Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Sáng kiến kinh nghiệm: Ngữ văn lớp 7

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Quach Van Sum
    Ngày gửi: 05h:34' 15-10-2008
    Dung lượng: 75.0 KB
    Số lượt tải: 3975
    Số lượt thích: 0 người

    PHÒNG GD-ĐT CÙ LAO DUNG
    TRƯỜNG THCS ĐẠI ÂN 1
    ************
    SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
    MỘT SỐ BIỆN PHÁP
    NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC
    MÔN TIẾNG VIỆT – PHÂN MÔN TỪ NGỮ
    TRONG CHƯƠNG TRÌNH NGỮ VĂN 7
    *****************
    I/ ĐẶT VẤN ĐỀ
    Tiếng việt- phân môn từ ngữ là phân môn có vị trí quan trọng trong chương trình Trung học cơ sở (THCS) nói chung và lớp 7 nói riêng. Nó trang bị vốn từ thông thường cần thiết rèn luyện cho học sinh khả năng tư duy và năng lực thực hành những kĩ năng về Tiếng việt, đồng thời rèn luyện cho học sinh ngôn ngữ giao tiếp ứng xử .
    Tuy nhiên, trên thực tế việc dạy phân môn từ ngữ ở trường THCS có nhiều thiếu sót nhất định, nguyên nhân chủ quan là do giáo viên chưa quan tâm đến việc mở rộng vốn từ cho học sinh, việc giải nghĩa từ chưa giúp cho học sinh nắm được nghĩa “bóng “ của từ nhiều nghĩa và ngay cả nghĩa “ đen “ có khi học sinh cũng chưa hiểu đầy đủ và chính xác, hệ thống bài tập chưa phong phú để học sinh vận dụng vốn từ đã học
    Bên cạnh đó giáo viên chưa chú ý hướng dẩn học sinh phương pháp học tập phù hợp và vận dụng vào thực tế. Nguyên nhân khách quan là đa số học sinh thuộc gia đình nghèo có hoàn cảnh khó khăn, học sinh ngoài việc đi học ở trường còn phải làm thuê kiếm sống phụ giúp gia đình nên thời gian học tập ở nhà rất hạn chế. Ngoài ra cách giao tiếp ứng xử đối với mọi người các em rất nhút nhát, e dè .
    Đó là nguyên nhân mà tôi bức xúc, trăn trở để tìm ra một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy môn Tiếng việt phân môn Từ ngữ

    II/ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
    Để nâng cao chất lượng dạy học phân môn từ ngữ cho học sinh đối với chương trình ngữ văn bậc THCS qua quá trình đổi mới sách giáo khoa nói chung và lớp 7 nói riêng. Theo tôi cần áp dụng một số biện pháp sau
    1/ Việc giải nghĩa từ cho học sinh phải đầy đủ chính xác.
    Điều quan trọng trong việc từ Ngữ là giúp học sinh hiểu đúng và chính xác nghĩa của từ ngữ. Muốn vậy giáo viên phải giải nghĩa từ, thông thường việc giải nghĩa từ cần giúp cho học sinh
    Học sinh phải nắm được nghĩa chính lẫn nghĩa phụ (nghĩa đen và nghĩa bóng )
    Ví dụ : từ “Trông “ HS phải nắm được nghĩa chính của từ này là “nhìn”các nghĩa phụ là “mong”, “coi giữ”…
    Nhưng việc giải nghĩa từ trên kiến HS khó phân biệt nghĩa chính và nghĩa phụ của từ. Vì thế cách giải nghĩa tốt nhất là sự phát triển các mối quan hệ của từ nhiều nghĩa. Nói như vậy có nghĩa là sự phát triển ngữ nghĩa của từ có một cơ sở, một lí do nhất định, có thể giải thích được chẳng hạn các nghĩa của từ như từ “chân”
    “chân” bộ phận dưới của cơ thể của người hay động vật dùng để đứng
    “chân” bộ phận dưới của một số đồ dùng, có tác dụng đở cho bộ phận khác (chân bàn, chân giường )
    “chân” phần dưới của một số vật, tiếp giáp và bám chặt vào mặt nền
    Chúng ta có thể thấy rõ cơ sở chung của sự phát triển nghĩa ở đây là nét nghĩa “ bộ phận dưới cùng” có như thế thì HS dễ dàng phân biệt được nghĩa chính và nghĩa phụ
    Giáo viên cần lưu ý HS cần tham khảo them sách vở và giáo viên cũng dựa vào từ điển để trách sai sót trong giải nghĩa của từ, đồng thời trong giải nghĩa của từ cần đặt trong văn cảnh, sử dụng các ví dụ vui, hấp dẫn, các câu tục ngữ, thành ngữ… Để giúp HS dễ nhớ,dễ hiểu qua đó mà nắm được nghĩa của từ .
    2) Coi trọng việc mở rộng vốn từ cho học sinh
    Mở rộng vốn từ cho học sinh là một nhiệm vụ cơ bản của phân môn từ ngữ, khi có vốn từ phong phú HS sẽ rất thuận lợi trong hoạt động gioa tiếp và hoạt động tư duy, có thể mở rộng vốn từ cho học sinh bằng nhiều cách khác nhau :
    2.1 Phương pháp ghép từ
    Xuất phát từ một từ gốc, bằng phương pháp giúp học sinh tìm ra từ mới
    Ví dụ : Giáo viên lần lượt cho từ : “Học”, “Bà”,”Giầy” học sinh dễ dàng tìm ra từ mới để tao từ ghép :
    “Học”: học sinh, học tập, học hành, học đường ….
    “Bà” : Bà nội, Bà ngoại, Bà cô, Bà dì …
    “Giầy”: Giầy dép,giầy vớ …
    Bằng phương pháp ghép từ như trên học sinh dễ dàng nhận biết

    No_avatar
    thanks you!!!!!
     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng