Thư mục

Dành cho Quảng cáo

  • ViOLET trên Facebook
  • Học thế nào
  • Sách điện tử Classbook
  • Xa lộ tin tức

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Phú sông Bạch Đằng

    (Bài giảng chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Văn Hiếu
    Ngày gửi: 15h:43' 17-01-2010
    Dung lượng: 50.0 KB
    Số lượt tải: 564
    Số lượt thích: 0 người

    Tiết 57 Đọc văn PHÚ SÔNG BẠCH ĐẰNG
    (Trương Hán Siêu)

    A, Mục tiêu bài học.
    Giúp học sinh:
    - Cảm nhận được nội dung yêu nước và tư tưởng nhân văn của bài phú sông Bạch Đằng.
    - Thấy được những đặc trưng cơ bản của thể phú về các mặt kết cấu, hình tượng nghệ thuật, lời văn, từ đó biết cách phân tích một bài phú cụ thể.
    - Bồi dưỡng lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, ý thức trận trọng những địa danh lịch sử, những danh nhân lịch sử.
    B, Phương tiện thực hiện.
    - Sách giáo khoa, sách giáo viên, thiết kế bài dạy.
    C, Phương pháp dạy học.
    - Kết hợp các phương pháp: Thuyết giảng, gợi mở, thảo luận.
    D, Tiến trình lên lớp.
    1, Ổn định lớp.
    2, Kiểm tra bài cũ.
    3, Giới thiệu bài mới.
    4, Bài mới.
    Hoạt động của GV (1)
    Hoạt động của HS (2)
    Nội dung cần đạt (3)
    
    1, Hoạt động 1:
    Hướng dẫn HS tìm hiểu chung.


    1, HS tìm hiểu chung.
    HS đọc SGK

    I, Giới thiệu chung.
    1, Tác giả.
    - Trương Hán Siêu là người có tài chính trị và có tài văn chương.
    - THS tính tình cương trực, học vấn uyên thâm được vua Trần tin cậy, nhân dân kính trọng.
    - Từng tham gia kháng chiến chống quân Mông Nguyên, làm quan dưới 4 triều nhà Trần.
    2, Thể phú.
    - Phú là lối thơ trữ tình bày tỏ cảm xúc của người viết (Phú có nghĩa là bày tỏ, phô ra).
    - Có hai loại phú:
    + Phú cổ thể (Có trước thời Đường).
    + Phú Đường luật: Là thể phú được đặt ra vào thời nhà Đường, có vần, có đối, có luật bằng trắc.
    - Trong bài phú có các nhân vật:
    + Khách (Là vị khách cụ thể, cũng có thể là chính tác giả, tác giả tự xưng mình là khách).
    + Các bô lão (Là các cụ già địa phương).
    - Phú sông Bạch Đằng làm theo lối cổ thể (Phú cổ), từng nổi tiếng trong thời nhà Trần, được người đời sau đánh giá là bài phú hay nhất của văn học trung đại Việt Nam.
    
    2, Hoạt động 2:Hướng dẫn HS đọc hiểu văn bản.
































    2, HS đọc hiểu văn bản.









































    II, Đọc hiểu văn bản.
    1. Nhân vật “Khách”.
    a, Sở thích của khách.
    - Khách là một bậc hào hoa, phong nhã thuộc giới “Tao nhân mặc khách”, khách ham thích du ngoạn đi nhiều, biết rộng, mang “Tráng chí”.
    - Khách tìm đến những địa danh lịch sử, học Tử Trường (Tư Mã Thiên) tìm “Thú tiêu dao”, nhưng thực chất là để nghiên cứu, tìm hiểu các địa danh lịch sử.
    ( Khách là người có sở thích thanh cao, là người nặng lòng với dân tộc.
    b, Hình ảnh sông Bạch Đằng.
    Hình ảnh sông Bạch Đằng “Bát ngát”, “Thướt tha” với “Nước trời”.
    ( Sông Bạch Đằng là con sông rộng lớn, hoành tráng.
    c, Tâm tạng khách khi dạo chơi trên sông.
    - Buồn vì cảnh thảm.
    - Tiếc vì dấu vết oai hùng của một thời không còn lưu lại.
    - Thương vì vì vắng bóng anh hùng.
    - Vui, tự hào về những chiến công của dân tộc.
    ( Tâm trạng của khách chuyển biến rất phức tạp.
    2, Suy ngẫm của THS về những chiến công trên sông Bạch Đằng.
    a, Nhân vật các bô lão.
    - Là những người lớn tuổi ở địa phương.
    - Cũng có thể đây là một hình tượng nghệ thuật do tác giả hư cấu.
    ( Các bô lão là những người đại diện cho nhân dân địa phương, đại diện cho truyền thống văn hóa của dân tộc.
    b, Cảnh chiến trận trên sông.
    - Các bô lão kể với khách về chiến tích “Trùng hưng nhị thánh bắt Ô Mã Nhi”. Lời kể theo trình tự diễn biến tình
     
     
     
    Gửi ý kiến
    print