Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    tiết74 -nghĩa của câu -lớp 11 cơ bản mẫu mới - tỉmh bêna tre

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Đặng Thị Lê Tuyến
    Ngày gửi: 08h:43' 28-01-2010
    Dung lượng: 68.5 KB
    Số lượt tải: 903
    Số lượt thích: 0 người

    GIÁO ÁN GIẢNG DẠY




    NGHĨA CỦA CÂU

    I - MỤC TIÊU BÀI HỌC:
    Giúp HS:
    Nắm được nội dung cơ bản về hai thành phần nghĩa củacâu
    Nhận ra và biết phân tích hai thành phần nghĩa của câu, diễn đạt được nội dung cần thiết của câu phù hợp với ngữ cảnh.
    II – CHUẨN BỊ DẠY VÀ HỌC:
    Bảng, SGK, SGV , soạn giáo án cá nhân lên lớp
    II- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:

    Hoạt động của GV
    Hoạt động của HS
    
    
    @ Hoạt động 1:Kiểm tra bài cũ:
    Mục tiêu:
    Kiểm tra sự chuẩn bị bài của HS
    Kiểm trả kiến thức HS nắm được ở bài đã học
    Cách thức tiến hành :
    GV nêu câu hỏi :
    Đọc thuộc dịch thơ bài lưu biệt khi xuất dương
    Nêu suy nghĩ của em về quan niệm chí làm trai của PBC và e rút ra cho mình ý thức trách nhiệm gì trong hoàn cảnh hôm nay?
    Nhấn mạnh :
    Đọc thơ diễn cảm
    Nêu quan niệm phải tích cực
    Kết luận :
    HS nêu được:
    Thuộc bài thơ
    Quân tử - trách nhiệm cao đẹp của nhà chí sĩ - học tinh tự giác yêu TQ làm tròn trchs nhiệm công dân .
    @ Hoạt động 2: Giới thiệu bài mới :Hai thành phần của câu
    Mục tiêu:
    Tạo tâm thế cho tiết học
    Xác định trọng tâm bài học
    Cách thức tiến hành:
    Dùng dẫn chứng minh họa – hỏi HS : câu khi nói ra ngoàii nghĩa thông tin . còn có nghĩa gì :
    Vd: A! Mẹ về.
    Nhấn mạnh
    Nghĩa sự việc
    Nghĩa tình thái
    Kết luận :
    KHÁI NIỆM : Nghĩa sự việc - tình thái
    @Hoạt động 3: Hai thành phần câu
    I. HAI THÀNH PHẦN CỦA CÂU :
    Bước 1: tìm hiểu ngữ liệu SGK
    Mục tiêu:
    Tìm hiểu ngữ liệu SGK
    Cách thức tiến hành:
    So sánh cặp câu a1-a2;b1-b2 (SGK)
    GV gọi HS thực hiện
    Nhấn mạnh :
    Sự giống và khác nhau về nghĩa của các cặo câu:
    a1- a2, b1-b2
    - Nhận xét về các thành phần nghĩa của câu?
    Kết luận :
    1/ So sánh hai câu trong từng cặp căn câu sau đây:
    a1. Hình rinh như có một thời hắn đã ao ước có một gia đình nho nhỏ (Nam Cao, Chí Phèo).
    a2. Có một thời hắn đã ao ước có một gia đình nho nhỏ.
    b1. Nếu tôi nói thì chắc người ta cũng bằng lòng...
    b2. Nếu tôi nói thì người ta cũng bằng lòng...
    Cả hai câu a1 và a2 đều nói đến sự việc : Chí Phèo từng có một thời (ao ước có một gia đình nho nhỏ). Nhưng câu a1 kèm theo sự đánh giá chưa chắc chắn về sự việc qua từ “hình như”, còn câu a2 đề cập đến sự việc như nó đã xảy ra.
    Cả hai câu b1 và b1 đều đề cập đến sự việc giả định (nếu tôi nói .... người ta cũng bằng lòng). Nhưng câu b1 thể hiện sự phỏng đoán có độ tin cậy cao đối với sự việc qua từ “chắc”, còn câu b2 chỉ đơn thuần đề cập đến sự việc.







    Bước 2: Tìm hiểu đút kết khái niệm
    2/ Mỗi câu thường có hai thành phần: nghĩa sư việc và nghĩa tình thái.
    Mục tiêu : Tìm hiểu : nghĩa sự việc – nghĩa tình thái
    Cách thức tiến hành :
    Từ VD khái quát thành khái niệm
    - Thế nào là nghĩa sự việc trong câu?
    - Phân tích các ví dụ trong SGK, chỉ ra một số loại sự việc phổ biến?
    - Thông thường, trong mỗi câu hai thành phần nghĩa trên hoà quyện vào nhau. Nhưng có trường hợp, câu chỉ có nghĩa tình thái. Đó là khi câu được cấu tạo bằng từ ngữ cảm thán.
    Kết luận :
    Ví du :
    Dạ bẩm, thế ra y văn võ đều có tài cả. Chà chà?
    + Câu l: Nghĩa sự việc biểu hiện qua các từ ngữ (y văn vẻ đều có tài cả)
    Nghĩa tình thái: Thái độ ngạc nhiên qua từ (thế ra) và thái độ kính cẩn qua từ (dạ bẩm)
    + Câu 2: Chỉ có nghĩa tình thái: Bày tỏ thái độ thán phục qua từ cảm thán (chà chà!)
    @ Hoạt động 4: Nghĩa sự việc
    II. NGHĨA SỰ VIỆC:
    Bước 1: 1.Khái niệm
    Mục tiêu:
    Khái niệm nghĩa sự việc
    Cách thức tiến hành :
    Nêu định nghĩa về nghĩa sự việc?
    Nhấn mạnh :
    Nghĩa sự việc là phần thông tin có trong câu
    Kết luận :
    - Nghĩa sự việc còn được gọi là nghĩa miêu tả (hay nghĩa biểu hiện, nghĩa mệnh đề

    No_avatar

    Cau mày

     
    Gửi ý kiến
    print