2 nhé.

    Bài 2

    - Ghi đề bài lên bảng.
    - Yêu cầu HS nhắc lại quy tắc chia hai phân số.
    - Gọi HS lên bảng làm bài.









    - Nhận xét bài làm của
     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng