Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Sáng kien kinh nghiem sinh hoat to chuyen mon

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Hồ Phương
    Ngày gửi: 16h:18' 03-08-2008
    Dung lượng: 227.5 KB
    Số lượt tải: 1216
    Số lượt thích: 0 người

    I / ĐẶT VẤN ĐỀ :
    Đối với một trường tiểu học , có hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học hay không ? phần lớn do quyết tâm của ban giám hiệu và tập thể sư phạm nhà trường. Với phong trào thi đua hai tốt “ dạy tốt , học tốt” và phương châm “ tất cả tập trung cho chất lượng dạy và học ” thì hoạt động chuyên môn của trường tiểu học nói chung chiếm một vị trí đặc biệt quan trọng . Nó phản ánh được thực chất của việc “ trồng người ” và hiệu quả đào tạo của nhà trường .
    Trong hoạt động chuyên môn của trường tiểu học thì tổ khối chuyên môn là tổ chức quan trọng nhất đảm nhận chức năng thực thi nhiệm vụ chuyên môn của nhà trường . Tổ khối chuyên môn tổ chức thực hiện , kiểm tra đánh giá ban đầu về kết quả giảng dạy và học tập , về phương pháp đã được dạy học , về đổi mới nội dung chương trình ..... một cách sát thực nhất . Tổ khối chuyên môn còn là cầu nối giữa ban giám hiệu nhà trường với giáo viên và học sinh . Tổ khối chuyên môn phải theo sát từng giáo viên trong khối để nắm bắt và khắc phục những yếu kém về phương pháp giảng dạy , học tập . Vì vậy tổ khối chuyên môn có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong quá trình hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn của nhà trường . Thực tế cho thấy những trường có phong trào chuyên môn mạnh thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn đều rất chú trọng đến sinh họat chuyên môn tổ khối . Bên cạnh đó vẫn còn một số tổ khối chuyên môn còn tồn tại như : tổ khối có họp nhưng không bàn về chuyên môn , biện pháp giảng dạy , sử dụng phương pháp nào phù hợp với bài của phân môn sắp dạy .... mà chỉ tập trung giáo viên trong khối lại họp “ đối phó ” hoặc bàn về các sự việc khác .
    Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên nhưng quan trọng nhất là nhận thức của các tổ khối trưởng . Các buổi họp khối để sinh hoạt chuyên môn sẽ không có hiệu quả nếu phó hiệu trưởng không theo sát và khối trưởng không say mê chuyên môn chỉ sử dụng phương pháp quản lý chung chung không có kiểm tra đánh giá thì khối chỉ hoạt động hình thức . Một nguyên nhân khác là do năng lực quản lý của đội ngũ tổ khối trưởng còn hạn chế . Nhiều khối trưởng cũng

    nhận thức được mối liên quan chặt chẽ của hoạt động của tổ khối chuyên môn và việc nâng cao tay nghề của giáo viên , nâng cao chất lượng giảng dạy ... Nhưng không biết bắt đầu từ đâu để xây dựng buổi họp khối có hiệu quả và duy trì thành nề nếp là một công việc rất khó đòi hỏi ban giám hiệu phải nhiệt tình và có quyết tâm gây dựng .
    Vì vậy tôi xin trình bày “ một số kinh nghiệm khi chỉ đạo hoạt động của tổ khối chuyên môn ”
    * Mục đích nghiên cứu:
    1. Tìm hiểu và tổng kết những vấn đề lý luận về tổ khối nói chung và nhiệm vụ của tổ khối chuyên môn của tổ khối trưởng nói riêng .
    2. Tìm hiểu nội dung và cách tiến hành một số biện pháp sinh hoạt tổ khối chuyên môn.
    * Phương pháp nghiên cứu thực hiện sáng kiến:
    - Nghiên cứu tài liệu : Đọc tài liệu sách, báo , sách tham khảo.
    - Phương pháp quan sát : Thông qua dự, quan sát hoạt động của tổ khối
    - Phương pháp điều tra: Tìm hiểu thực trạng sinh hoạt tổ khối ở trường.
    - Phương pháp thực nghiệm: Tổ chức sinh hoạt tổ khối chuyên môn nắm bắt các mặt khó khăn của năm trước để có sự điều chỉnh kịp thời từ đó có những đề xuất hợp lý cho đề tài.
    - Phương pháp thống kê: Thống kê kết quả dạy và học trong lớp về học lực, hạnh kiểm, HS lên lớp, HS lưu ban, sự tiến bộ của HS yếu.
    II.ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH :
    Năm học 2006 – 2007 trường tiểu học Phước Hòa A có 17 lớp với 408 học sinh . Được chia làm 6 tổ khối chuyên môn từ khối 1 đến khối 5 và tổ khối bộ môn . Việc sinh hoạt chuyên môn của các tổ khối có những thuận lợi và khó khăn như sau :
    Thuận lợi :

    - Các khối đều học chung một buổi nên thuận tiện cho việc sinh hoạt chuyên
    môn theo đúng tinh thần làm việc 40giờ / tuần của Bộ GD&ĐT.
    - Mỗi khối có từ 4 – 5 giáo viên trong khối nên không phải ghép với các khối khác .
    - Trình độ chuẩn của các giáo viên trong khối tương đối đồng đều, đa số giáo viên dạy lớp đều có trình độ chuẩn và trên chuẩn.
    Khó khăn :
    Trường có các điểm quá xa nhau ( Điểm Bàu cỏ cách điểm chính 7 km và chỉ có 2 phòng học cho 2 lớp ).
    Đội ngũ giáo viên , cán bộ còn biến động , có nhiều giáo viên ở xa chưa an tâm công tác.
    Chương trình và sách giáo khoa mới nhưng không mở được đại trà lớp 2buổi /ngày nên còn hạn chế thời gian củng cố kiến thức cho các em .
    Việc chuẩn bị nội dung cho buổi sinh hoạt chuyên môn ở tổ khối còn hạn chế . Nhận thức về việc sinh hoạt tổ khối của giáo viên chưa cao .
    III / NỘI DUNG - BIỆN PHÁP GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ :
    NỘI DUNG
    Để tổ khối chuyên môn hoạt động có hiệu quả không thể không nói đến vai trò của người khối trưởng. Tổ khối trưởng được coi như là một hiệu phó chuyên môn thu nhỏ trong phạm vi một khối vì vậy nhiệm vụ và chức năng của tổ khối trưởng tương tự như hiệu phó cụ thể :
    Nhiệm vụ , chức năng của người tổ trưởng chuyên môn
    a/ Nhiệm vụ của tổ khối trưởng chuyên môn :
    - Chịu trách nhiệm về việc tổ chức quá trình giảng dạy , giáo dục trong khối , về hoàn thành chương trình dạy học , về chất lượng giảng dạy và chất lượng kiến thức của học sinh trong khối.
    - Thực hiện việc kiểm tra công tác giảng dạy giáo dục của khối, kiểm tra sự tiến bộ và hạnh kiểm của học sinh .

    - Kết hợp với hiệu phó chuyên môn tiến hành việc bồi dưỡng nghiệp vụ
    cho giáo viên trong khối .
    - Điều chỉnh chế độ học tập của học sinh khối mình cho phù hợp với điều kiện thực tế địa phương .
    - Tổ chức đề ra phương pháp, nắm tình hình giảng dạy giáo dục trong khối
    - Quản lý và chỉ đạo nề nếp trong giáo viên và học sinh của khối.
    b/ Chức năng của tổ khối trưởng chuyên môn :
    - Lập kế hoạch giảng dạy linh hoạt để giáo dục học sinh và cùng giáo viên chủ nhiêm tổ chức kiểm tra công tác học tập của học sinh trong khối .
    - Tổ chức việc sử dụng và bảo quản các trang thiết bị .
    - Tổ chức phụ đạo học sinh kém , bồi dưỡng học sinh giỏi .
    - Hướng dẫn cá nhân GV về mặt thực hiện các hướng dẫn của chuyên môn
    - Tổ chức nghiên cứu và áp dụng các phương pháp giảng dạy theo hướng đổi mới.
    - Tổ chức và lãnh đạo việc tự học tự rèn của giáo viên trong khối .
    - Kiểm tra nội bộ của khối về chất lượng giảng dạy , giáo dục.
    - Hướng dẫn giáo viên công tác giảng dạy giáo dục như: cách sử dụng ĐDDH , quy định về công tác trực nhật , lịch trực nhật lớp; quy định lịch kiểm tra ; lịch dự giờ , chế độ báo cáo của các lớp ...
    - Cộng tác đối với các PHHS , các hoạt động về mặt giảng dạy giáo dục của gia đình đối với nhà trường nhất là đối với học sinh cá biệt
    2. Kế hoạch hóa công tác :
    Việc lãnh đạo bắt đầu từ lập kế hoạch . Toàn bộ kết quả của sinh hoạt tổ khối phụ thuộc vào :
    - Phương hướng công tác và tính cụ thể của các vấn đề cần giải quyết .
    - Sự phân công phân nhiệm rõ ràng đối với từng người và sự phối hợp chặt chẽ sáng tạo giữa các giáo viên trong khối .
    Hệ thống các kế hoạch của một tổ khối trưởng gồm các loại :

    - KH năm : hướng công tác cụ thể trong một năm học ( học kỳ )
    - KH tháng : hướng công tác cụ thể trong một tháng
    a/ Kế hoạch năm : Cấu tạo của một kế hoạch năm học gồm các phần sau :
    KẾ HOẠCH NĂM HỌC .......................
    - Tóm tắt tình hình ( riêng về mặt chuyên môn )
    + Kết quả đã đạt
    + Hạn chế , tồn tại ( trong năm học trước )
    + Tình hình đầu năm học mới ( nêu những thuận lợi , khó khăn )
    + Số liệu đầu năm của khối( Số lớp , số học sinh )
    - Phương hướng nhiệm vụ năm học :
    + Nhiệm vụ chung ( nêu những công tác trọng tâm cần phấn đấu và đạt được trong năm học )
    + Nhiệm vụ cụ thể : nêu nội dung thực hiện - biện pháp tiến hành - chỉ tiêu đat .
    - Công tác khác : ( hoạt động ngoại khóa, hoạt động xã hội,công tác chủ nhiệm , công tác phối hợp các bộ phận )
    b/ Kế hoạch tháng : thực hiện theo như mẫu sau

    KẾ HOẠCH CHUYÊN MÔN THÁNG ..............
    Nội dung
    Biện pháp thực hiện
    Người thực hiện
    Thời gian
    
    1) Công tác chính trị tư tưởng
    2) Chuyên môn
    3) Công tác khác
    

    

    


    
    
    + Lên kết quả và báo cáo điểm thi ( quy định rõ nội dung báo cáo , thời gian , mẫu báo cáo)
    c/ Kế hoạch thanh kiểm tra :
    Thông thường tổ trưởng phải kiểm tra thường xuyên việc giảng dạy của giáo viên trong khối . Những điểm cần chú ý khi kiểm tra :

    Trong nhiều mặt của việc kiểm tra cần nêu bật được cái gì chủ yếu nhất , quan trọng nhất đã ảnh hưởng đến chất lượng kiến thức , kỹ năng kỹ xảo của học sinh , đến việc giáo dục hs cũng như đến chất lượng bài giảng và việc thực hiện các yêu cầu của chương trình .

    +Để kiểm tra có kết quả , người tổ trưởng cần chuẩn bị trước khi đi dự giờ :
    - Biết rõ các yêu cầu về nội dung chương trình của bài dạy , các quy định của chương trình ; phải đọc kỹ sách giáo khoa của phần ấy .
    - Tìm hiểu qua sổ sách của lớp về giờ dạy trước đó , điểm số của học sinh trong giờ trước đó .
    - Nắm vững các yêu cầu đối với một giờ dạy hiện đại , những thành công đã có của những người đã dạy phần ấy .
    Tuy nhiên , để đánh giá chất lượng kiến thức , kỹ năng và nhất là hạnh kiểm , tư cách của học sinh không chỉ thể hiện ở giờ học trên lớp mà còn ở các mặt hoạt động khác . Do đó mà có thể sử dụng hình thức kiểm tra khác , diện rộng hơn . Có thể nêu một số nội dung và phương pháp kiểm tra khác sau :
    - Việc chuẩn bị bài dạy và chuẩn bị các biện pháp giáo dục .
    - Việc thực hiện chương trình .
    - Gặp gỡ riêng một số học sinh để hiểu rõ hơn các biện pháp kiểm tra của giáo viên .
    - Quan sát giờ dạy và xem xét sổ sách của lớp , vở , bài học sinh . Xét chất lượng các câu trả lời miệng , viết hoặc thực hành để đánh giá tình trạng kiến thức , độ sâu và độ bền của kiến thức học sinh .
    - Xem xét việc dạy cho học sinh cách học và rèn luyện khả năng tự học .
    - Xem xét việc giáo dục học sinh lúc dạy ở lớp và ngoài lớp . Công tác ngoại khóa theo chương trình .
    SỔ KẾ HOẠCH KHỐI
    Nội dung sổ kế hoạch gồm:

    - Kế hoach chuyên môn năm học .......
    - Kế hoạch giảng dạy .
    - Kế hoạch thao giảng , dự giờ giáo viên trong năm
    - Kế hoạch tháng
    Ví dụ : Kế hoạch thao giảng và Kế hoạch dự giờ giáo viên


    Thời gian

    Người
    dạy

    Lớp
    dạy

    Môn


    Tiết


    Tên bài
    dạy

    Xếp loại
    tiết dạy

    Nhận xét chung


    
    Tháng

    Tuần

    Ngày dạy
    
    
    
    
    
    
    

    206875
    Mong các bạn đóng góp ý kien cho SKKN cua minh
    No_avatar
    nen dua ra mot buoi sinh hoat khoi cu the cua mot lop nao do.
    No_avatar
    Nen bo sung mot buoi hoi thao cu the ban ve van de nang cao chat luong HS gioi hoac yeu thi noi dung chuyen de cua ban se phong phu hon.
     
    Gửi ý kiến
    print