Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

GA thuc hanh bai 46 - s12

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: soan
Người gửi: Nguyễn Duy Thắng
Ngày gửi: 09h:47' 21-01-2010
Dung lượng: 62.0 KB
Số lượt tải: 319
Số lượt thích: 0 người
Bài 46 Thực hành: QUẢN LÍ VÀ SỬ DỤNG BỀN VỮNG TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN
MỤC TIÊU:
Qua tiết này học sinh phải:
Kiến thức:
Nêu được khái niệm về các dạng tài nguyên thiên nhiên đang được sử dụng chủ yếu hiện nay, lấy ví dụ minh hoạ.
Phân tích được tác động của việc sử dụng tài nguyên không khoa học làm cho môi trường bị suy thoái ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của con người.
chỉ ra được những biện pháp chính để sử dụng tài nguyên một cách bền vững.
nâng cao nhận thức về sự cần thiết phải có các biện pháp sử dụng bền vững tài nguyên và ý thức bảo vệ môi trường.
Kỹ năng
Rèn luyện kỹ năng quan sát, phân tích , đánh giá kết quả.
Thái độ:
Ý thức được những trách nhiệm của bản thân cũng như vận động mọi người cùng nhau bảo vệ môi trường sống.
II.CHUẨN BỊ
Giáo viên:
Băng ghi hình / đĩa CD về các dạng tài nguyên thiên nhiên , các trường hợp gây ô nhiễm môi trường , hậu quả của ô nhiễm môi trường.
Học sinh:
Trả lời các câu hỏi lệnh ở SGK và hoàn thành câu trả lời các bảng 46.1, 46.2, 46.3.
Hoàn thành phiếu học tập
TIẾN TRÌNH BÀI THỰC HÀNH
Ổn định tổ chức
Bài cũ: Giáo viên kiểm tra việc chuẩn bị của học sinh như hoàn thành các phiếu học tập
Nội dung bài thực hành:
Tổ chức cho học sinh xem băng ghi hình
Tổ chức cho học sinh thảo luận theo nội dung gợi ý
Học sinh viết báo cáo.
Phương pháp
Nội dung



GV: Cho hs xem phim về ô nhiễm môi trường.
GV: yêu cầu các nhóm trình bày kết quả thảo luận của tổ mình
I. Nội dung thực hành
1.Xem băng hình về môi trường

2. Thảo luận các nội dung



a.Các dạng tài nguyên thiên nhiên:
Dạng tài nguyên
các tài nguyên
Ghi câu trả lời

Tài nguyên không tái sinh
Nhiên liệu hoá thạch
Kim loại
Phi kim
những dạng tài nguyên sau một thời gian sử dụng sẽ bị cạn kiệt gọi là tài nguyên không tái sinh
Ví dụ: than, dầu mỏ


Tài nguyên tái sinh
Không khí sạch
nước sạch
đất
Đa dạng sinh học

- Những dạng tài nguyên khi sử dụng hợp lý sẽ có điều kiện phát sinh phục hồi gọi là tài nguyên tái sinh.

Tài nguyên năng lượng vĩnh cửu
Năng lượng mắt trời
Năng lượng gió
Năng lượng sóng
Năng lượng thuỷ triều
Tài nguyên năng lượng vĩnh cửu là tài nguyên năng lượng sạch và không bao giờ bị cạn kiệt như năng lượng mặt trời , năng , năng lượng gió ....

b. Hình thức sử dụng gây ô nhiễm môi trường:
Các hình thức gây ô nhiễm
Nguyên nhân ô nhiễm
Đề xuất biện pháp khắc phục

Ô nhiễm không khí:
- Ô nhiễm từ sản xuất công nghiệp tại các nhà máy, làng nghề ...
- Ô nhiễm do phương tiện giao thông
- Ô nhiễm từ đun nấu tại gia đình
- Do công nghệ lạc hậu
- Do chưa có biện pháp hữu hiệu ....
- Sử dụng thêm nhiều nguyên liệu sạch.
- lắp đặt thêm các thiết bị lọc khí cho các nhà máy
- xây dựng thêm nhiều công viên xanh

Ô nhiễm chất thải rắn:
- Đồ nhựa, cao su, giấy ....
- Xác sinh vật , phân thải ra từ sản xuất nông nghiệp
- Rác thải từ bệnh viện
- Giấy gói , túi ni lông
- Do chưa chấp hành quy định về xử lí rác thải công nghiệp, y tế ...
- Do ý thức của ngươì dân về bảo vệ môi trường chưa cao.
- Chôn lấp và đốt cháy rác một cách khoa học.
- xây dựng thêm nhà máy tái chế chất thải

Ô nhiễm nguồn nước :
Nguồn nước thải ra từ các nhà máy , khu dân cư mang nhiều chất hữu cơ, hoá chất, vi sinh vật gây bệnh ......
Do chưa có nơi xử lí nước thải
Xây dựng nhà máy xử lí nước thải

Ô nhiễm hoá chất độc:
- Hoá chất độc thải ra từ các nhà máy.
- Thuốc trừ sâu dư thừa trong quá trình sản xuất nông nghiệp ....
Do sử dụng hoá chất độc hại không đúng quy định.
- Xây dựng nơi quản lí chặt chẽ các chất gây nguy hiểm.
- Hạn chế sử dụng hoá chất, thuốc trừ sâu trong sản xuất nông nghiệp,....

Ô nhiễm do sinh vật gây bệnh:
Sinh vật truyền bệnh cho người và sinh vật khác như muỗi, giun sán ,.....
Do không thương xuyên làm vệ sinh môi trường.
Do ý thức của người dân chưa cao,....
Giáo dục để nâng cao ý thức cho
No_avatar

sao k lam day du cho chug em lun.

lan sau lam day du hon de cac em su dung

 

No_avatarf

cai nay o? sach' hoc tot' cug co'...mih mun chi tiet co..bang 3 y

 

 
Gửi ý kiến
print