Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

Tự tình- Hồ Xuân Hương

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lê Thị Ngọc Nga
Ngày gửi: 17h:56' 16-08-2008
Dung lượng: 56.5 KB
Số lượt tải: 982
Số lượt thích: 0 người
TỰ TÌNH
HỒ XUÂN HƯƠNG
A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
Giúp học sinh:
-Cảm nhận tâm trạng buồn tủi , phẩn uất trước duyên phận éo le và khát vọng sống , khát vọng hạnh phúc của Hồ Xuân Hương.
-Tài năng nghệ thuật thơ Nôm Hồ Xuân Hương: thơ Đường luật viết bằng tiếng Việt , cách dùng từ ngữ ,hình ảnh giản dị , giàu sức biẻu cảm , táo bạo mà tinh tế.
B. PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN:
Sách giáo khoa , sách giáo viên, giáo án.
C. CÁCH THỨC TIẾN HÀNH:
Hướng dẫn học sinh đọc , thảo luận , trả lời câu hỏi.
D. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
- Ổn định , kiểm tra :
- Giới thiệu bài mới:
Hồ Xuân Hương là một trong những nhà thơ nổi tiếng của văn học trung đại Việt Nam . Bà được mệnh danh là bà chúa thơ Nôm . Thơ bà là tiếng nói đòi quyền sống , là niềm khao khát sống mãnh liệt.Tự tình ( bài II )là một trong những bài thơ tiêu biểu cho điều đó , đồng thời thể hiện được những đặc sắc về thơ Nôm của Hồ Xuân Hương.

Họat động giáo viên và học sinh
 Nội dung bài học


Hoạt động 1: Tìm hiểu chung .
Goi1-2 học sinh đọc phần tiểu dẫn SGK
Phần tiểu dẫn SGK trình bày nội dung gì?
Vài nét về Hồ Xuân Hương và sự nghiệp thơ văn của bà
Cho học sinh xem ảnh HXH.
Trình bày nhũng nét chính về cuộc đời Hồ Xuân Hương ?




Trình bày những biểu biết của em về sự nghiệp thơ văn Hồ Xuân Hương ? Tác phẩm và nội dung thơ văn của bà?
Đọc vài bài thơ của Hồ Xuân Hương mà em biết ?








Nội dung thơ văn HXH?













Hoàn cảnh sáng tác bài thơ?
Tự tình :bộc lộ tâm tình
Chùm thơ Tự tình gồm 3 bài, đây là bài thứ 2
Gọi học sinh đọc bài Tự tình –I giáo viên đọc bài Tự tình III

Hãy cho biết thể loại bài thơ ?
Goi học sinh đọc diễn cảm bài thơ

Họat động2: Tìm hiểu văn bản

Đọc rõ, chậm theo nhịp thơ, cảm xúc tâm trạng .





2câu thơ tác giả sử dụng những từ ngữ , biện pháp nghệ thuật gì? thể hiện tâm trạng gì của bà? Thời gian, âm thanh,?Tìm những câu thơ có từ trơ?Trơ, trơ cái hồng nhan… thể hiện tâm trạng gì ở bà?












Hai câu thực thể hiện tâm trạng gì của HXH?qua những biện pháp nghệ thuật gì?Chỉ ra biện pháp ẩn dụ, tả cảnh ngụ tình trong câu thơ? Ý nghĩa?
Tương đồng ngoại cảnh, tâm cảnh



Thái độ của tác giả như thế nào?diễn tả bằng những biện pháp nghệ thuật gì?từ ngữ nào?
Tác dụng những biện pháp nghệ thuât trên?










Hai câu cuối thể hiện tâm trạng như thế nào?bằng những từ ngữ và biện pháp nghệ thuật gì?






















Những đặc sắ nội dung, nghệ thuật bài thơ?

I.TÌM HIỂU CHUNG:
1.Vài nét về tác giả:




a. Cuộc đời:
- Quê làng Quỳnh Đội , huyện Quỳnh Lưu , Nghệ An
-Con người vợ lẻ
-Đi nhiều nơi , nhiều bạn thơ
-Tình duyên éo le , ngang trái
b: Sự nghiệp:

Thơ Nôm truyền tụng
(trên dưới 40 bài)


-Tác phẩm : Tập thơ Lưu Hương kí
( 24 bài chữ Hán , 26
bài chữ Nôm




-Nội dung: thươngcảm, đề cao vẻ đẹp, khát vọng hạnh phúc người phụ nữ.





-Nghệ thụât:Trào phúng mà trữ tình, đậm chất dân gian

Bà chúa thơ Nôm


2Văn bản:
a.Hòan cảnh sáng tác:

- Bài thơ thứ 2 , trong chùm 3 bài thơ .
-Sáng tác khi bà lấy chồng làm lẻ


b.Thể loại:

Thể thơ Nôm Đường luật , thất ngôn bát cú
II . TÌM HIỂU VĂN BẢN:
1.Đọc
2.Đọc hiểu văn bản:

2 câu đề:
-Thời gian :đêm khuya
-Âm thanh :tiếng trống canh dồn
Bước đi dồn dập của thời gian, rối bời tâm trạng.
-Trơ: bơ vơ, trơ trọi+trơ cái hồng nhan
-Đảo ngữ, ngắt nhịp1/3/3
- Trơ nước non

- Cô đơn , tủi hổ, bẽ bàng chua xót mĩa mai, thách thức duyên phận hẩm hiu. lẻ mọn,




2 câu thực:
-Đối
-Mượn rượu, say lại tỉnh
Tìm quên, cảm nhận nỗi đau thân phận
-Ẩn dụ, tả cảnh ngụ tình:trăng sắp tàn, khuyết chưa tròn
Đêm sắp qua rồi, niềm ân ái hạnh phúc vẫn không, tuổi xuân đi qua hạnh phúc vẫn chưa có

Bi kịch khát vọng hạnh phúc tuổi xuân, sự thật phủ phàng

2 câu luận:
-Đối, đảo ngữ" rêu xiên ngang mặt đất., đá, đâm tọac chân mây"
-Động từ mạnh:xiên, đâm
-Bổ ngữ: ngang, tọac

Mượn sức sống mãnh liệt của thiên nhiên thể hiện bản lĩnh, phản kháng vươn lên không cam chịu
Nét độc đáo táo bạo thơ nữ thi sĩ

2 câu kết:
-Ngán:chán ngán, ngán ngẫm
mùa xuân
- Xuân
tuổi xuân
thêm lần nữa
-Lại

sự trở lại

Mùa xuân đi qua rồi trở lại thiên nhiên cuộc đời, năm tháng trôi quatuổi đời càng chồng chất
-Tăng tiến: mảnh tình- san sẻ- tí con con

Tiếng thở dài, chán chường , chua xót số phận hâm hiu của thân phận lẻ mọn.








III. KẾT LUẬN:

- Từ ngữ, hình ảnh giản dị,nhưng giàu sức biểu cảm ,táo bạo, tinh tế
- Tâm trạng cô đơn ,buồn tủi, mỉa mai phẫn uất trước duyên phận éo le ngang trái, khát vọng sống, khát vọng hạnh phúc của nhà thơ


E.HƯỚNG DẪN HỌC BAI, CHUẨN BỊ BÀI:

Học bài : - Đọcdiễn cảm, học thuộc bàiTự tìnhII
- Tâm trạng, tài năng sử dụng ngôn ngữ dân tộc của HXH qua bài thơ
Luyện tập:đọc Tự tình I, nêu nhận xét sự giống và khác nhau giữa hai bài thơ
Chuẩn bị bài: Câu cá mùa thu của Nguyễn khuyến
Những nét chính cuộc đời, sự nghiệp thơ văn NK
Cảnh thu, tình thu qua bài thơ trên
Những đặc sắc về nghệ thuật: tả cảnh, từ ngữ, gieo vần…


4313193
cô ơi cho em hỏi sự giống và khác nhau giữa tự tình 1 và tự tình 2
 
Gửi ý kiến
print