Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

Bồi dưỡng học sinh giỏi môn Lịch sử

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Hữu Thanh
Ngày gửi: 22h:22' 22-10-2008
Dung lượng: 25.5 KB
Số lượt tải: 324
Số lượt thích: 0 người
Một số ý kiến phát hiện và bồi dưỡng
học sinh giỏi môn lịch sử trường THPT
Nguyễn Thị Kim Chúc
Môn lịch sử là một trong những môn quan trọng trong trường phổ thông, qua môn lịch sử học sinh hiểu biết về quá khứ, cuội nguồn của dân tộc, đất nước. Ngoài ra còn giáo dục cho học sinh ý thức bảo tồn, phát huy các giá trị truyền thống, ý thức trách nhiệm với bản thân, quê hương, đất nước.Học sinh học lịch sử không phải là để biết quá khứ, hay để biết những câu truyền đời xưa mà phải lấy “chuyện xưa răn đời nay”. “lịch sử là tấm gương soi”. Trong việc hội nhập với cộng đồng thế giới hiện nay chúng ta cần có ý thức hơn về dân tộc mình “Khép lại quá khứ chứ không thể quên quá khứ”.
Trong những năm qua nhà trường hết sức quan tâm chỉ đạo xây dựng kế hoạch phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi, phân công giáo viên có năng lực ôn luyện.
Qua thực tế giảng dạy, ôn luyện học sinh giỏi nhiều năm tôi nhận thấy nếu giáo viên chỉ giảng dạy phương pháp truyền thống, áp đặt sẽ gây cho học sinh cảm giác thụ động, biết nhưng không hiểu và hứng thú bộ môn giảm đi. Học sinh sẽ nghĩ sai lệch về bộ môn, hơn nữa theo xu hướng như hiện nay phần lớn học sinh nghiêng về ban A, B, D thì việc phát triển và bồi dưỡng học sinh giỏi môn Lịch sử gặp nhiều khó khăn.
Trong tình hình chung, môn lịch sử bị học sinh coi là môn phụ “như trường THPT Thuận Thành Số 1 nói riêng và các trường THPT khác nói chung”. Tôi mạnh dạn đưa ra một số biện pháp mà tôi đã thực hiện trong nhiều năm qua:
1. Phát hiện học sinh giỏi môn Lịch sử:
- Thông qua tổng hợp kết quả học tập của học sinh cấp dưới.
- Qua sự thăm dò của giáo viên bộ môn và giáo viên chủ nhiệm.
- Qua các giờ học trên lớp, học sinh phải thể hiện mình yêu thích môn lịch sử, có năng khiếu môn Lịch sử.
Cụ thể:
+ Trong quá trình nghe giảng học sinh biết điều chỉnh, chọn lọc kiến thức cần ghi chép, những phần nào giáo viên mở rộng kiến thức mà không có trong SGK, học sinh ghi ngay vào quyển sở tay để nhớ.
+ Lựa chọn những học sinh năm vững kiến thức cơ bản trong chương trình phổ thông và kiến thức mở rộng.
+ Đặt các tình huống có vấn đề từ dễ đến khó để phát hiện học sinh.
+ Trong quá trình học và làm bài kiểm tra, phát hiện những em có khả năng viết (lời lẽ hay, cách lập luận chặt chẽ lô gích) phân tích tổng hợp những kiên thức đã học, trình bãy rõ ràng mạch lạc, đúng trọng tâm vấn đề được đặt ra.
+ Trong chương trình làm đề, ra đề giáo viên nên đổi mới cách ra đề giành cho mỗi đối tượng học sinh. Đặc biệt đối với học sinh khá, giỏi nên có những câu hỏi đòi hỏi trình độ tư duy khái quát, phân tích, tổng hợp… để từ đó phân loại học sinh và có kế hoạch bồi dưỡng.
+ Phát hiện học sinh giỏi thông qua ho
 
Gửi ý kiến
print