Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Giao án Tương tư


    (Bài giảng chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Manh Nguyễn Thế
    Ngày gửi: 10h:21' 28-02-2010
    Dung lượng: 166.5 KB
    Số lượt tải: 626
    Số lượt thích: 0 người

    ĐỌC VĂN: TIẾT 89
    Người soạn: Nguyễn Ngọc Anh
    TƯƠNG TƯ
    NGUYỄN BÍNH
    Mục tiêu bài học: Giúp học sinh:
    1. Về kiến thức
    - Nêu được những nét chính trong cuộc đời, sự nghiệp sáng tác của Nguyễn Bính
    - Đọc thuộc lòng, diễn cảm bài thơ với âm điệu trữ tình, mượt mà, da diết của thế lục bát.
    - Cảm nhận và phân tích được tâm trạng tương tư của chàng trai với những diễn biến chân thực mà tinh tế, trong đó mối duyên quê quện chặt với cảnh quê một cách nhuần nhị.
    - Phân tích được vẻ đẹp đậm đà phong vị ca dao kết hợp với những yếu tố cách tân trong nghệ thuật của bài thơ
    2. Về kỹ năng
    - Rèn luyện và nâng cao kỹ năng Nâng cao kỹ năng đọc - hiểu một tác phẩm thơ trữ tình, kỹ năng phân tích, tổng hợp, bình luận, đánh giá, cảm thụ văn học.
    3. Về thái độ
    - Hiểu và trân trọng đời sống tình cảm hồn nhiên, thuần hậu của người thôn quê
    - Bồi dưỡng tình yêu quê hương đất nước, đặc biệt là yêu cuộc sống nơi miền quê dân dã, thanh bình
    - Qua bài thơ cũng phần nào giúp các em hiểu được tình yêu lứa đôi thẹn thùng của những chàng trai, cô gái ở thôn quê xưa.
    B. Phương tiện, phương pháp dạy học
    1. Phương pháp dạy học
    Kết hợp các phương pháp đọc sáng tạo, gợi tìm, phát vấn, thảo luận nhóm, phương pháp thuyết trình
    2. Phương tiện dạy học
    - Sách giáo khoa, sách giáo viên
    - Tài liệu tham khảo:
    + Thi nhân Việt Nam, Hoài Thanh, Hoài Chân, NXB Văn học, H, 1997
    + Thiết kế bài giảng Ngữ văn 11, tập 2, Nguyễn Văn Đường (CB), NXB Hà Nội, 2009
    + Tinh hoa Thơ mới, thẩm bình và suy ngẫm, Lê Bá Hán (CB), NXB Giáo dục, 2003
    C. Yêu cầu học sinh chuẩn bị
    - Học sinh đọc trước bài ở nhà và trả lời các câu hỏi hướng dẫn học bài trong SGK.
    - Tìm hiểu thêm về phong cách thơ Nguyễn Bính, sưu tầm một số bài thơ viết về đề tài tình yêu của Nguyễn Bính
    - Sưu tầm một số bài thơ, bài ca dao khác cũng khai thác tâm trạng tương tư, nhớ mong trong tình yêu
    - Tìm hiểu đặc trưng thể thơ lục bát
    D. Tiến trình dạy học
    1. Ổn định tổ chức lớp họp
    2. Kiểm tra bài cũ: Xen kẽ trong quá trình dạy bài mới kiểm tra phần chuẩn bị bài của HS
    3. Giới thiệu bài mới
    Nhắc đến Thơ Mới, thoạt tiên người ta tưởng rằng nó là những gì hoàn toàn mới lạ, hoàn toàn đối lập với cái cũ. Nhưng không, ở đó vẫn có những tiếng thơ vô cùng quen thuộc, quen đến nỗi cứ tự nó cất lên dễ dàng trên môi độc giả, hệt như những bài ca dao đi vào kí ức từ thuở nằm lòng.
    Nhà nàng ở cạnh nhà tôi
    Cách nhau cái dậu mồng tơi xanh rờn
    Hay :
    Hoa chanh nở giữa vườn chanh
    Thầy cô mình với chúng mình chân quê
    Hôm qua em đi tỉnh về
    Hương đồng gió nội bay đi ít nhiều
    Hẳn các em đã nhận ra ai là tác giả của những câu thơ được mệnh danh là “ca dao thời đại” này. Đó chính là Nguyễn Bính. Nhà phê bình Hoài Thanh đã gọi Nguyễn Bính là người nhà quê, người đã đánh thức bản chất nhà quê ẩn náu trong lòng mỗi người chúng ta. Hôm nay cô cùng các em sẽ đi tìm hiểu một bài thơ đậm chất “quê”, hơn thế nữa lại là là bài thơ thể hiện rõ đặc trưng phong cách thơ tình của Nguyễn Bính: Bài thơ có nhan đề Tương tư.
    4. Dạy bài mới

    Các bước tiến hành
    Hoạt động của GV
    Kiến thức cần đạt
    
    1. Hướng dẫn tìm hiểu chung về tác giả, tác phẩm






































    
    - GV hỏi: Dựa vào phần tiểu dẫn và phần chuẩn bị bài ở nhà, em hãy rút ra những nét chính về tác giả Nguyễn Bính
    + Cuộc đời: năm sinh, năm mất, quê quán, những biến cố trong cuộc đời
    + Sự nghiệp sáng tác: Tác phẩm tiêu biểu, phong cách thơ
    - HS trả lời
    - GV bổ sung thêm kiến thức về phong cách thơ Nguyễn Bính





















    - GV hỏi: Nêu vị trí của bài thơ “Tương tư” trong sự nghiệp thơ ca của Nguyễn Bính
    - HS trả lời

    
     
     
     
    Gửi ý kiến
    print