Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

tiết77- vội vàng( Xuân Diệu )mẫu mới

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Đặng Thị Lê Tuyến
Ngày gửi: 17h:53' 01-02-2010
Dung lượng: 79.5 KB
Số lượt tải: 607
Số lượt thích: 0 người
GIÁO ÁN GIẢNG DẠY





VỘI VÀNG
Xuân Diệu
I- MỤC TIÊU BÀI HỌC:
Giúp HS:
- Cảm nhận được niềm khao khát sống mạnh liệt, sống hết mình và quan niệm vê thời gian, về tuổi trẻ và hạnh phúc của Xuân Diệu.
- Thấy được sự kết hợp nhuần nhị giữa mạch cảm xúc mãnh liệt, dồi dào và mạch luận lí sâu sắc; những sáng tạo độc đáo về nghệ thuật của bài thơ.
II- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
SGK, SGV, thiết kế bài giảng, tư liệu , cho HS xem ảnh Xuân Diệu..
III - PHƯƠNG PHÁP:

Hoạt động của GV
Hoạt động của HS

@ Hoạt động1: Kiểm tra bài cũ:
Mục tiêu:
Hiểu năng lực và tri thức bài cũ
Cách thức tiến hành:
GV gọi HS lên trình bày:
Gv nêu câu hỏi :Em có nhận xét gì về cách vào đề của tác giả?
Cái tôi tài hoa của thi sĩ?
Hiểu gì về gia strị thiên lương của tác giả?
Nhấn mạnh :
Kiến thức bài cũ phải đạt được
HS chú ý thực hiện yêu cầu – thuộc bài
Kết luận :
Học sinh thuộc bài
@Hoạt động 2: Giới thiệu bài mới
Mục tiêu :
Tạo tâm thế vào bài
Cách thức tiến hành :
Cho HS xem trang , ảmh và tư liệu về Bài thơ Vội Vàng
Nhấn mạnh :
Tác giả Xuân Diệu. Thi sĩ nổi tiếng viết thơ tình hay nhất.
Kết luận :
Nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ mới

@ Hoạt động 1: I. TÌM HIỂU CHUNG
1 Tác giả : 1. Tác giả.
@ Mục tiêu
Cuộc đời , sự nghiệp, vị trí của nhà thơ đối với văn học
Cách thức tiến hành :
Trực quan, thảo luận, đàm thoại
+ GV: giới thiệu bài: một phong cách thơ “say đắm” nồng nàn và sôi nổi, tất cả cho tình yêu và tuổi trẻ, ông hoàng cuả thơ tình.
Nhấn mạnh :
Cuộc đời - sự nghiệp – tập thơ chính
Kết luận :
1.Tác giả: 1916 -1985, Ngô Xuân Diệu, sinh ở Bình Định.Từng làmviệc ở Mĩ Tho, thành viên Tự lực văn đoàn. Tham gia cách mạng và là hoạt động trong lĩnh vực văn học.
Là nhà thơ “mới nhất trong các nhà thơ mới”.Là một nghệ sĩ lớn.
Các tp chính , Thơ thơ, Riêng chung, Các nhà thơ cổ điển VN.
2 Văn bản :
Mục tiêu :
Tìm hiểu xuất xứ và bố cục , chủ đề bài thơ
- Hãy cho biết xuất xứ bài thơ.
Chia và tìm ý chính của văn bản
Phát biểu chủ đề bài thơ?
Cách thức tiến hành:
GV yêu cầu HS : tìm hiểu sơ lược văn bản và tìm hiểu xút xứ bài thơ? Chia bố cục và nêu chủ đề văn bản?
Nhấn mạnh : ý chính theo mạch cảm xúc của tác giả - và nêu chủ đề?
Kết luận :
a. Xuất xứ: Bài thơ được in trong tập “Thơ thơ”, xuất bản năm 1938.
b. Bố cục:
- 11 câu đầu : Tình yêu cuộc sống say mê, tha thiết của nhà thơ.
- 18 câu tiếp : Nỗi băn khoăn trước thời gian và cuộc đời
- 10 câu còn lại : Khát vọng sống, khát vọng yêu cuồng nhiệt, hối hả:
c. Chủ đề: Tình yêu cuộc sống mãnh hệt, niềm khát khao giao cảm, nỗi lo âu khi thời gian trôi mau và quan niệm sống mới mẻ tích cực của nhà thơ
@ Hoạt động 3 : II. ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN
@ BƯỚC 1: Đọc :
Mục tiêu :
Rèn luyện đọc
Cách thức tiến hành:
- GV đọc mẫu và hướng dẫn HS đọc:
+ đoạn đầu: say mê, náo nức
+ đoạn 2: theo giọng trầm, nhịp chậm, buồn
+ đoạn 3: giọng hối hả, sôi nổi, cuống quýt
Gọi HS đọc
Nhấn mạnh : giọng đọc- ngữ điệu - cách ngắt nhịp
Kết luận :
Đọc đúng giọng
BưỚC 2: Tìm hiểu bài
1)Đọan 1: Lòng yêu đời, yêu cs của nhà thơ
Mục tiêu :
Tình yêu cuộc sống say mê, tha thiết của nhà thơ.
Cách thức tiến hành:
GV yêu cầu HS thảo luận nhóm và trình bày các ý sau:
- Nhận xét cách diễn đạt của nhà thơ trong 4 câu thơ mở đầu? (thể thơ, cách dùng từ, hình ảnh, nhịp thơ...?)
Hình ảnh thiên nhiên, sự sống được tác giả cảm nhận như thế nào?
Nhận xét về cách diễn tả tâm trạng tình cảm của thi nhân trước bức tranh thiên nhiên, cuộc sống
Quan niệm của Xuân Diệu về thời gian có gì khác
 
Gửi ý kiến
print