Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

Bài 27. Con mèo

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Bùi Thị Lan Oanh
Ngày gửi: 20h:35' 10-02-2010
Dung lượng: 56.0 KB
Số lượt tải: 387
Số lượt thích: 0 người
Sinh viên : Bùi Thị Lan Oanh
Lớp : Tiểu học 3A
Trường : Cao đẳng Hải Dương

Thứ sáu ngày 22 tháng 1 năm 2010

Môn: Tự nhiên xã hội
────Bài 27: Con Mèo────
◄Lớp 1►


A/ Mục tiêu.

1. Kiến thức.

Cung cấp cho học sinh những kiến thức cơ bản, ban đầu thiết thực về:
- Đặc điểm bên ngoài của Mèo như: Màu lông Mèo, các bộ phận chính của Mèo.
- Ích lợi của việc nuôi Mèo.

2. Kĩ năng.

+ Quan sát và nói được các bộ phận chính của Mèo.
+ Nêu được lợi ích của việc nuôi Mèo.

3. Thái độ.

- Yêu quý, có ý thức bảo vệ, chăm sóc Mèo nuôi trong nhà.

B/ Phương tiện dạy học.

- Sách giáo khoa Tự nhiên và xã hội- Lớp 1.
- Hình vẽ trong sách giáo khoa.

C/ Bài học.


Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh

1 phút
I, Ổn định tổ chức.



4 phút
II, Kiểm tra bài cũ.

- Hỏi:
+ Nêu các bộ phận bên ngoài của Gà?

+ Nuôi Gà có ích lợi gì?


- Nhận xét câu trả lời của học sinh.



- Trả lời:
+ Đầu, mình chân, đuôi, cánh.
+ Để lấy thịt và trứng.
Cả lớp theo dõi, nhận xét.

26 phút
III, Bài mới.

1. Giới thiệu bài.

- Đưa ra bức tranh một con mèo và hỏi HS:
+ Các em có biết đây là con gì không?
+ Nhà em có nuôi Mèo không?
Để biết rõ về đặc điểm và ích lợi của Mèo- con vật nuôi rất gần gũi với chúng ta, cô và các em cùng tìm hiểu bài 27: "Con Mèo".

2. Đặc điểm của Mèo.

Mục tiêu:
Học sinh biết được các bộ phận bên ngoài của con mèo.

Cách tiến hành:
- Hỏi:
+ Nhà bạn nào nuôi Mèo?
+ Hãy nói cho cả lớp nghe về con mèo của nhà em?
- Cho học sinh quan sát con mèo trong tranh và yêu cầu:
+ Mô tả màu lông, chỉ và nêu rõ các bộ phận bên ngoài của con mèo.
+ Con mèo di chuyển như thế nào?
- Quan sát và sửa sai cho những nhóm chưa biết.
- Gọi một số nhóm nói với nhau về các nội dung đã thảo luận.

- Kết luận:
+ Toàn thân Mèo được bao phủ một lớp lông mềm. Mỗi con mèo có màu lông khác nhau, có con trắng, có con vàng, con đen, con xám, có con tam thể.
+ Mèo có đầu, mình, đuôi và 4 chân, mắt Mèo to, tròn và sáng, trong bóng tối con ngươi dãn ra. Mèo có mũi, ria và tai rất thính. Răng mèo sắc để xé thức ăn.
+ Mèo đi bằng 4 chân, bước đi nhẹ nhàng, nhanh, leo trèo giỏi. Chân có móng vuốt sắc để bắt mồi.

3. Ích lợi của Mèo.

Mục tiêu:
Học sinh biết ích lợi của việc nuôi Mèo.

Cách tiến hành:
- Nêu câu hỏi:
+ Người ta nuôi Mèo để làm gì?
+ Mèo dùng gì để săn mồi?
- Cho HS quan sát một số tranh và chỉ ra đâu là tranh con mèo đang săn mồi, đâu là tranh mèo làm cảnh?
- Em cho Mèo ăn bằng gì? Chăm sóc nó như thế nào?



- Kết luận:
+ Nuôi Mèo để bắt chuột, làm cảnh.
+ Móng chân Mèo có vuốt sắc, bình thường nó thu móng lại, khi vồ mồi nó mới giương ra.
+ Em không nên trêu chọc Mèo làm cho Mèo tức giận vì khi đó, nó sẽ cào và cắn rất nguy hiểm.
+ Mèo cũng có thể gây bệnh dại như Chó. Khi Mèo có biểu hiện không bình thường phải nhốt lại và nhờ người có chuyên môn theo dõi.
+ Nếu bị Mèo cắn phải đi tiêm phòng dại ngay.





- 2-3 HS trả lời.















- 1-2 HS nói về con mèo của nhà mình.


- Quan sát mèo trong tranh và thảo luận nhóm đôi.




- 1-2 nhóm thực hiện.
Các nhóm khác theo dõi, nhận xét.
- Lắng nghe.






 
Gửi ý kiến
print