Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

GIAO AN TU CHON HOA 9 (4 CHU DE - DEP)

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: TU SOAN
Người gửi: Nguyễn Minh Luân (trang riêng)
Ngày gửi: 23h:39' 24-01-2010
Dung lượng: 701.5 KB
Số lượt tải: 1245
Số lượt thích: 0 người
SỞ GD-ĐT BẾN TRE
PHÒNG GD-ĐT GIỒNG TRÔM
TRƯỜNG THCS HƯNG PHONG.
..(.(.(..

GIÁO ÁN TỰ CHỌN

HOÁ HỌC 9

(

HỌ TÊN GV: NGUYỄN MINH LUÂN

TỔ: KHOA HỌC TỰ NHIÊN



CHỦ ĐỀ1:
CÁC LOẠI HỢP CHẤT VÔ CƠ

I. MỤC TIÊU:
- Giúp học sinh nắm vững tính chất hóa học của các loại hợp chất vô cơ.
- Phân biệt được các loại hợp chất vô cơ.
- Biết được mối quan hệ giữa các loại hợp chất vô cơ.
- Củng cố và rèn luyện kĩ năng giải bài tập hóa học.
II. TÀI LIỆU HỖ TRỢ:
- Sách giáo khoa Hóa học 9.
- Sách bài tập Hóa học 9.
- Danh mục các chủ đề tự chọn môn Hóa học 9…
III. NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH:
Chủ đề 1 gồm 6 tiết:
Tiết 1: Oxit. Tính chất hóa học của oxit.
Tiết 2: Axit. Tính chất hóa học của axit.
Tiết 3: Luyện tập tính chất hóa học của oxit – axit.
Tiết 4: Bazơ. Tính chất hóa học của bazơ.
Tiết 5: Muối. Tính chất hóa học của muối.
Tiết 6: Mối quan hệ giữa các loại hợp chất vô cơ – Luyện tập.















Ngày soạn: …/…/2008 Tiết : 1
Ngày dạy: …/…/2008 Tuần: 1



I. MỤC TIÊU:
- Giúp HS khắc sâu khái niệm oxit, tính chất hóa học của oxit.
- Củng cố cách viết phương trình hóa học
- Biết cách giải bài tập về tính chất hóa học của oxit.
II.TÀI LIỆU:
Sách giáo khoa, sách bài tập.
III. NỘI DUNG:
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
BỔ SUNG

Hoạt động 1: Kiến thức cơ bản: (10’)
- Nêu định nghĩa oxit?

- Phân loại?

- Cho ví dụ?


- Nêu tính chất hóa học của oxit axit và oxit bazơ? (Gọi 2 HS lên bảng viết các TCHH )



Hoạt động 2: BÀI TẬP: (30’)
BT 3: (SGK, trang 6)
- Yêu cầu HS đọc BT 3.
- Lần lượt gọi 5 HS lên bảng viết PTHH.
- Nhận xét – Bổ sung.


BT 5: (SGK, trang 6)
Yêu cầu HS đọc BT 5.
Mỗi bàn là 1 nhóm thảo luận giải BT 5 (thời gian 3’).
- Nhận biết khí CO2 bằng cách nào?
Gọi đại diện nhóm trình bày.




Nhận xét – bổ sung.

BT 4: (SGK, trang 9)
- Yêu cầu HS đọc bài toán.
- Gọi HS tóm tắt đề?





- Nêu hướng giải bài toán?

- Nhận xét bổ sung.

Gọi 1 HS giải lên bảng HS còn lại tự giải vào vở.
Theo dỏi và hướng dẫn HS giải bài toán.

BT 3: (SGK, trang 9)
Hướng dẫn HS lớp nâng cao giải

- Oxit là hợp chất gồm 2 nguyên tố, trong đó có 1 nguyên tố là oxi.
- Oxit có 2 loại: oxit axit, oxit bazơ.
- Oxit axit: CO2 , SO2 , P2O5 …
- Oxit bazơ: Na2O , CaO, BaO…
H2O ( Bazơ
Oxit bazơ + Axit ( Muối + H2O
Oxit bazơ ( Muối

H2O ( Axit
Oxit axit + Bazơ ( Muối + H2O
Oxit axit ( Muối

Đọc BT 3.
Từng cá nhân viết PTHH:
a. H2SO4 + ZnO (ZnSO4 + H2O
b. NaOH + SO3 ( H2SO4 + H2O
c. H2O + SO2 ( H2SO3
d. H2O + CaO ( Ca(OH)2
e. CaO + CO2 ( CaCO3

- Đọc BT 5.
Thảo luận nhóm nhỏ.

- Dùng nước vôi trong.
Giải:
- Dẫn hh khí CO2 và O2 qua bình đựng nước vôi trong, khí CO2 bị giữ lại trong bình:
CO2 + Ca(OH)2 ( CaCO3 + H2O
- Khí thoát ra khỏi bình là khí oxi tinh khiết.

Đọc bài toán.
2.24l CO2 + 200ml ddBa(OH)2 ( BaCO3 + H2O
a. PTHH?
b. CM ddBa(OH
c. mchất kết tủa =?
Giải:
a. CO2 + Ba(OH)2 (BaCO3 + H2O
1mol 1mol 1mol
0.1mol 0.1mol 0.1mol
nCO2
No_avatar
Bối rốihay lam
 
Gửi ý kiến
print