Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Bài: Phép nhân phân số

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Bùi Thị Lan Oanh
    Ngày gửi: 22h:27' 13-03-2010
    Dung lượng: 104.5 KB
    Số lượt tải: 742
    Số lượt thích: 0 người
    Ngày soạn: 6 / 3 / 2010
    Ngày giảng: 12 / 3/ 2010

    Môn: Toán
    ──── Bài : Phép nhân phân số ────
    Lớp 4


    A/ Mục tiêu.

    - Nhận biết ý nghĩa phép nhân hai phân số thông qua tính diện tích hình chữ nhật.
    - Thực hiện tốt phép nhân hai phân số.
    - Vận dụng quy tắc nhân hai phân số vào giải bài toán có lời văn (bài tập 3).
    - Tích cực học tập và có ý thức vận dụng quy tắc nhân hai phân số để tính diện tích một số hình trong thực tế (hình chữ nhật, hình vuông, hình tam giác...).

    B/ Đồ dùng dạy học.

    - Bảng phụ vẽ sẵn hình vuông trong bài học.

    C/ Dạy- học bài mới.

    Hoạt động của giáo viên
    Hoạt động của học sinh
    
    I, Ổn định tổ chức.

    
    
    II, Kiểm tra bài cũ.

    - Cho 2 phép tính, yêu cầu học sinh lên bảng thực hiện.
    
    
    - Nhận xét, cho điểm học sinh.
    - Hỏi:
    + Muốn cộng hai phân số khác mẫu số ta làm như thế nào?
    + Muốn trừ hai phân số khác mẫu số ta làm như thế nào?
    - Nhận xét chung.

    

    - 2HS lên bảng thực hiện phép tính.
    Cả lớp làm bảng con, mỗi học sinh làm một phép tính.


    - Trả lời.

    
    III, Bài mới.
    1. Giới thiệu bài.

    - Các em đã học cách cộng và trừ các phân số cùng mẫu số và khác mẫu số. Vậy còn phép nhân hai phân số thì sao? Bài học hôm nay sẽ giúp các em biết cách thực hiện phép nhân hai phân số.

    


    - Lắng nghe.
    
    2. Tìm quy tắc thực hiện phép nhân phân số dựa vào diện tích hình chữ nhật.

    - Yêu cầu học sinh gấp sách và quan sát lên bảng.
    - Treo bảng phụ vẽ sẵn hình vuông:









    - Nêu bài toán: Có hình vuông ABCD cạnh 1m. Trên diện tích hình vuông cắt đi một hình chữ nhật có chiều dài , chiều rộng . Tính diện tích hình chữ nhật cắt đi.

    - Hỏi:
    + Đề bài cho biết gì?
    + Em hiểu  nghĩa là gì?
    + Em hiểu  nghĩa là gì?
    Vừa hỏi vừa điền các số đo lên hình.
    + Đề bài hỏi gì?
    - Gọi HS lên bảng tô màu diện tích hình chữ nhật được cắt đi.
    - Hỏi:
    + Muốn tính diện tích hình chữ nhật trên ta làm phép tính gì?
    + Dựa vào đâu em biết?





    Viết phép tính: 
    - Vì phép tính này học sinh chưa được học nên giáo viên hướng dẫn học sinh tính diện tích hình chữ nhật bằng cách:
    Quay lại hình vuông ban đầu.
    + Hình vuông ABCD cạnh 1m thì có diện tích là bao nhiêu?
    Trên diện tích hình vuông cô chia thành 15 phần bằng nhau như hình vẽ.
    + Ai đã tính được diện tích hình chữ nhật rồi?


    + Vì sao em tính được như vậy?


    Viết:  
    Dựa vào hình vẽ chúng ta đã tính được diện tích hình chữ nhật rồi đấy. Tuy nhiên, không phải lúc nào chúng ta cũng có trực quan để tìm ra kết quả của phép tính. Muốn thực hiện được phép tính chúng ta phải biết cách tính.
    +  là kết quả của phép tính nào?


    + Nhìn vào tử số, em thấy 8 là do phép tính nào tạo thành?
    Viết tiếp phép tính.
    + 4 lấy ở đâu ra?

    + 2 lấy ở đâu ra?

    Như vậy là chúng ta đã biết cách tìm ra tử số của kết quả rồi đấy. Còn mẫu số thì sao?
    + 15 là do phép tính nào tạo thành?
    Viết tiếp phép tính.
    + 5 lấy ở đâu ra?

    + 3 lấy ở đâu ra?

    Chúng ta đã hoàn thành xong phép tính.

    + Muốn nhân hai phân số ta làm như thế nào?


    Chốt: Đó chính là quy tắc nhân hai phân số.
    - Cho ví dụ:
    
    - Nhận xét.
    - Yêu cầu học sinh tự lấy ví dụ và tính.
    Quan sát, hướng dẫn HS.

    - Nhận xét ví dụ của HS.

    













    - Lắng nghe.




    - Nêu lại bài toán.
    - Trả lời.







    - 1HS lên bảng tô màu.

    - Trả lời:
    + Ta làm phép

     
    Gửi ý kiến
    print