Thư mục

Dành cho Quảng cáo

  • ViOLET trên Facebook
  • Học thế nào
  • Sách điện tử Classbook
  • Xa lộ tin tức

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Lai tan

    (Bài giảng chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Manh Nguyễn Thế
    Ngày gửi: 08h:47' 12-03-2010
    Dung lượng: 118.0 KB
    Số lượt tải: 421
    Số lượt thích: 0 người

    ĐỌC VĂN: TIẾT 94
    Người soạn: Nguyễn Ngọc Anh
    Ngày soạn: 8/3/2010
    LAI TÂN
    Hồ Chí Minh
    Mục tiêu bài học: Giúp học sinh:
    1. Về kiến thức
    - Thấy được tình trạng thối nát phổ biến của bọn quan lại Trung Quốc thời Tưởng Giới Thạch.
    - Hiểu được nghệ thuật châm biếm độc đáo của bài thơ.
    2. Về kỹ năng
    - Rèn luyện kỹ năng phân tích chứng minh và tổng hợp vấn đề.
    - Rèn luyện kỹ năng đọc hiểu và cảm thụ một tác phẩm thơ chữ Hán
    3. Về thái độ
    Thêm thấu hiểu, cảm thông với nỗi thống khổ mà người tù Hồ Chí Minh phải chịu đựng trong những ngày chịu tù đày
    B. Phương tiện, phương pháp dạy học
    1. Phương pháp dạy học
    Phương pháp dạy đọc - hiểu, phương pháp phát vấn, phương pháp thuyết trình.
    2. Phương tiện dạy học
    - Sách giáo khoa, sách giáo viên
    - Tài liệu tham khảo:
    + “Nhật ký trong tù và những lời bình”, nhiều tác giả, NXB Văn hóa thông tin, 1997.
    + Quan điểm và phương pháp nghiên cứu văn thơ Hồ Chí Minh (Nguyễn Đăng Mạnh)
    C. Yêu cầu học sinh chuẩn bị
    - Đọc trước bài ở nhà, trả lời câu hỏi hướng dẫn học bài trong sách giáo khoa
    - Tìm hiểu tư liệu ngoài SGK:
    + Vị trí, hoàn cảnh ra đời bài thơ
    + Sưu tầm các ý kiến của các nhà nghiên cứu xoay quanh câu thơ thứ 3 của bài
    D. Tiến trình dạy học
    1. Ổn định tổ chức lớp học
    2. Kiểm tra bài cũ: xen kẽ trong quá trình giới thiệu bài mới
    3. Giới thiệu bài mới
    - GV hỏi, kiểm tra kiến thức bài cũ (có thể đánh giá cho điểm):
    Bài khái quát về “NKTT” đã học buổi trước đã cho chúng ta biết rất rõ về 2 nội dung chính của tập “NKTT”. Em hãy cho biết đó là những nội dung nào?
    Hãy phân tích rõ hơn về nội dung thứ nhất (Bức tranh nhà tù và một phần xã hội Trung Hoa)
    - Sau khi HS trả lời, GV dẫn dắt: Bài hôm nay, chúng ta sẽ đến với một bài thơ tiêu biểu cho nội dung đó - nội dung thể hiện tính hướng ngoại với bút pháp châm biếm đã đạt đến trình độ điêu luyện. Đó chính là bài thơ “Lai tân”
    .4. Dạy bài mới
    Hoạt động của GV và HS
    Kiến thức cần đạt
    
    Hoạt động 1: Hướng dẫn HS tìm hiểu chung về bài thơ
    - GV hỏi: Qua phần tiểu dẫn và phần tìm hiểu thêm tư liệu ngoài SGK, em hãy cho biết bài thơ này nằm ở vị trí nào trong cả tập thơ và nó được ra đời trong hoàn cảnh nào?
    - Hs trả lời
    - GV bổ sung (nếu HS chưa nêu được đầy đủ) và chốt ý, ghi bảng
    - GV yêu cầu 1 HS đọc diễn cảm bài thơ (cả phiên âm, dịch nghĩa và dịch thơ). Chú ý giọng đọc tỉnh táo, có phần lạnh lùng như giấu nụ cười mỉa mai.
    - HS đọc bài
    - GV dẫn dắt:   Thơ tứ tuyệt của Hồ Chí Minh thường có hai loại kết cấu: loại bốn phần , gồm khai , thừa , chuyển , hợp như bài " Không ngủ được " ; loại kết cấu hai phần cảnh – tình , hoặc sự - tình, ví dụ bài "Chiều tối " , " Ngắm trăng ", " Giải đi sớm”. Nhưng bài thơ này, theo em về bố cục có gì đặc biệt (có thuộc 1 trong 2 dạng trên không? Chú ý: những câu có chức năng diễn đạt tương đương và câu tác biệt, độc lập về chức năng, mối quan hệ giữa chúng). Bố cục này có tác dụng như thế nào đối với việc thể hiện nôi dụng châm biếm của tác phẩm?
    - HS trả lời
    I. Tìm hiểu chung về bài thơ
    1. Vị trí và hoàn cảnh ra đời
    - Là bài thơ 97 trong 134 bài thuộc" Nhật ký trong tù", được sáng tác khoảng cuối tháng 11 đầu tháng 12 năm 1942.
    - Lai Tân là địa danh, nơi mà Người đã trải qua trên con đường từ Thiên Giang đến Liễu Châu bằng xe lửa. Bài thơ ghi chép về những điều tai nghe, mắt thấy ở Lai Tân , đồng thời là tiếng cười châm biếm thâm thuý , nhẹ nhàng của nhà thơ về bọn quan lại sâu mọt dưới thời Tưởng Giới Thạch .



    2. Bố cục bài thơ
    - Bài thơ có 1 bố cục hết sức đặc biệt: 3 câu đầu và 1 câu cuối
    + 3 câu đầu: Thực trạng thối nát của chính quyền ở Lai Tân
    + Câu cuối: Thái độ châm biếm của tác giả
    - Kết cấu này tạo ra tính bất ngờ, tạo điểm nhấn trong mạch cảm xúc
     
     
     
    Gửi ý kiến
    print