Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Bài 29: CẤU TRÚC CÁC LOẠI VIRUT


    (Bài giảng chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Anh Duy
    Ngày gửi: 19h:40' 14-10-2008
    Dung lượng: 48.0 KB
    Số lượt tải: 61
    Số lượt thích: 0 người

    Bài 29: CẤU TRÚC CÁC LOẠI VIRUT

    I. Mục tiêu
    1. Kiến thức
    - Học sinh phải biết được virut là gì và đặc điểm của virut như thế nào.
    - học sinh phải mô tả được hình thái và cấu tạo chung của một virut điển hình.
    - Biết được các loại cấu trúc của virut.
    2. Kỹ năng:
    - Phân biệt được vi khuẩn và vi rut, phát triển kĩ năng quan sát, kĩ năng phân tích và so sánh.
    3. Thái độ
    - Từ đặc điểm của virut là sống kí sinh bắt buộc trong tế bào mà hình thành ở học sinh ý thức phòng bệnh tật do virut gây ra đối với người và cây trồng, vật nuôi.
    II. Phương tiện và phương pháp
    Phương tiện: sách giáo khoa sinh học 10 (chuẩn), tranh phóng to hình 29.1, 29.2, 29.3 sách giáo khoa trang 115,116. ảnh hình thái các loại virut khác, phiếu học tập, thước, máy chiếu.
    Phương pháp: Phương pháp hỏi – đáp, phương pháp diễn giảng.
    III. Tiến trình lên lớp
    Ổn định lớp: 1-2 phút
    Kiểm tra bài cũ: không kiểm tra bài cũ vì tiết trước kiểm tra một tiết và đây là bài đầu của chương mới.
    Giảng bài mới:39 – 41 phút.
    Giáo viên kể cho học sinh nghe chuyện về thí nghiện của Ivanôpxki (1892). Từ kết quả thí nghiệm giáo viên hỏi học sinh có nhận xét gì về kích thước của virut. Tiếp theo bảo học sinh kể tên một số virut gây bệnh từ đó cho học sinh định nghĩa virut là gì? 2- 3 phút.








    Vào bài mới
    Thời gian
    (1)
    Hoạt động của thầy
    (2)
    Hoạt động của trò
    (3)
    Nội dung bài
    (4)
    
    Hoạt động 1

    (4 – 5 phút)





    Hoạt động 2
    (15 -20 phút)

    5 phút








    5 phút
















    2 phút



    2 phút






    4 phút





    Hoạt động 3
    (10 phút)
    4 phút











    6 phút
    

    Hỏi học sinh viut là gì?







    - Cấu tạo virut gồm những phần nào?
    - Phân biệt capsôme và capxit.

    - Gọi học sinh trả lời.




    Cho học sinh xem tranh hình 29.1 phóng to.cho học sinh thảo luận nhóm trong 3 phút (mổi nhóm 3 học sinh) Đặt câu hỏi cho học sinh

    - Thế nào là một virut trần, virut có vỏ ngoài?

    - Về cấu tạo, hai loại virut trần và virut có vỏ ngoài giống và khác nhau ở những điểm nào?



    Giáo viên làm rõ hơn nữa vai trò của gai glicôprôtêin

    - đăc tình huống:virut trần không có gai glicôprôtêin vậy cơ chế nào giúp nó xâm nhập vào tế bào vật chủ?


    Cũng cố phần cấu tạo bằng cách cho làm vào phếu học tập theo nhóm trong 2 phút, mổi nhóm 2 học sinh



    Học sinh đọc sách giáo khoa nhanh trong 1 phút.
    - Virut có những loại cấu trúc cơ bản nào?
    - Dựa vào cơ sở nào mà người ta lại phân thành những loại virut như vậy?



    Chiếu hình 29.3 phóng to cho học sinh quan sát và hướng dẫn cho học sinh về nội dung thí nghiệm.
    - Vậy qua thí nghiệm trên cho ta kết luận gì về vai trò của axit nuclêic và prôtêin trong thành phần cấu tạo của virut?
    
    - Dựa và hiểu biết và kết hợp sách giáo khoa trả lời






    Đọc sách giáo khoa nhanh trong 2 phút rồi trả lời.







    Học sinh xem tranh phóng to bằng máy chiếu kết hợp với sách giáo khoa để thảo luận nhóm.


    Đại diện nhóm trả lời câu hỏi.


    Đại diện nhóm trả lời.




    Học sinh theo dõi



    Học sinh suy nghĩ và giải quyết.






    Đại diện nhóm trả lời.









    Học sinh trả lời











    Học sinh theo dõi thí nghiệm, quan sát tranh ảnh và trả lời câu hỏi.
    
    I. Định nghĩa virut
    - virut chưa có cấu tạo tế bào.
    - Có kích thước siêu nhỏ khoãng mười đến vài trăm nm (1nm = 10 -6 mm).
    - Kí sinh nội bào bắt buộc.

    II
     
     
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print