Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Phương pháp thảo luận nhóm

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thị Liên
    Ngày gửi: 20h:51' 18-10-2008
    Dung lượng: 62.0 KB
    Số lượt tải: 672
    Số lượt thích: 0 người
    I. CƠ SỞ LÝ LUẬN:
    Để thực hiện có hiệu quả việc dạy học môn Giáo dục công dân (GDCD) theo chương trình SGK mới, cần đổi mới phương pháp dạy học. Định hương đổi mới phương pháp dạy và học đã được xác định trong Nghị quyết Trung ương khoá VII và được cụ thể hoá ở Luật giáo dục: “Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh, phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học, bồi dưỡng phương pháp tự học, rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tư tưởng, tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh”.
    Có thể nói, cốt lõi của đổi mới dạy và học là hướng tới hoạt động, học tập chủ động chống thói quen học tập thụ động nhằm tạo ra những con người năng động, sáng tạo có năng lực giải quyết vấn đề.
    Đạo đức, văn hóa cũng như Pháp luật là hình thái ý thức xã hội, vì vậy có những đặc điểm chung và cũng có những đặc trưng riêng. Giểu được những điểm giống nhau, khác nhau, mối quan hệ của những chuẩn Đạo đức, Văn hoá, Pháp luật sẽ giúp GV giảng dạy môn GDCD nhận thức sâu sắc mục tiêu, chương trình, nội dung, , có kiến thức rộng, sâu sắc, giải thích, phân tích những chuẩn mực giá trị thể hiện trong các bài của môn GDCD ở trường trung học cơ sở (THCS). Từ đó chúng ta sẽ định hướng cho phương pháp giảng dạy tích cực nhằm đem lại hiệu quả cao trong việc giáo dục học sinh.
    Trong phương pháp dạy học tích cực thì có những dấu hiệu đặc trưng sau:
    1. Dạy học thông qua việc tổ chức các hoạt động học tập của học sinh.
    2. Dạy và học chú trọng rèn luyện phương pháp tự học.
    3. Tăng cường hoạt động cá thể phối hợp với hoạt động hợp tác.
    4. Kết hợp đánh giá của thầy và tự đánh giá của trò.
    Qua 5 năm thực hiện chương trình thay SGK cũng đồng thời áp dụng phương pháp dạy học tích cực, bản thôi tôi và những đồng nghiệp khác cũng đều nhận thấy những sự thay đổi mạnh mẽ và bước đầu cũng đã mang lại sự hiệu quả tích cực. Trong bài viết mang tính tổng kết này, tôi chỉ đề cập đến một trong những đặc trưng cơ bản của phương pháp dạy học tích cực đó là “tổ chức hoạt động nhóm” ( hoạt động cá thể phối hợp với hoạt động hợp tác) trong dạy học GĐCD ở THCS.
    II. THỰC NGHIỆM:
    1. Khái niệm:
    Dạy học theo nhóm là hình thức dạy học đặt học sinh vào môi trường học tập tích cực, trong đó học sinh được chia thành các nhóm nhỏ (2,4,6 em) hoặc nhóm lớn một cách thích hợp. Trong nhóm, học sinh được thảo luận và hợp tác làm việc với nhau. Dạy học theo nhóm, học sinh học tập thông qua giao tiếp, trao đổi, tranh luận với nhau, chia sẻ và có cơ hội để diễn đạt ý nghĩ của mình, tìm tòi và mở rộng suy nghĩ. Còn giáo viên là người tổ chức các hoạt động, gợi mở, hướng dẫn, kích thích và hỗ trợ học sinh bằng kinh nghiệm giáo dục của mình.
    Lớp học là môi trường giao tiếp thầy-trò, trò-trò, tạo nên mối quan hệ hợp tác giữa các cá nhân trên con đường chiếm lĩnh nội dung học tập. Thông qua thảo luận, tranh luận trong tập thể, ý kiến cá nhân được bộc lộ, khẳng định hay bác bỏ, qua đó người học nâng mình lên một trình độ mới. Bài học vận dụng được vốn hiểu biết và kinh nghiệm của mỗi học sinh và cả lớp chứ không phải chỉ dụa trên vôn hiểu biết và kinh nghiệm của nguơi thầy.
    2. Tác dụng của việc dạy học theo hình thức hoạt động nhóm:
    - Hoạt động nhóm là một đặc điểm quan trọng, đó là quá trình học sinh được tham gia một chuỗi các hoạt động học tập dưới sự hương dẫn của giáo viên, được khuyến khích để trao đổi kinh nghiệm và được tạo ra cơ hội làm việc hợp tác với người khác.
    - Bằng cách nói ra những điều đang suy nghĩ, mỗi người có thể nhận rõ trình độ hiểu biết của mình về vấn đề đã nêu ra, thấy mình đã học hỏi được những gì.Với cách này, bài học trở thành quá trình học hỏi lẫn nhau chứ không phải chỉ là sự tiếp nhận thụ động từ giáo viên.
    - Thông qua hoạt động thảo luận nhóm như vậy, học sinh nắm vững, nhớ sâu kiến thức của bài học. Đồng thời giúp các em rèn luyện và phát triển kỹ năng làm việc và giao tiếp, tạo thói quen học hỏi lẫn nhau; phát huy vai trò, trách nhiệm,

     
    Gửi ý kiến
    print