Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

Giao an tu chon toan 8. HK2.

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: La Ai Hoa
Ngày gửi: 16h:21' 06-03-2010
Dung lượng: 479.0 KB
Số lượt tải: 280
Số lượt thích: 0 người
Tuần 20 Ngày soạn: 30/12/2009
Tiết 39 + 40 Ngày dạy: /01/2010

PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT MỘT ẨN
I/ Mục tiêu :
- HS nắm chắc khái niệm phương trình bậc nhất một ẩn.
- Hiểu và vd thành thạo hai q/tắc chuyển vế, q/tắc nhân để giải ph/trình bậc nhất một ẩn.
II/ Chuẩn Bị :
Thầy : */ Dụng cụ : Phấn, thước, . . .
*/ Phương pháp : Đàm thoại , nêu vấn đề , …
Trò : SGK, thước, . . .
III/ Quá trình hoạt động trên lớp :
1/ Ổn định lớp : Sĩ số
2/ Kiểm tra bài cũ :
3/ Bài mới :
*KIẾN THỨC:
Dạng tổng quát phương trình bậc nhất một ẩn: ax + b = 0 ( a,b R; a)
* phương trình bậc nhất một ẩn ax + b = 0 luôn có một nghiệm duy nhất :
x = 
* BÀI TẬP:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG

Tiết 1.
GV.
-Yêu cầu HS làm bài tập 1.

-Trao đổi kết quả tìm được.
-Nhận xét chung.


HS.
-Làm bài tập theo yêu cầu.
-Thảo luận nhóm
-Ghi kết quả vào tập


Bài 1:
Xác định đúng sai trong các khẳng định sau:
a/ Pt : x2 – 5x+6=0 có nghiệm x=-2.
b/ pt ; x2 + 5 = 0 có tập nghiệm S = 
c/ Pt : 0x = 0 có một nghiệm x = 0.
d/ Pt : là pt một ẩn.
e/ Pt : ax + b =0 là pt bậc nhất một ẩn.
f/ x = là nghiệm pt :x2 = 3.


GV.
-Yêu cầu HS làm bài tập 2.

-Trao đổi kết quả tìm được.
-Nhận xét chung.


GV.
-Yêu cầu HS làm bài tập 3.

-Trao đổi kết quả tìm được.
-Nhận xét chung.



HS.
-Làm bài tập theo yêu cầu.
-Thảo luận nhóm
-Ghi kết quả vào tập


HS.
-Làm bài tập theo yêu cầu.
-Thảo luận nhóm
-Ghi kết quả vào tập

Bài 2:
Cho phương trình : (m-1)x + m =0.(1)
a/ Tìm ĐK của m để pt (1) là pt bậc nhất một ẩn.
b/ Tìm ĐK của m để pt (1) có nghiệm x = -5.
c/ Tìm ĐK của m để phtr (1) vô nghiệm.
Bài 3:
Cho pt : 2x – 3 =0 (1)
và pt : (a-1) x = x-5 . (2)
a/ Giải pt (1)
b/ Tìm a để pt (1) và Pt (2) tương đương.
(Đáp số :a = )



Tiết 1.

GV.
-Yêu cầu HS làm bài tập 4.

-Trao đổi kết quả tìm được.
-Nhận xét chung.




GV.
-Yêu cầu HS làm bài tập 5.

-Trao đổi kết quả tìm được.
-Nhận xét chung.





HS.
-Làm bài tập theo yêu cầu.
-Thảo luận nhóm
-Ghi kết quả vào tập




HS.
-Làm bài tập theo yêu cầu.
-Thảo luận nhóm
-Ghi kết quả vào tập



Bài 4:
Giải các pt sau :
a/ x2 – 4 = 0
b/ 2x = 4
c/ 2x + 5 = 0
d/ 
e/ 
Bài 5:
Cho M = x(x-1)(x+2) – (x-5)(x2-x+ 1) - 7x2.
a/ Rút gọn M
b/ Tính giá trị của M tại x= 
c/ Tìm x để M = 0.
(Đáp số :a/ M = -8x+ 5
b/ tại x=  thì M =17
c/ M=0 khi x= )


4/ Củng cố.
Tổng hợp kiến thức
Nhận xét lớp học
5/ Dặn dò : Học bài làm bài tập
Chuẩn bị bài mới
IV. Rút kinh nghiệm :








 
Gửi ý kiến
print