Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Tiet 7_PHÂN TÍCH ĐỀ, LẬP DÀN Ý BÀI VĂN NGHỊ LUẬN


    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Minh Khang (trang riêng)
    Ngày gửi: 19h:43' 14-10-2008
    Dung lượng: 84.0 KB
    Số lượt tải: 294
    Số lượt thích: 0 người
    Tuần:2 Ngày Soạn: 23/08/08
    Tiết:7 Ngày dạy: /08/08
    PHÂN TÍCH ĐỀ, LẬP DÀN Ý BÀI VĂN NGHỊ LUẬN

    I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
    Giúp học sinh:
    - Nắm vững cách phân tích đề và xác định yêu cầu của đề bài, cách lập dàn ý cho bài viết.
    - Có được sự cẩn thận, ý thức và thói quen phân tích đề và lập dàn ý trước khi làm bài. - Tạo cho học sinh có được kỹ năng phân tích đề, lập dàn ý, thảo luận, thuyết trình.
    - Phương pháp: Dùng phương pháp quy nạp, hướng dẫn HS luyện tập theo hướng dẫn của SGK. Trong quá trình HS luyện tập, GV gợi ý bằng những câu hỏi nhỏ để HS thảo luận.
    II. CHUẨN BỊ:
    - Giáo viên: SGK ngữ văn 11 tập 1, SGV SGK ngữ văn 11 tập 1, các ngữ liệu, các tài liệu tham khảo khác, nghiên cứu tài liệu, soạn giảng.
    - Học sinh: Đọc bài trước ở nhà, soạn bài.
    III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
    1. Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ:
    - Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số học sinh
    - Kiểm tra tập soạn, kiểm tra bài cũ
    2. Giới thiệu bài mới:
    - Lời vào bài: Ở lớp dưới, các em đã làm quen với văn nghị luận, đặc biệt là đã rèn luyện được một số kĩ năng: lập luận, cách xây dựng luận điểm, luận cứ... Hôm nay, chúng ta sẽ rèn luyện thêm kĩ năng phân tích đề, lập dàn ý để tránh lạc đề, xa đề khi làm bài viết.
    - Nội dung bài mới:

    Hoạt động Thầy - Trò
    Nội dung truyền đạt
    Bổ sung
    
    ( Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi 1,2,3 SGK Tr.23.
    ( Đọc và trả lời các câu hỏi 1,2,3 SGK Tr.23.
    Câu 1:
    Kiểu đề thuộc dạng có định hướng cụ thể (nêu rõ các yêu cầu về nội dung, giới hạn dẫn chứng,...) - đề 1
    Thuộc dạng đề mở (người viết tự giải mã yêu cầu của đề)- đề 2, 3

    Câu 2, 3: Vấn đề cần nghị luận, phạm vi vấn đề.
    - Đề 1: Suy nghĩ của anh chị về khả năng thực hành của con người VN trong giai đoạn mới. Phạm vi của vấn đề phải liên quan đến khả năng thực hành khi "chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới".
    - Đề 2: Tâm sự của HXH trong Tự tình (bài II). Phạm vi vấn đề liên quan đến nội dung và nghệ thuật của bài thơ Tự tình (bài II), có thể sử dụng thêm tư liệu về xã hội, về cuộc đời của nhà thơ ở mức độ vừa phải.







    - Đề 3: Bàn luận về vẻ đẹp của bài thơ Mùa thu câu cá - Nguyễn Khuyến. Phạm vi vấn đề liên quan đến nội dung và nghệ thuật của bài thơ Mùa thu câu cá , có thể sử dụng thêm tư liệu về xã hội, về cuộc đời của nhà thơ ở mức độ vừa phải.







    (Thế nào là phân tích đề văn?





    ( Sau khi đã phân tích đề thì phải tiến hành thao tác lập dàn ý.

    ( Lập dàn ý là gì? Tác dụng của việc lập dàn ý?





















    ( Trên cơ sở phân tích đề, hãy lập dàn ý cho Đề 1.
    Gợi ý:
    * Từ ý kiến của Vũ Khoan, có thể suy ra:
    - Người VN có nhiều điểm mạnh: thông minh, nhạy bén với cái mới.
    - Người VN cũng không ít điểm yếu: thiếu hụt về kiến thức cơ bản, khả năng thực hành và sáng tạo còn hạn chế.
    - Phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu là thiết thực chuẩn bị hành trang vào thế kỉ XXI.
    * Về phương pháp: sử dụng thao tác lập luận bình luận, giải thích, chứng minh, dùng dân chứng thực tế là chủ yếu.
    * Dàn ý tham khảo:
    1. Mở bài:
    - Nêu vấn đề: Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới.
    - Đưa ý kiến của Vũ Khoan.
    2. Thân bài:
    - Tầm quan trọng, vai trò của con người từ xưa đến nay trong việc cải tạo và chinh phục tự nhiên, xây dựng xã hội.
    + Từ xưa con người đã biết cải tạo, chinh phục thế giới tự nhiên bằng sức lao
     
     
     
    Gửi ý kiến
    print