Thư mục

Dành cho Quảng cáo

  • ViOLET trên Facebook
  • Học thế nào
  • Sách điện tử Classbook
  • Xa lộ tin tức

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    phân phối chương trình tin học 7

    (Bài giảng chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Lê Văn Duẩn (trang riêng)
    Ngày gửi: 21h:57' 03-08-2008
    Dung lượng: 77.0 KB
    Số lượt tải: 913
    Số lượt thích: 0 người

    PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH LỚP 7 THPT
    MÔN TIN HỌC
    (Áp dụng từ năm học 2007-2008)

    Cả năm : 35 tuần x 2 tiết/tuần = 70 tiết
    Học kì I : 18 tuần x 2 tiết/tuần = 36 tiết
    Học kì II : 17 tuần x 2 tiết/tuần = 34 tiết

    I. KHUNG PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH (PPCT)

    Nội dung
    Thời lượng
    
    Phần 1. Bảng tính điện tử
    42 (18, 22, 2)*
    
    Phần 2. Phần mềm học tập
    16 (8, 8, 0)
    
    Ôn tập
    4
    
    Kiểm tra
    8
    
    Cộng
    70
    
    Ghi chú: Con số: 42 (18, 22, 2) nghĩa là tổng số 42 tiết, trong đó gồm: 18 tiết lí thuyết, 22 tiết thực hành, 2 tiết bài tập.

    II. PHƯƠNG ÁN PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH ĐỂ THAM KHẢO

    HỌC KÌ I
    
    Tiết -
    1, 2
    Bài 1. Chương trình bảng tính là gì?
    
    Tiết -
    3, 4
    Bài thực hành 1. Làm quen với Excel
    
    Tiết -
    5, 6
    Bài 2. Các thành phần chính và dữ liệu trên trang tính
    
    Tiết -
    7, 8
    Bài thực hành 2. Làm quen với các kiểu dữ liệu trên trang tính
    
    Tiết -
    9, 10, 11, 12
    Luyện gõ phím bằng Typing Test
    
    Tiết -
    13, 14
    Bài 3. Thực hiện tính toán trên trang tính
    
    Tiết -
    15, 16
    Bài thực hành 3. Bảng điểm của em
    
    Tiết -
    17, 18
    Bài 4. Sử dụng các hàm để tính toán
    
    Tiết -
    19, 20
    Bài thực hành 4. Bảng điểm của lớp em
    
    Tiết -
    21
    Bài tập
    
    Tiết -
    22
    Kiểm tra (1 tiết)
    
    Tiết -
     23, 24, 25, 26
    Học địa lí thể giới với Earth Explorer
    
    Tiết -
    27, 28
    Bài 5. Thao tác với bảng tính
    
    Tiết -
    29, 30
    Bài thực hành 5. Bố trí lại trang tính của em
    
    Tiết -
    31
    Bài tập
    
    Tiết -
    32
    Kiểm tra thực hành (1 tiết)
    
    Tiết -
    33, 34
    Ôn tập
    
    Tiết -
    35, 36
    Kiểm tra học kì I
    
    HỌC KÌ II
    
    Tiết -
    37, 38
    Bài 6. Định dạng trang tính
    
    Tiết -
    39, 40
    Bài thực hành 6. Định dạng trang tính
    
    Tiết -
    41, 42
    Bài 7. Trình bày và in trang tính
    
    Tiết -
    43, 44
    Bài thực hành 7. In danh sách lớp em
    
    Tiết -
    45, 46
    Bài 8. Sắp xếp và lọc dữ liệu
    
    Tiết -
    47, 48
    Bài thực hành 8. Ai là người học giỏi?
    
    Tiết -
    49, 50, 51, 52
    Học toán với Toolkit Math
    
    Tiết -
    53
    Kiểm tra (1 tiết)
    
    Tiết -
    54, 55
    Bài 9. Trình bày dữ liệu bằng biểu đồ
    
    Tiết -
    56, 57
    Bài thực hành 9. Tạo biểu đồ để minh hoạ
    
    Tiết -
    58, 59, 60, 61
    Học vẽ hình học động với GeoGebra
    
    Tiết -
    62, 63, 64, 65
    Bài thực hành 10. Thực hành tổng hợp
    
    Tiết -
    66
    Kiểm tra thực hành (1 tiết)
    
    Tiết -
    67, 68
    Ôn tập
    
    Tiết -
    69, 70
    Kiểm tra học kì II
    
    III. HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN
    Các Sở GD&ĐT căn cứ khung PPCT này để xây dựng PPCT cụ thể và nếu xét thấy cần thiết có thể uỷ quyền cho Hiệu trưởng các trường THCS quy định chi tiết phân phối thời lượng cho từng bài trong một số cụm bài để áp dụng cho sát trình độ học sinh của từng trường. Quy định chi tiết của Sở GD&ĐT cần phù hợp với đặc điểm của từng loại hình trường THCS (công lập, ngoài công lập) và loại trường lớp học 6 buổi/tuần hay trên 6 buổi/tuần.
    Đối với các trường ngoài công lập và các trường học trên 6 buổi/tuần, tuỳ theo khả năng bố trí ngoài định mức quy định về giờ dạy của giáo viên, kinh phí và cơ sở vật chất, có thể tăng thời lượng cho những phần có khối lượng kiến thức nhiều, thực hành, ôn tập nhưng vẫn bảo đảm tiến độ thực hiện theo khung PPCT đã quy định cho từng học kỳ. Quy định chi tiết của các Sở và các trường THCS không được trái với các quy định trong khung PPCT của Bộ GD&ĐT. Giáo viên không được tự ý điều chỉnh PPCT.
    Trước khi bắt đầu năm học mới, phải đảm bảo cấp cho mỗi giáo viên văn bản PPCT để áp dụng thống nhất cho cả khối lớp trong trường.
    1. Tổ chức dạy học
    Thời lượng dạy học của môn tin học lớp 7 là 70 tiết, được dạy trải đều trong 35 tuần của năm học, mỗi tuần 2 tiết.
    Phải đảm bảo dạy đủ số tiết Bài thực hành của từng chương và của cả năm học.
    Các bài lí thuyết và các Bài thực hành của Phần 1-Bảng tính điện tử phải được dạy học theo đúng trình tự trong sách giáo khoa.
    Các bài của Phần 2-Phần mềm học tập không nhất thiết phải dạy liền nhau, có thể dạy xen các bài này vào nội dung của Phần 1. Tuy nhiên, khi làm PPCT chi tiết cần lưu ý đảm bảo sự phù hợp về mạch phát triển kiến thức, kĩ năng và sự hỗ trợ qua lại giữa các nội dung học tập.
    Cuối mỗi học kì, có 2 tiết ôn tập và 2 tiết kiểm tra học kì.
    Các tiết Bài tập, Ôn tập chưa quy định nội dung cụ thể, giáo viên căn cứ tình hình giảng dạy, kết quả tiếp thu của học sinh và điều kiện thực tế của nhà trường, để định ra nội dung cho tiết Bài tập, Ôn tập truyền đạt đủ kiến thức, kĩ năng theo yêu cầu. Cần ưu tiên sử dụng các tiết này để giải đáp câu hỏi, chữa bài tập (nếu còn) trong sách giáo khoa. Nếu còn thời gian nên lựa chọn, xây dựng nội dung cho tiết Bài tập, Ôn tập để củng cố kiến thức, rèn luyện kĩ năng, hình thức có thể là làm bài tập trên lớp học hay thực hành trên phòng máy...
    Đối với học sinh đã biết về phần mềm bảng tính, có thể chọn các bài đọc thêm trong sách giáo khoa, xây dựng thêm Bài tập và Bài thực hành, để củng cố, hệ thống, chuẩn xác hoá kiến thức, kĩ năng theo yêu cầu. Đồng thời, khi thực hành nên phân loại, chia nhóm, bố trí chỗ ngồi để học sinh có thể giúp đỡ nhau nâng cao hiệu quả tiết học.
    Khi thực hành trên máy, nếu nội dung không được xây dựng để thực hành theo nhóm thì bố trí tối đa là 2 học sinh/1 máy tính.
    Trong thời lượng phân phối cho các Bài cần dành thời gian để hướng dẫn HS trả lời các câu hỏi và làm bài tập trong sách giáo khoa.
    Các bài của Phần 2 là các bài lý thuyết kết hợp với thực hành (nội dung lý thuyết chiếm khoảng ẵ thời gian của mỗi bài). Mặc dù không có tên là bài thực hành nhưng các bài của Phần 2 được dạy học ở phòng máy. Để học các nội dung của Phần 2 học sinh phải thực hành trên máy vi tính. Phần mềm dạy học của Phần 2 có thể được tải về từ địa chỉ http://tinhocphothong.nxbgd.com.vn.
    Để học lý thuyết hiệu quả hơn cần sử dụng máy tính, phần mềm, tranh, ảnh, sơ đồ trực quan.
    2. Kiểm tra, đánh giá
    - Phải thực hiện đổi mới kiểm tra, đánh giá theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, khi ra đề kiểm tra (dưới 1 tiết, 1 tiết, học kỳ) phải bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình.
    Trong thời lượng của môn Tin học lớp 7 phải dành 8 tiết để kiểm tra. Trong đó có 4 tiết dành cho kiểm tra học kì (học kì I: 2 tiết; học kì II: 2 tiết); 02 tiết kiểm tra (học kì I: 1 tiết; học kì II: 1 tiết); 02 tiết kiểm tra thực hành trên máy (học kì I: 1 tiết; học kì II: 1 tiết)
    Phải đảm bảo thực hiện đúng, đủ các tiết kiểm tra, kiểm tra thực hành, kiểm tra học kì.
    Phải đánh giá được cả kiến thức, kĩ năng, cả lý thuyết và thực hành và phải theo nội dung, mức độ yêu cầu được quy định trong chương trình môn học.
    Sở GD&ĐT hướng dẫn về kiểm tra miệng, kiểm tra viết dưới 45 phút để đảm bảo đủ số lượng điểm kiểm tra theo quy định. Trong hướng dẫn của Sở về kiểm tra thường xuyên, cần hướng dẫn giáo viên tiến hành đánh giá và cho điểm học sinh trong các tiết Bài tập và thực hành để nâng cao hiệu quả tiết học. Điểm này là điểm kiểm tra thường xuyên và dùng điểm này làm một điểm (hệ số 1) trong các điểm để xếp loại học lực của học sinh.
    Việc kiểm tra học kì phải được thực hiện ở cả hai nội dung lý thuyết và thực hành.
    Môn học Tin học thuận lợi cho việc áp dụng phương pháp trắc nghiệm khách quan nên giáo viên cần tăng cường sử dụng phương pháp trắc nghiệm khách quan trong kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh.
    ---------------------


     
     
     
    Gửi ý kiến
    print