Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Bài 35: hoocmon thực vật

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trần Văn Lượng
    Ngày gửi: 22h:47' 04-01-2010
    Dung lượng: 2.1 MB
    Số lượt tải: 450
    Số lượt thích: 0 người
    Trường THPT Phú Bài Thứ …ngày…tháng…năm…
    Lớp: 11B5 Tiết :
    SVTT: Ngô Thị Hồng Thơm GVHD: Huỳnh Văn Trang
    SVDG: Hoàng Thị Thu Huyền

    ĐỀ CƯƠNG DỰ GIỜ
    Bài 35: HOOCMON THỰC VẬT

    I.MỤC TIÊU BÀI HỌC:
    1.Kiến thức:
    - Trình bày được khái niệm về hoocmon thực vật.
    - Kể ra được 5 loại hoocmon thực vật.
    - Mô tả được 3 ứng dụng trong nông nghiệp đối với từng loại hoocmon thuộc nhóm chất kích thích.
    2. Kĩ năng:
    - Rèn luyện kĩ năng quan sát tranh, phân tích tranh.
    - Kĩ năng phân tích, tổng hợp, so sánh.
    - Kĩ năng hoạt động nhóm.
    3.Thái độ:
    -Biết cách vận dụng và giải thích các hiện tượng thực tế.
    II. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
    - Phương pháp hỏi đáp tìm tòi.
    - Phương pháp quan sát tranh vẽ tìm tòi.
    III.PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
    - Tranh vẽ về “Thí nghiệm auxin làm cong bao lá mầm”.
    - Tranh vẽ về “Sự cân bằng hoocmon thực vật”.
    - Các hình ảnh có nội dung liên quan.
    IV.NỘI DUNG TRỌNG TÂM CỦA BÀI:
    - Khái niệm và vai trò của hoocmon đối với thực vật.
    V.TIỀN TRÌNH BÀI GIẢNG:
    1.Ổn định lớp:(1’)
    2.Kiểm tra bài cũ:(4’)
    - Sinh trưởng là gì?
    - Các nhân tố ảnh hưởng đến sự sinh trưởng?
    2.Đặt vấn đề:(1’)
    - Ta biết rằng sự sinh trưởng của thực vật chịu ảnh hưởng của nhân tố bên ngoài cũng như nhân tố bên trong. Hoocmon thực vật cũng là một nhân tố bên trong có tác động rất lớn đế sự sinh trưởng của thực vật. Vậy hoocmon thực vật là gì? Tác dụng của nó ra sao? Nó có ứng dụng gì trong thực tế? Để tìm hiểu các vấn đề đó chúng ta sẽ cùng nghiên cứu bài học hôm nay.
    3.Tiến trình bài giảng:
    Thời gian
    
    Hoạt động giáo viên
    
    Hoạt động học sinh
    
    Nội dung
    
    7’











































    12’










































































    8’



































    6’
    Hoạt động 1:
    Tìm hiểu khái niệm và đặc điểm của hoocmon.
    -GV:Treo tranh vẽ hình thí nghiệm auxin làm cong bao lá mầm và trình bày thí nghiệm.
    +Yêu cầu nêu kết quả của thí nghiệm.




    +Em có nhận xét gì về tác động của auxin?


    -Auxin sản sinh ra từ đỉnh bao lá mầm di chuyển qua miếng thạch vào đỉnh thân kích thích sinh trưởng cây.Nó là một loại hoocmon thực vật.
    -Vậy hoocmon thực vật là gì?
    Và thí nghiệm trên 10000 đỉnh bao lá mầm lúa mì thu được 1mg auxin,1kg dứa tươi tách được 6mg auxin.Như vậy lượng auxin rất ít.
    -Không chỉ có hoocmon auxin kích thích sinh trưởng của đỉnh thân mà một số hoocmon khác cũng kích thích sự sinh trưởng của đỉnh thân.
    -Qua đó em hãy cho biết hoocmon có đặc điểm gì?











    -Căn cứ vào tác động sinh lí người ta chia hoocmon thực vật thành 2 nhóm: chất kích thích sinh trưởng và ức chế sinh trưởng.


    Hoạt động 2: Hoocmon kích thích
    GV yêu cầu HS nghiên cứu mục II “Hoocmon kích thích” và quan sát hình để hoàn thành phiếu học tập số 1.


    -GV nhận xét về và hoàn thiện kiến thức sau đó đưa ra đáp án phiếu học tập.


    - Auxin do cây tổng hợp nên là auxin nội sinh còn auxin do con người tổng hợp nên là auxin nhân tạo (auxin ngoại sinh): 2,4D,ANA,AIB…


    - Thực tế sau mỗi vụ trồng dứa 1 tháng người ta phun 2,4 D nhằm mục đích gì?



    - Vậy tại sao người ta không phun nó trực tiếp lên rau cải làm lá to và tăng năng suất rau?



     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng