Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Tiết 132, 133: Tổng kết phần văn bản nhật dụng

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Phung Tat Thang
    Ngày gửi: 00h:19' 25-06-2008
    Dung lượng: 177.5 KB
    Số lượt tải: 35
    Số lượt thích: 0 người
    Sở Giáo dục&Đào tạo Phú Thọ
    Trường PT dân tộc nội trú Thanh Sơn





    Kế hoạch bài học
    Môn Ngữ văn –Lớp 9
    Tiết 131&132

    Tổng kết phần văn bản Nhật dụng



    Người thực hiện: Phạm Thị Thu Hương
    Giáo viên – Trường PTDTNT Thanh Sơn
    Huyện Thanh Sơn-Tỉnh Phú Thọ

























    Ngày soạn:9-4-2008
    Ngày dạy:
    Tiết 131
    Tổng kết phần văn bản nhật dụng ( Tiết 1)

    Đối tượng học sinh: Lớp 9C –Trường PT dân tộc nội trú Thanh Sơn
    Giáo viên thực hiện: Phạm Thị Thu Hương
    Kiến thức đã học
     Kiến thức trong bài
    
    1.Các văn bản nhật dụng đã học từ lớp 6 đến lớp 9.
    2.Đã nắm được khái niệm, chủ đề, thể loại các văn bản nhật dụng.
    3.Đã biết vận dụng vào viết một vài chủ đề có tính chất cập nhật trong cuộc sống, trong xã hội.
    1.Ôn tập khái niệm văn bản nhật dụng
    2.Hệ thống hoá nội dung văn bản nhật dụng đã học.
    3.Hệ thống hoá về hình thức của văn bản nhật dụng.
    4.Rút ra được phương pháp học văn bản nhật dụng
    
    
    I.Mục tiêu bài học
    Qua bài học, giúp học sinh:
    1.Kiến thức: Củng cố kiến thức đã học về văn bản nhật dụng trong toàn bộ chương trình Ngữ văn THCS.
    2.Kĩ năng: Hệ thống hoá kiến thức, so sánh, liên hệ thực tế.
    3.Thái độ:
    -Nhận thức đúng đắn về những vấn đề mang tính cập nhật, thời sự trong cuộc sống, trong xã hội.
    -Biết bày tỏ quan điểm của mình về các vấn đề đó, biết rút ra những bài học có ích cho bản thân.
    -Có tinh thần hợp tác trong nhóm.
    II.Chuẩn bị:
    *Học sinh:
    1.Ôn tập kiến thức, chuẩn bị các nội dung bài theo yêu cầu trong SGK.
    2. Chuẩn bị đồ dùng học tập:
    -SGK Ngữ văn các lớp 6,7,8,9.
    -Bảng phụ, giấy A0, bút dạ, thước kẻ...
    *Giáo viên:
    -Chuẩn bị giáo án.
    -Hợp đồng học tập.
    -Phiếu bài tập.
    *Phương pháp dạy học:
    -Dạy theo hợp đồng.
    -Hợp tác theo nhóm.
    III.Các hoạt động dạy và học:

    Thời
    gian
     Nội dung hoạt động
    Hoạt động của giáo viên
    Hoạt động
    của học sinh
    Đồ dùng-thiết bị dạy học
    
    4 phút


    30 phút








    3 phút





    7 phút




    1 phút
    Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ và đặt vấn dề vào bài mới.


    Hoạt động 2:Hướng dẫn học sinh ôn tập kiến thức về văn bản nhật dụng đã học từ lớp 6 đến lớp 9





    Hoạt động 3: Các nhóm tự đánh giá mức độ hoàn thành của nhóm mình vào bản hợp đồng.




    Hoạt động 4: Luyện tập
    Hãy sắp xếp cho đúng tên văn bản- tên tác giả



    Hoạt động 5: Củng cố, dặn dò:

    Kiểm tra sự chuẩn bị bài của học sinh.

    -Giao hợp đồng cho học sinh .
    -Theo dõi học sinh hoạt động nhóm.
    -Trợ giúp các nhóm có yêu cầu.








    Giao phiếu ghi tên tác giả, tên tác phẩm cho các nhóm.

    -Nhận xét giờ học.
    -Dặn dò:Các nhóm hoàn chỉnh bài tập của nhóm mình, giờ sau học tiếp.
    Cán sự bộ môn báo cáo.

    -Các nhóm trưởng nhận hợp đồng.
    -Nhóm thảo luận, thực hiện nhiệm vụ của nhóm mình.


    *Các nhóm tự đánh giá mức độ hoàn thành của nhóm mình.

    Thi sắp xếp, hoàn thành trong thời gian ngắn nhất
    



    -Giấy A0, bút dạ, bảng phụ.












    Giấy Ao,hồ dán hoặc băng dính
    
    
    *Nội dung hợp đồng:
    Hợp đồng học tập tiết 131-132 Ngữ văn lớp 9
    Bài : Tổng kết văn bản nhật dụng

    Nhiệm vụ
    Hình thức
    Thời gian
    Hoạt động
    Địa điểm
    Đáp án
    Hoàn thành
    Tự đánh giá
    
    1.Phiếu bài tập số 1
    Lựa chọn
    20 phút
    nhóm 5 HS
    Tại lớp
    Viết
    
    
    
    2.Phiếu bài tập số 2
    Lựa chọn
    20 phút
    nhóm 5 HS
    Tại lớp
    Viết
    
    
    
    3.Phiếu bài tập số 3
    Lựa chọn
    20 phút
    nhóm 5 HS
    Tại lớp
    Viết
    
    
    
    4.Phiếu bài tập số 4
    Lựa chọn
    20 phút
    nhóm 5 HS
    Tại lớp
    Viết
    
    
    
    5.Phiếu bài tập số 5
    Lựa chọn
    20 phút
    nhóm 5 HS
    Tại lớp
    Viết
    
    
    
    6.Phiếu bài tập số 6
    Lựa chọn
    20 phút
    nhóm 5 HS
    Tại lớp
    Viết
    
    
    
    7.Phiếu bài tập số 7
    Bắt buộc
    10 phút
    nhóm 5 HS
    Tại lớp
    Viết
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    Nội dung các phiếu bài tập:
    1.Phiếu bài tập số 1
    *************************************************************************************************
    1. Thế nào là văn bản nhật dụng?
    2.Em có nhận xét gì về đề tài đã được đề cập đến trong các văn bản nhật dụng đã học từ lớp 6 đến lớp 9?
    3.Thế nào là tính cập nhật của văn băn nhật dụng? Tính cập nhật với tính thời sự có liên quan gì với nhau?Những văn bản đã học có phải chỉ có tính thời sự nhất thời hay không? Vì sao?
    4.Học văn bản nhật dụng để làm gì?
    2. Phiếu bài tập số 2
    1.Hãy điền nội dung vào bảng sau:
    Lớp
    Tên văn bản nhật dụng
    đã học
     Nội dung
    
    6
    1.
    2.
    3.
    
    
    7
    4.
    5.
    6.
    7.
    
    
    8
    8.
    9.
    10
    
    
    9
    11.
    12.
    13
    
    
    2.Những văn bản trên có đạt yêu cầu của 1 văn bản nhật dụng không? Có tính cập nhật không? Có ý nghĩa lâu dài không? Có giá trị văn học không? 3.Phiếu bài tập số 4
    Hoàn thành bảng thống kê sau:
    Kiểu văn bản-Thể loại
     Tên văn bản
    
    Hành chính (Điều hành), Nghị luận
    
    
    
    
    
    Tự sự
    
    
    Miêu tả
    
    
    Biểu cảm
    
    
    Thuyết minh
    
    
    Truyện ngắn
    
    
    Bút kí
    
    
    Thư từ
    
    
    Hồi kí
    
    
    Thông báo
    
    
    Xã luận
    
    
    Kết hợp các phương thức biểu đạt(miêu tả, tự sự, hành chính-nghị luận,miêu tả-thuyết minh)
    
    
    -Rút ra kết luận gì về hình thức biểu đạt của văn bản nhật dụng?
    4.Phiếu bài tập số 5
    Nhóm của bạn có nhiệm vụ thảo luận các yêu cầu sau:
    Văn bản nhật dụng thường đan xen những phương thức biểu đạt nào?
    Chủ đề của các văn bản nhật dụng đã học ở lớp 6, lớp 7 gắn với kiểu bài tập làm văn nào đã học? Nêu ví dụ?
    Chủ đề của các văn bản nhật dụng đã học ở lớp 8, lớp 9 gắn với kiểu bài tập làm văn nào đã học? Nêu ví dụ?
    Chứng minh sự kết hợp giữa các thể loại một cách cụ thể trong 1 văn bản nhật dụng đã học
    5 Phiếu bài tập số 3
    Hãy cho biết mỗi chủ đề của văn bản nhật dụng sau đây có liên quan đến những môn học nào?
    Số thứ tự
     Chủ đề
     Môn học
    
     1
    Di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh
    
    
     2
    Môi trường, thiên nhiên
    
    
     3
    Tệ nạn ma tuý, thuốc lá
    
    
     4
    Vấn đề dân số
    
    
     5
    Bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh
    
    
     6
    Hội nhập và giữ gìn bản sắc dân tộc
    
    
    Kể tên các văn bản theo các chủ đề trên.
    6.Phiếu bài tập số 6
    Nhóm của bạn thảo luận câu hỏi sau:
    Qua việc học các văn bản nhật dụng, hãy nêu các phương pháp để học văn bản nhật dụng một cách tốt nhất?
    7.Phiếu bài tập số 7 (Bắt buộc cho tất cả các nhóm)
    Hãy viết một đoạn văn (Theo một trong ba cách: Diễn dịch, qui nạp, tổng –phân-hợp) bày tỏ quan điểm của em về một trong những vấn đề sau:
    a.Vấn đề môi trường ở quê em.
    b.Nạn chặt phá rừng
    c.Nạn hút thuốc lá trong thanh, thiếu niên.
    d.Vấn đề tự học của học sinh.
    (Khoảng 10 đến 12 câu)




    Ngày soạn:10-4-2008
    Ngày dạy:
    Tiết 132
    Tổng kết phần văn bản nhật dụng ( Tiết 2)


    Đối tượng học sinh: Lớp 9C –Trường PT dân tộc nội trú Thanh Sơn
    Giáo viên thực hiện: Phạm Thị Thu Hương

    Kiến thức đã học
     Kiến thức trong bài
    
    1.Các văn bản nhật dụng đã học từ lớp 6 đến lớp 9.
    2.Đã nắm được khái niệm, chủ đề, thể loại các văn bản nhật dụng.
    3.Đã biết vận dụng vào viết một vài chủ đề có tính chất cập nhật trong cuộc sống, trong xã hội.
    1.Ôn tập khái niệm văn bản nhật dụng
    2.Hệ thống hoá nội dung văn bản nhật dụng đã học.
    3.Hệ thống hoá về hình thức của văn bản nhật dụng.
    4.Rút ra được phương pháp học văn bản nhật dụng
    
    
    I.Mục tiêu bài học
    Qua bài học, giúp học sinh:
    1.Kiến thức: Củng cố kiến thức đã học về văn bản nhật dụng trong toàn bộ chương trình Ngữ văn THCS.
    2.Kĩ năng: Hệ thống hoá kiến thức, so sánh, liên hệ thực tế.
    3.Thái độ:
    -Nhận thức đúng đắn về những vấn đề mang tính cập nhật, thời sự trong cuộc sống, trong xã hội.
    -Biết bày tỏ quan điểm của mình về các vấn đề đó, biết rút ra những bài học có ích cho bản thân.
    -Có tinh thần hợp tác trong nhóm.
    II.Chuẩn bị:
    *Học sinh:
    1.Ôn tập kiến thức, củng cố kết quả bài tập đã làm theo nhóm ở tiết 131.
    2. Chuẩn bị đồ dùng học tập:
    -SGK Ngữ văn các lớp 6,7,8,9.
    -Bảng phụ, giấy A0, bút dạ, thước kẻ...
    *Giáo viên:
    -Chuẩn bị giáo án.
    -Hợp đồng học tập.
    -Phiếu bài tập.
    -Đáp án các bài tập.
    -Máy chiếu.
    *Phương pháp dạy học:
    -Dạy theo hợp đồng.
    -Hợp tác theo nhóm.
    III.Các hoạt động dạy và học:

    Thời
    gian
     Nội dung hoạt động
     Hoạt động của giáo viên
    Hoạt động
    của học sinh
    Đồ dùng-thiết bị dạy học
    
    3 phút











    30 phút
















































































































































































    9 phút










    3 phút







    Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ và đặt vấn dề vào bài mới.










    Hoạt động 2:Hướng dẫn học sinh ôn tập kiến thức về văn bản nhật dụng đã học từ lớp 6 đến lớp 9 qua phần trình bày của các nhóm.
    I.Khái niệm văn bản nhật dụng:
    Phiếu bài tập số 1:
    a.Khái niệm văn bản nhật dụng.
    b.Đề tài của văn bản nhật dụng rất phon

     
    Gửi ý kiến
    print